PIACULAR : Prologue

4.3K 66 6
                                    

  >This is a fiction story. Anything in this story is not based on a true to life experience. Lol!!  

Junella's POV

     "Agent Blix, stand by. Over over." Sabi ko kay Juwi na nasa kabilang linya ng secret earpiece. Nasa loob ako ngayon ng kotse at nagma-matyag.

      "Nella, Ano na? Kanina pa 'ko nang-gagalaiti dito! Aksyon agad!" Saad naman ng nang-gagalaiteng si Almae na mukhang inip na inip na at hindi makapag-antay umaksyon sa bibiktimahin namin ngayon

    "Agent Kim, chillax! Papasukin muna natin siya" Rinig kong boses ni Juwi na nagmumula sa diner ng Café.

Nakita kong pumasok ang grupo ng mga lalaki na naka Suit and Tie, kasunod si Mr. Tiger na may dala-dalang mga suitcases. Kaya't agad agad kong binuksan ang TV na may copy ng live na mga CCTV sa loob.

    "The target is already inside of the Cafè, nobody will say a word. Over!" Bulong ni Arna sa mic ng earpiece.

Naka kabit ang maliliit na mic sa mga damit nila na nagiging way upang marinig ko din sila from this car.

Pero kasi kailangan muna nilang pindutin yun, para magamit. Kaya nilagyan namin ang mic ng earpieace ng tape para hindi na kailangan pindutin, at para marinig ko sila from here sa loob ng kotse.

Nakita ko ang grupo ng mga lalaki na umupo sa isang table at tila ba may hinahantay. Kaya naman biglang lumapit si Ina sa kanila na nakasuot ng uniform ng Waitress. "May I take your orders, sir?" Tanong nito.

 "6 coffees please. The bitter ones." Sagot ni Mr. Tiger na leader ng mga lalaking ito.

"6 coffees coming right away!" Saad ni Ina at agad namang dumiretsyo sa counter kung saan nandoon sila Juwi at Arna.

"6 bitter coffees please!!" Pasigaw na sabi ni Ina upang marinig siguro nila Mr. Tiger, at akalain nilang totoong coffee shop ito.

Inipit naman ni Juwi ang papel kung saan doon nakalagay ang order at inipit ito. Bale nakalagay na siya sa kusina kung na saan nandoon si Rochelle.

Nakita kong pumasok si Arna sa loob ng kusina at oo, maging doon ay meron ding CCTV.

"So, ano nang plano na'tin?" tanong ni Rochelle.

"Kapag sinabi kong 'peaches'. Wala nang kuda-kuda, aksyon agad!" bulong ni Arna sa mic ng earpiece.

"Ikaw ah, ginagaya mo yung signature word ni Almae." patawang sabi ni Rochelle.

Nakita ko namang ngumiti si Almae. Nasa labas kasi siya, kaya bawal magsalita kasi baka magduda sila Mr. Tiger.

Nakita kong naguusap sila Mr. Tiger at ang kaniyang mga back-ups.

"Junella, pasok." bulong ni Arna sa mic. Lumabas ako ng kotse at syempre umarte akong sosyal para hindi kami mabuking na isang set-up lang naman ito. Nakasuot lang naman ako ng skinny jeans, shirt at cap.

Umupo ako sa harapan ni Mr. Tiger "Where's the thing we talked about?" Tanong ko pero nakayuko upang hindi makita ang mukha ko.

"..Bago ko ibigay 'tong bagay na 'to..." Nakita kong inilapag niya ang mga suitcases sa lamesa. "Let us see your face." Hm? Bakit ko nga ba itinatago ang mukha ko..

Tumingala ako at ipinakita ang mukha ko. "Happy?" I smirk. "Now, give me the password." Saad ko. Tinitigan niya lang ako tila ba iniisip niya kung magtitiwala siya sa'kin. "Don't you trust me?" Tanong ko as i gave a death stare.

PIACULAR : The School of Secret Agents.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon