At the cafeteria

1.7K 38 4
                                    

CHARICE P.O.V

Nasa cafeteria ako nung recess at pumunta sa mesa namin Ni Bianca , Nang biglang may kumalabit sa ain , pagtingin ko, Si jaeki Pala. Tinitigan ko lnq sya,at ngumiti naman Ang g*go.

"hi," bati Nya habang naka turo parin.

"sorry nGA Pala dun sa ginawa nung dalwa sayo." Yeah right Ung dalwa daw eh masama siya dun eh. Kung painumin ko Kya siya ng juice ng siling labuyo, makakatawa pa kaya siya? "May itatanong lnq ako sau.

Tumingin pnq ako sa Kanya at hinintay Yung susunod niya sasabihinx. Nung napansin niyang Hindi ako sasagit , sabi Nya,"Nung Bata ka ba,May na taga saan ka ba tungkol kina Daryl o Ji?"

"wala," sagot ko agad dahil wala naman talga eg , kasi Si Bianca at Yung nga ka Black royalty ko Ang lagi Kong kasama nung Bata ako. Nag tatska onq ako kung bakit nitatanong Ni jaeki yon.

Hindi naman nagpaliwanag Si jaeki . Ang sabi lnq Nya ,"ah ,ganon ba?doge , salamat."

"Hoy , Bianca, ano ba Ang meron sa pangala ko at tinanong ako nung jaeki na yon kung may natatandaan ba ko nung Bata ako Tungkol kina Asu at Ji?" Tanong ko kay Bianca.

" Gosu Hindi Asu," sabi Ni Bianca ." Anyway Ang Alam ko may hinahanap silang babae . Baka kilala mo sila nung bats pa kayo."

"paano naman mangyayari yon? Eh tayo tayo na Ang magkakasama nung Bata pa tayo?"

"sabagay," sagot Ni Bianca . "Narinig ko kasi sobrang aktibo Yung lovelife Ni gosu noon . May nagustuhan siyang babae nong Bata pa siya, and ever since ,hinahanap na niya To."

all these years?baliw ba siya

*****dismissal******

Nung dismissal , nakasalubong namin Si Mrs.ababo,English teacher namin past year , at hiningi niya Ang tulong namin para mag-ayos at may staple ng MGA file. Pumayag naman kami dahil mukhang madali naman Yung gagawin namin. Kaya nagulat kami pagdating namin sa faculty room nung nakita namin kunag gaano kadami nung MGA files. Binilisan na lnq namin Ang kilod namin para makauwi na kami . Dismissal namin nung four o'clock ,pero 5:15 p.m. Na, nandoon pa rin kami.

dail medyo late na,sabi ko"Bianca ,Mauna ka na. Alam Kong six o'clock Ang curfew mo."

"sure ka? Malapit na naman tayo matapos eh."

"Ang Dani pa kayang dapat ayusin. Umuwi kana . Thirty minutes Ang biyahe mo pauwi eh."

"uh , okay .sorry cha, ah," sabi Nya habang tumatayi . Nag thumbs up lnq ako sa Kanya.

Nung nakaalis na sya ,binilisan ko na Ang pag staple ko para lnw makauwi na rin ako. Nagugutom na rin kasi ako eh. Natapos ko naman Ang lahat by 6:00 p.m. . Bago ko Umali's, nag paging's muna ako ng ilang minuto ,tapos Umali's na ko .may masarap na kainan sa may likod ng school, at doom ako pumunta. Actually,dekikado Yung Lugar na yon sa MGA estudyante ; pero kaya ko naman sarili ko , at may alm akong ibang daan Papunta Doon . Nasa area yon ng southern high,'yung rival school namin na karamihan sa MGA estudyante ay gangster

Papalapit nako sa MGA food stalls Nang napansin Kong nagaganap Ang bullying . At mukhang Malala na Ang sitwasyon dahil talgang dugo Jung dugo! Uminit Ang ulo ko Nang Makita Kong labing dalwa na Tao Ang umaaway sa apat. Ano ba ya ?anfair ,'di ba? Hindi na Sana ako makikialam pero Hindi ko nakapagpigil , at sinuway ko sila nila wala akong binatbat. Mabilid Kong sinunggaban nung mukhang leader sa kanila. Hinablit ko to at hinagis siya lalabas ng gate . Nung nakita ng MGA bullies Nang nangyari ,sumigaw ng Isa sa kanila ng "Takbo!" Kaya nagtakbuhan sila paalis.

Yung apat na binugbog nila ay nakahiga lnq aa May sahig . Ang dami Nilang sugar . Buti na lnq may dala akong disinfectant at mgs plastic strips kaya sinubukan ko NB linisin,Yung sugat nila.

"ate thank you po!" Sabi nung Isa na mangiyak ngiyak na.

Nagpapasalamt pa rin sila sakin nung natapps nako ,tapos Umali's na Sila . Pag tayo ko , nakita ko bigla Yung the five kings . Anong ginagawa nila dito?

"oy," tawag nung Ji sakin. "bakit ka nandito?"

Hindi pa ko nakakasagot Nang biglnag lumapit Yung Gosu at tumingin sa bawal Kong plastic strips.

"I've seen that design before . Where did you get that?"tanong niya.

"saan pa ba nakakabili ng plastic strips? Eh Di sa pharmacy ,"pagsisinungaling ko Hindi ko naman kailangan I explain na matagal na Kong meron biting ganitong plastic strips.

inabot niya Yung kamay niya na parang gusto niyang kimuha ng Isa . Bakit kaya niya to pinagiiteresan ? Hindi naman special Yung plastic strips------ itim Sila na may nakasulat na "you are my star."Nang makakuha sya ng Isa,tinignan niya to ng mabuti na parang sinusuri niya to.

"can I ask you something?"tanong niya

"ano?"tanong ko

"are yo the long lost competitor of yuvi with the code name ice princess?"

[A/N:sorry po ngayon lnq nakapag UD .... Sana I vote nyo pa rin po ako ... Thankie

HE'S DATING THE ICE PRINCESSWhere stories live. Discover now