Highschool life

297 9 0
                                    

Alea's POV
Pumasok ako ng maaga para hindi na mapaglinis sa
CR at pagdating ko wala pang gaanong tao sa campus pumasok kasi ako ng 6:00 pero 7:00 ang flag at simula ng 1st subject namin habang wala pang tao pumunta muna ako sa library naglibot libot ako boring nga kasi hindi naman ako mahilig magbasa ng libro. Sa paglilibot ko may nakita akong isang student na nagbabasa ng libro nung lumapit ako sa kanya nakilala ko siya she's one of my classmates. Tinignan niya ako at ngumiti siya sakin
"Hi!" Sabi niya I think mabait siya
"Ahmm......hello!" I answered
"Baguhan ka dito di ba" sabi niya
"Yes" sagot ko naman sa Tanong niya
"I'm Ella Rose Perez" oh siya yun yung anak ng may ari ng school
"You what is you're name?" Tanong ni Ella.
"I'm Alea Shayne Lopez but you can call me Alea" ang bait niya talaga. Tapos maganda pa
"Di ba ikaw yung Anak ng may ari ng school" hehehehehe FC lang.
"Ahmmmm............Yes, but you can treat me as a friend I mean a normal person " Ella said tumawa siya kasi parang napapansin niyang nahihiya ako sa kanya. Pano naman kasi may ari siya ng school.
"Can you be one of my friends?" She asked ,aba syempre ang bait bait niya and hindi siya tulad ng iba na napapanood ko sa TV na matataray ang mga anak ng may ari ng school. She's so pretty, may friend agad ako Yeyyyy.
"Of course" kaya umupo ako sa tabi niya at tinignan ko kung anong ginagawa niya.
"Ano yan?" Tinanong ko si Ella
"History, pero marami pa akong binabasang books like science, math, Philippine histories, and sometimes love stories" nerd ba siya pero parang hindi kasi ang ganda ganda niya tapos wala pa syang eye glasses.
Tumunog na yung bell at binalik niya na yung mga books,pumunta na kami sa line at hindi ko alam kung saan kami maglaline ng bigla niya na lang akong hinila ,nakakalito sa dati ko kasing school pasunod sunod ang level ng line pero dito kakaiba hindi na kailangan mag line kahit saan ka lang tumayo basta maka attend ka ng flag. After flag pumunta na kami sa classroom at nagsimula ng maglesson si ma'am ang daming assignments na ibinigay ng mga teachers namin. Highschool life talaga ang daming pinagdadaanan. After ng lesson ni ma'am break time na at sumama ako kay Sophia para mag snack si Ella kasi pumunta sa library at doon nag snack kasama ng iba mga libro niya.
Naghanap kami ng mauupuan at pagkatapos umupo na kami.
"Can I sit beside you?" Tanong nung lalaking lumapit sa akin. Gwapo kaso maliit hahahahahahaha.
"OK" sagot ko naman
"By the way I'm Justine" isa rin siya sa kaklase ko.
"Alea" sabi ko ang cute niya talaga ngumiti.
"Sophia" poker face lang siya mukhang may problems.
"Nice meeting you!" Sabi ni Justine dalawa na ang kakilala ko yehey!
Pagkatapos namin mag snack nagkwentuhan kaming tatlo I mean kaming dalawa lang pala ni Justine kasi wala sa mood si Sophia. Ang sweet niya pala tapos ang bait siya. Pagkatapos nito pumasok na kami sa room at sakto kararating lang ni ma'am at nagsimula na siya ng magdiscuss.
Ella's POV
Pagkatapos magbasa sa library pumunta na ako sa room at nandun si Paul naglalaro siya sa cellphone. Lumapit siya sakin at tinanong niya ako kung anong assignment namin hindi ko siya sinagot at nag earphones na lang ako. Umalis na lang siya at naupo. Never ko siyang kakausapin noh!!
After 6 minutes dumating na silang lahat pati na rin si ma'am. Naglesson na si ma'am tungkol sa Light. "How do rainbow forms?" Nagtaas naman ako ng kamay pati si Paul at sinagot ko yung Tanong ni ma'am tapos sabi ni Paul Mali daw ang sagot ko ang epal niya talaga pagdating sa grades pinaliwanag niya naman kung bakit tapos sabi daw ni ma'am tama ang sagot ni Paul THAT BASTARD! Nakakainis talaga siya EPAL!

Sophia's POV
Pagkarating ko sa school kanina nainis ako kasi nakita ko si crush, si kuya Harvey, na kasama yung classmate ko si Juvielyn kaya kanina nalungkot ako at nawala agad sa mood ini isip ko tuloy baka GF niya yun pano na ako !paano na kame! Pero wala namang kame!!! Yun yung mas masakit yung wala namang kame!! As if namang magugustuhan niya ako! Pagkatapos bumalik na ako sa katinuan at pumunta na ako sa classroom at nakita ko si Juvielyn kaya nawala na naman ako sa mood kasi katabi ko siya sa upuan.

Alea's POV
Pagkatapos ng last subject namin ngayong umaga pumunta agad ako sa canteen para maglunch at nakita ko si Sophia at Justine na nagkekwentuhan pero may kasama sila but hindi ko kilala kung sino. Lumapit na ako at naghi sila saken
"Alea si Ivy nga pala " sabi ni Sophia sa akin naalala ko tuloy yung sinabi niya na kapatid siya ni Clyde yung music lover daw.
"Hi I'm Alea" bati ko sa kanya at ngumiti naman siya.
"Since magkakilala naman na kayo tara magkwentuhan tayo dun sa ilalim ng acacia tree" sabi ni Justine at mukhang kilala niya na rin si Ivy.
Sumunod ako sa kanila at naupo na sa ilalim ng acacia tree ang ganda talaga dito mapresko, at malinis.
"OK guys ano gusto niyong topic?"
Tanong ni Sophia
"Ahm pwede si Eman na lang!" Ayiesshhh crush niya pala kasi si Eman naalala ko. Pero hindi ko pa kilala yang Eman na yan I'm sure gwapo yan.
"Yieee, sgeh na nga" sabi ni Sophia
"Si Eman Kasali sa Mighty band mahilig sumayaw at magaling sa iba't ibang sports kasali rin siya sa basketball team dito sa Campus, tahimik yan sa klase at imbes mag pasaway naglalaro na lang yan ng volleyball sa labas at minsan nag gigitara" sabi ni Sophia at napansin ko namang kinikilig si Ivy ang cute niya talagang kiligin para siyang mansanas sa sobrang pula niya hahahahahahahahaha. Bigla namang dumating si Ella at magkakilala pala sila ni Sophia at Ivy.
"Hi guys" sabi ni Ella.
"Ahmm guys nga pala si Ella" sabi ni Sophia
"Kilala ko na yan ,Alea right!" tumingin si Ella sa akin at ngumiti at tumango naman ako.
"Sali ka nagkekwentuhan kami tungkol sa mga boys sa section" sabi ni Ivy
"Ok " sabay umupo na si Ella.
"Sino naman sunod na topic natin" Tanong ni Sophia sa aming lahat.
"Kahit sino bahala ka" sabi ni Ella.
"Ah si Paul!" Sabi ni Sophia pero nahalata kong parang nagalit si Ella. Bakit kaya?
"Si Paul ang pinaka matalino sa mighty band magaling siya mag gitara, kumanta, magrubics cube, siya ang pinakamatalino sa kanilang lahat at siya rin ang leader ng mighty band" sabi ni Sophia
"Ah guys sgeh alis na nga pala ako pupunta pa ako sa mall may bibilhin pala kasi ako" sabi ni Ella
"Kakarating lang aalis na agad" sabi ni Ivy.
"Mamaya na lang ulit" sabi ni Ella at umalis na siya.
After namin maglunch pumunta na kami sa room.
Gaya ng dati may pumasok na teacher at naglesson.
After mag lesson ni ma'am pumunta na kami sa dorm ni Sophia,Ivy,Ella,at Ako. Bago matulog ginawa na muna namin lahat ng assignments namin. After that nahiga na ako at inisip yung mga nangyari kanina at ipinikit ko na ang mata ko.
Zzzzzzzzz
Zzzzzz
Zzzzz
Zzzz
Zzz
Zz
Z......
*****
Thank you sa mga nagbabasa ng story hope you like it. Sorry po for the typo errors hehehehe...
*****

Campus Love StoryWhere stories live. Discover now