CHAPTER 3: GOOD BYE

8 1 0
                                    

Natasha,

Habang papunta kami sa airport hindi ko maiwasang maluha sobra kasing sakit na aalis la ng bansa at maiiwan mo ang mga mahal mo dito sa bansa.

Kasama ko si Cristina na umiiyak na din,ihahatid nya kasi kami sa airport.

Ng makarating kami dun tuluyan na akong naiyak pati sya.

"Huy Lei,ingat ka dun ahh wag kang kakain ng marami dapat maalala mo parin ako tsaka yung sinabi ko na dapat lagi tayong mag uusap sa internet tawagam mo ko kapag nandun ka na ahh"sabi nya habang umiiyak na natatawa.

"Oo naman,mamimiss talaga kita"

"Mamimiss kita ng sobra Lei"sabi nya.

"Sige flight na namin,ingat ka jan ahh pakabait ka"sabi ko saka muli syang niyakap.

"Bye"sabi nya.

At bago ako pumasok ng todo sa eroplano,tiningnan ko ang buong paligid.

"Babalik ako,magpapakatatag ako"bulong ko sa sarili ko habang papasok sa loob.

Ng makapasok na ako at ng maramdaman kong lumilipad na kami kinahsap ako ni Mommy.

"Are you okay?"sabi nya at tumango nalang ako.

--------------------------------

Pagkatapos ng 19 hours na pag lipa namin nag punta na kami sa bahay.

"I really miss you Lei"sabi sakin ni grandma at niyakap ako

"Me too grandma i miss you too"sabi ko at gumanti ng yakap.

Nakita kong may binulong si Mommy kay grandma at biglang tumango si grandma.

"Ah Lei i want you to meet Casaandra"biglang sabi ni Mommy tapos biglang may lumabas na babae sa isang kwarto,pero pilipina din sya

"Hi Lei,im Cassandra at ako ang tutulong sayo"sabi nya na kinagulat ko.

"Tutulong? Saan?"tanong ko.

"Tutulong sayo,to guide you to all of things that make you happy"sabi nya.Tumango naman ako pero nagulat ako ng bigla nya akong hilahin at ilabas sa bahay namin.

"Were going to start,sa pag exercise mo"sabi nya.

"Exercise?"tanong ko

"Yes mag gym ka"sabi nya at isinakay ako sa kotse at pinaharurot ito.

"Ok were here"masayang sabi nya.

Nakita ko ang malaking building at pumasok kami don nakita kong sobrang dami ng pamg exercise na gamit.

"Ok ganito ang gagawin mo"pinaliwanag nya sakin ang mga gagawin ko at ginawa ko naman,sobra nga akong napagod ehh pinainom nya muna ako ng tubig at pinagawa sakin ulit yung ginawa ko kanina.

Sobra na kong pinagpapawisan,buti nalang at hindi ako nahihimatay dito.

"You did great Lei"sabi nya at nginitian ko sya.

"Now were going into restaurant"sabi nya

Lumabas na kami ng gym at nagpunta nga sa sinasabi nyang restaurant.

"Just remember na wag kang kakain ng marami  and also remember dont eat fat foods"sabi nya at pinauna akong pumasok sa loob at pinaupo,nakita ko ang mga inorder nya sobrang konti at parang lagi ako magugutom.

"Ok you may now eat"sabi nya kay kumain na ko.

Ng matapos kaming kumain bumalik kami ulit sa gym at pinagawa nanaman sakin yung pinagawa nya kanina,sobrang pagod na ko at babagsak na ko ng bigla syang magsalita.

"Gawin mong inspiration ang mga nakakasakit sayo"sabi nya na agad ko namang nakuha.

Naisip ko lahat lahat ng ginawa nila sakin yung panggagamit nila sakin yung mga tawa nila.THIS IS ENOUGH THE PAIN MUST STOP.

Inulit ko ulit yung ginagawa ko hanggang sa matapos pero kahit na matapos inuulit ko ulit at inulit ko nanaman.

Tumigil muna ako at uminom ng tubig

"Are you tired?"tanong sakin ni Cassandra pero umiling lang ako at inulit ko ulit yung ginagawa ko kanina.

"Ah,Lei its almost time lets go?"tanong nya at sumang ayon naman ako.

Pag-uwi namin sa bahay nag palit ako agad ng damit at inaya naman nila akong kumain,kumuha lang ako ng isang sandok ng kanin at ulam then im done.Hindi ako nagugutom,totoo nga ang sinabi ni Cassandra,gawin mong inspiration ang mga nakakasakit sayo.

"Ahh anak are you done eating?"tanonf sakin ni mommy.

"Yes mom"i answered then i go back to my room and sleep.

---------------------------------
Kinabukasan

4 palang ng madaling araw nagising na ako,hindi katulad sa pilipinas na hanggang tanghali ako sa higaan.

Lumabas ako at nakita ko si Cassandra na nagkakape,inaya ko syang mag jogging ag sumang ayon naman sya.Habang nag jojogging kami hindi ko maiwasan mapaisip.Ano kaya ang nangyayari sa pilipinas? Ano na kaya anglagag nila dun.

"Ah Lei may i ask you something?"biglang tanong ni Cassandra at tumango naman ako.

"Willing ka talagang ituloy tong ginagawa natin?I mean willing kang magpapayat at magbago?"

"Oo naman mula nung niloko nya akk"sabi ko.

"Then prove it to me"sabi nya.

"Ofcoarse i will prove it to you.

Ng matapos kami sabi ni Cassandra,uuwi daw muna sya kaya ako nalang mag isa nag punta sa gym at nag work out.

Chubby Weight Does'nt Matter (On-Going)Where stories live. Discover now