Hindi ko alam kung anong gagawin ko? Nanginginig na ang buong kalamnan ko sa di mawaring dahilan. Parang nanlalambot na buong katawan ko, kaya't halos ang mga pinggan na hinuhugasan ko ay nabasag na at muntikan pa akong madulas sa sahig.
"Jhaz could you do it faster!" bulyaw sa akin ni Ark mula sa aming kwarto sa itaas.
"O-oo wa-wait lang A-Ark a-ayusin k-ko lang i-itong k-kalat dito" tanging nasambit ko na lang dahil sa takot.
Patuloy pa rin ako sa paglilinis ng mga dumi dito sa kusina at hindi pa rin ako tapos. Nabigla na lang ako ng--
"W-wait lang Ark. N-nasasaktan ako." mangiyak-ngiyak kong sabi sa kanya.
"Anong sabi ko sa'yo Jhaz? huh? Diba sabi ko sa'yo bilisan mo dyan!"
Ang sakit sakit na ng ulo ko at mga braso. Tingin ko'y magkakapasa na naman ako ulit.
Kinaladkad nya ako sa itaas papunta sa aming kwarto, halos madapa ako sa bilis ng paghila nya sa akin. Pagkatapos noon ay ibinalya nya ako sa pader.
"Ark t-tama na p-please. Nasasaktan na ako" humahagulgol kong makaawa sa kanya ngunit tila ba'y wala syang narinig sa mga hinaing ko.
"Kulang pa yan Jhaz!" sigaw nya sa akin. "Kulang pa yan sa lahat ng pagsira mo ng buhay ko!"
Iyak lang ako ng iyak, tama naman kasi ang sinabi nya sa akin. Kung hindi sana ako naging selfish at kung hindi sana ako um-oo sa arrange marriage na yan, masaya sana ako ngayon, sana hindi ko ito nararanasan at sana hindi ako pumayag sa gustong mangyari ni Lolo pati ni Dad. But I can't blame them, it's my decision in the first place so just now I face the consequences that I must really expected before I agree on that marriage contract.
"Ark please tama na" I blurted out kahit na umiiyak na ako
This what's I hate most. Begging for sympathy. But for now kailangan kong gawin ito.
"Ark I know galit na galit ka sa akin. But please spare my life just this once. Patawarin mo na ako" I pleaded while crying.
Nagsusumamo ako na sana patawarin nya na ako. Dahil ayoko na pagod na pagod na ako sa mga sakit na nararanasan ko sa puder niya.
"No Jhaz! Nang dahil sa'yo nasira kami ni Heighl. I won't forgive you kahit na magmakaawa ka pa sa akin" he shouted back at me.
"Heighl na naman! Puro na lang ba si Heighl ha Ark! Sino ba ang laging nandyan sa'yo pag malungkot ka, diba AKO? AKO ANG LAGI MONG KASAMA ARK! BUT YOU KEEP ON REPEATING HER NAME! NASASAKTAN AKO ARK! NASASAKTAN AKO!" while pointing my hand in front of my chest.
I'm so absurd kaya ilalabas ko lahat ng galit ko sa kanya! Damn this man I love!