AT: pls lcomment naman po kayo.
Ceriza POV
Napupuyos parin sya habang naglalakad palayo sa garden na yun. Pero bigla syang nakaramdam ng gutom pero sa halip sa canteen sya dumirecho ay lumabas muna na sya ng enderun university para kumain. May malapit na mall syang nakita dito kanina ng bumabyahe sila papasok ng dito. Hindi nga sya nagkamali dahil kaharap lang ng school nya ang mall.
Nang makapasok sya sa mall ay agad syang nanghanap ng makakainan. Napili nyang kumain sa isang fast food, gutom na kasi sya kaya dito na nya naisipan pumasok at saka hindi naman sya tulad ng ibang mayaman dyan todo pasosyal hindi naman kasi sya mapili sa pagkain. Natutunan nya yun ng tumira sya sa states.
Nang makuha nya na ang order nya ay naghanap na sya ng table na mapepwestuhan. Isang bakanteng upuan lang ang nakita sa harap ng isang lalaki.
" Excuse me" pagtawag ko ng atensyon ng lalaki. "Pwede ba akong makishare ng table? Wala na kasing available." Nakangiti kong sabi sa kanya.
" Ah eh o- oo, sige." Nauutal nitong sabi na para bang nahihiya sa presensya nya.
" Thank you." At inilapag ko na ang inorder ko.
Ng kumakain na ako, napansin kong naging uneasy ang lalaki, hindi ata ito mapakali. Ng mapansin naman nitong nakatingin ako sa kanya at bigla itong napayuko agad. Ok naman ang itsura nito yun nga lang ay parang nerd ito sa salamin nito at sa dr jose rizal nitong buhok. Ipinagpatuloy ko nalang ang pagkain ko para hindi na sya mailang lalo.
"Ah eh miss, d- diba ikaw yung new student?" Untag nito sa kanya na parang nagdadalawang isip pa kung itutuloy pa ang sasabihin nya.
I frowned ng mapagtanto ko ang sinabi nya. Kilala ba sya nito?
"Yes, how did you know?" Nagtatakang tanong nya.
"Ah ano kasi clasmate month kasi ako." Nagkakamot na sabi nito.
" Oh, I see." Tango-tango ko.
"Ano Bakit ka dito nakain?" Tanong ulit nito na unti-unti na atang nakakabawi sa pagkailang sa kanya.
" Hmn, nahirapan kasi akong hanapin yung canteen sa loob eh" pagsisinungaling nya.
"Ah ganun ba. Ano kung gusto month sabay na tayo pumasok para sa next period naten? Kung ok lang naman sayo." Nagbabaka sakaleng tanong nito sa kanya.
Ngumiti ako sa kanya as a sign na ok lang. Pero sinagot ko narin mas mas malinaw.
"No problem. I think that's a good idea dahil may makakasama na ako, wala pa kasi akong kilala dito. Thank you." Mukha naman itong mabait kaya wala naman sigurong masama kung makasa-kasama nya ito.
"Naku, walang anuman. Ano ako nga pala si Robert, Robert Lao but you can call me Bert." Inilahad nito ang kamay sa kanya, pero napansin nyang nanginginig ito.
"Ceriza Rodriduez." At saka nya inabot ang nanginginig nitong kamay. "
"Unique name." Komento nito. Komportable na itong nakangiti ng magpatuloy kami sa pagkain.
At tulad nga ng inaasahan sabay kaming pumasok. Habang naglalakad kami sa next class namin, hindi parin nagbago ang treatment nila saken. Pero medyo ok narin saken kahit pano dahil may kasama na ako. Minabuti ko nalang na kausapin si Robert para mawala ang pansin ko sa mga mapagusig nilang mata.
"By the way, matagal ka na bang student dito?"
"Ah oo, ano since elementary pa, dito ako pinagaral ng magulang ko dahil maganda daw ang quality ng education dito." Tugon nito.
BINABASA MO ANG
LOVE IS BLIND
Teen Fictiona love story that is build with twist and turns by the past. find out the answer why love is blind in this story. is it the typical meaning? read the story and the answer will be revealed.