Alea's POV
Pinatawag kami ng principal para ibigay ang schedule at ituro na rin kung saan ang dorm namin at magkatabi lang kami ni Sophia pero hindi ko tuloy nakilala yung mga boys Lima lang daw kasi ang baguhan ako,si Ms.Reyes,Ms.Javier,
Ms.Perez,at Mr.Ortiges. Pero maraming alam si Sophia dito kaya itatanong ko sa kanya pero nakapagtataka lang kasi ang dami niyang alam baguhan lang naman siya dito. After ipatawag kame ng principal dumeretso kami sa room at pagtingin ko sa relo ko 9:00 snack time na pala. Kaya deretso na lang ako sa Canteen kasama si Sophia. Bumili ako ng snacks ko at umupo na kami ni Sophia at tinanong ko siya:
"Kilala mo ba yung mga kaklase natin yung mga hindi baguhan" Tanong ko sa kanya baka kase kilala niya mga students dito.
"OK let me introduce them"
"First si Paul kilala bilang Matalino, at valedictorian dito last year"
"Second si Kim kilala bilang the darkness kasi maitim pero mabait at sweet"
"Third si Emmanuel or Eman snobber pero magalang,ang pinakamagaling sa sports at pagsayaw. Isa siya sa anak ng may ari ng school na to."
"Fourth si Clyde magaling tumugtog ng instruments kilala bilang music lover, mabait, at magalang."
"Fifth si Gian gwapo,mabait,matapang,pero friendly."
"Yung ibang boys hindi ko masyadong kilala kasi baguhan pa lang at yung mga boys na kilala ko ay kasali sa Mighty Band" Mighty Band??? Huh???ano yun??
"Sa girls naman"
"Si Ella or Rose kapatid niya si Eman at anak rin sya ng may ari masanay ka na kasi ganyan talaga dito maraming magkakagrade level na magkakapatid pero mas matanda si Eman kaysa kay Ella. Masungit din siya at Pinakamature tingnan sa lahat"
"Si Ivy naman hindi ko masyadong kilala pero nakekwento siya sa akin ni Kuya Clyde magkapatid kasi sila, base kay kuya Clyde cute daw yan at ultimate crush niya si Eman best friend niya din si Elyza kasi naging classmate sila dati"
"Si Elyza naman mabait,simple,at maganda. Best friend niya si Ivy"
"Si Jazmin naman maganda, crush ng campus,at mabait"
"Si Irize maganda,mayaman,pero maarte at medyo mataray"
"Si Kate madaldal,maganda,may pagkaboyish,at friendly"
"Si Marianne boyish, mahilig sa anime at best friend ni Kate"
"Si Winky naman ang president ng section matalino din"
"Si Angela Zabalia maganda,mabait,pero medyo maarte din"
"Si Rosaline ang best friend ni Eman since Elementary at crush niya si Eman"
"Si Gwen ang pinaka maganda sa lahat,mabait at Matalino"
"Si Celine ang May pinaka mahabang buhok, maganda ,at boyish din"
"OK and that's all!" Sabi niya ang dami palang magkakapatid dito
"Bakit mo nga pala alam?" Tanong ko kay Sophia
"Ayyyyy nga pala si Kuya Jade pa yung katabi mo kanina sa upuan Kuya ko yun nakalimutan ko nga pala ang pinakamayabang sa school yung nagpahiya sayo pero don't worry we're not the same kabaliktaran niya ako kasi ako mabait siya bullyer at mayabang" hindi ako makapaniwala at napanganga ako sa sinabi niya what?!!!?? Kapatid niya yun
Kringggggggggg
After recess deretso na kami sa room kasi late na kami
Pero pagdating namin wala pa ang teacher namin kaya naupo na kami. After 5 minutes dumating na ang subject teacher namin sa English nakakaboring hindi kasi ako magaling sa English subjects. Hanggang ngayon iniisip ko parin talaga yung mga sinabi ni Sophia sa akin hindi ako makapaniwala na kapatid niya tong mayabang na to at marami pang magkakapatid dito ano sila mga repeater pero impossible naman kasi nasa A section kami. Tiningnan ko lang si Jade Reyes ang Kuya "DAW" ni Sophia.
"Baka naman matunaw ako diyan" hindi ko namalayang nakatulala na pala ako sa kanya kaya umiwas ako ng tingin.
"Ang gwapo ko talaga" sabi niya hindi ko na lang siya pinansin at nakinig kay ma'am baka mapagalitan lang ako.
"Ba't ka natahimik diyan!" Sabi niya sakin
"Is there any problem Mr.Reyes" sabi ni ma'am kasi ang lakas niya sumigaw
"Sya po kasi nakatulala na naman sakin ang pangit pangit!!" yabang talaga bakit ba kasi katabi ko pa to
"Yieeeeeeeee " sabi ng mga kaklase ko
"Libre mangarap" sabi ko naman sa kanila kinindatan niya lang ako
"Alam mo kung may gusto ka sakin sabihin mo lang habang maaga pa at wag kanang umasa kasi baka masaktan ka lang" nagtawanan naman silang lahat
"Enough!!!!!!!" Sabi ni ma'am kaya nagsitigil naman yung mga classmates ko .
"Let's continue our discussion.........."
Blah blah blah blah blah blah blah blah
Natapos din sa wakas ang klase at pagkatapos ay umuwi na ako para magpahinga hindi muna ako natulog sa dorm ko kasi medyo boring wala akong kasama sa dorm. Naglalakad ako papuntang dorm para kunin yung wallet ko kasi naiwan ko yun kanina sa dorm. Medyo mag gagabi na rin kaya nagmadali ako papuntang dorm takot kasi ako sa multo. Ng makarating ako sa dorm agad kong hinanap yung wallet ko pero wala yun sa dorm naalala ko bigla nung pumunta kaming canteen TAMA!! Naiwan ko yun sa table hayyy pano kaya ako makakauwi nito nandun lahat ng pera ko tapos yung phone ko naiwan ko sa dorm baka lock na pati ang gate kasi tulog na lahat ng students sa dorm. Actually malapit lang naman ang bahay namin mga 1 km away from here lang yata kaya nagsimula na akong maglakad. Habang naglalakad biglang umulan ng malakas kaya napasilong ako sa isang waiting shed ng biglang may lumapit saking batang lalaki at ini abot yung wallet ko. Kaya nabigla naman ako.
"Ate may nagpapabigay po" sabi nung batang nakapayong sabay tumakbo palayo sa akin
"Wait!!!" Huh?? Sino kaya yun bakit nasa kanya wallet ko tinignan ko naman yung wallet ko at kumpleto naman wala namang nawawala. Nakapagtataka bakit kaya?
Pagkatapos humupa nung ulan nag commute ako papuntang bahay ng basang basa.
*At house*
"Diyos ko namang bata ka bakit hindi ka man lang tumawag o nagtext na uuwi ka eh di sana nasundo kita" sabi ni Yaya
"OK lang po Manang besides naka uwi ako ng maayos at walang nangyari saking masama. Nga po pala naiwan ko po kasi sa dorm yung phone ko at naka lock na po yung entrance gate" pagpapaliwanag ko kay yaya Tessa.
Bago kami pumasok napansin ko yung lalaking nakasakay sa jeep kanina sinusundan niya ba ako? at nakita ko yung sing sing niya ,kaya yun yung palatandaan ko na siya nga yun. Sino kaya siya?***
Sorry guys kung napakabilis ng pangyayari medyo naeexcite na rin kasi ako at lalo na mga classmates ko.
***
YOU ARE READING
Campus Love Story
RandomWhat if you know your ultimate enemy become your lover? And worst, you fall for him? "Don't Judge a book by it's cover" *** Basahin niyo muna........hahahaha