CHAPTER 2

14 2 0
                                    

CHAPTER 2

[Abby's POV]

"WAAAH! IKAAAW?" Biglang nag-init at bumulusok ang ilong  ko sa aking nakita. Hindi ako pwedeng magkamali. Tama, this isthe guy

kaninang umaga, ung antipatikong lalaki kanina  na muntik akong sagasaan, ung walang modong nagpahiya sakin, at ung balashubas na lalaking

sinuhulan ako ng pera! Teka, ba't siya andito, no, I mean sa dinami-dami ng  bake shops jan eh dito pa sa pinagta-trabahuan ko. Pag minamalas ka

nga naman oo! *Face Palm*

"Sa diname-dame namang pwedeng mag-serve eh ikaw pa! 

"Eh Excuse me lang ha, malay ko bang ikaw yan at  dito ka pa kakain, e kung alam ko lang edi sana pinasuyo ko na lang sa ibang mga waitresses dito."

"Sinusundan mo talaga ko ng mga kamalasan mo noh?"

"Woah! Ako?  Sinusundan kita? Err.. wag ka nga masyadong feeler jan. Over my dead body!"

"Aba't wala ka talagang takot ha?"

"Talagang talaga! Hinding hindi ako magpapasindak sayo. Hindi porket mayaman ka e basta basta na lang ako magpapatalo, Laking tondo to, tsong!"

Patigasan at walang nagpapatalo ang bawat isa samin.

"Hoy sino ka ba sa akala mo ha? Eh hamak ka lang naman na isang dukha at busabos na nakapag-avail ng scholar at kung hindi dahil dun, hindi ka makakapag-kolehiyo!"

"Teka.. Pano mo nalaman yun ha?"

"Well, kung hindi mo naitatanong, ang family ko lang naman ang may-ari ng eskwelahang pinapasukan mo at Nag-research lang naman ako ng mga lil'details  tungkol sayo,

Miss Abby Grace Montes!" >:D Ngising-ngising sabi nito.

"Weeeh di nga? Seryoso? Nag-jojoke ka lang eh." Bored na sabi ko.

"Aba't! Muka ba kong nagjojoke ha? Tell me!" Pinandilatan niya ko ng mata na siya namang ikinagulat ko. Seryoso nga siya sa mga pinagsasabi niya.

"Eh hindi naman kasi kapani-paniwala eh."

"And to my surprise, dito ka din pala nagpa-part time!"

"HUH! What do you mean?"

"What do I mean, huh? Para lang ulit sa kaalaman mo, ako ang nagme-may-ari nitong shop na pinagtatrabahuan mo!"

"WHAT THE FROG?!!" Ang O.A ko lang eh.

"You have nothing to do with this, all you have to do is to bear to all my commands!"

"No wa---"

"Or else you will regret it."

Hindi pa din ako nagpasindak sa pagte-threaten niya sakin...

"Really, huh? Whatever Hahahaha!"

At nagawa ko pang tumawa ng wala man lang takot na nararamdaman.

Sa sobrang intense ng pagsasagutan namin, hindi ko na namalayan na

pinagtitinginan na pala kami ng mga tao sa loob ng shop. Mejo nagdidiliriyo na paningin ko

dahil sa sobrang pagod pati na din sa pakikipag-away sa antipatikong lalaking 'to.

"I can call your manager right away and she's nothing to do with this, but to FIRE YOU!"

Tila nag-init ang mukha ko nang marinig ko ang sinabi niyang yon.

Sa sobrang galit ko, ibinuhos ko ang isang baso  na may lamang tubig sa mukha niya.

Sa ginawa kong yon, nakuha ko ang atensyon ng mga tao sa loob ng shop. Mukhang nagiging center of aatraction na kami ng lalaking 'to.

"Sino ka sa tingin mo para gawin ito, look what did you just do?" Sa sobrang galit niya sa ginawa ko,muntik niya na akong masampal.

Hindi ko alam kung anong pumasok sa kukote ko at nagawa ko yun sa kanya.

Hinila niya ang kamay ko at kinaladkad palabasng shop.

"Can you please let me go or else sasamain ka talaga sakin" Inis kong sabi sakanya

"Can't you see, nagtatrabaho ako? Istorbo ka kaya! Atsaka--Aray! Nasasaktan na 'ko, ano ba?"

"CAN YOU PLEASE SHUT THE F^CK UP AND WALK OBIDIENTLY!" Para kong nabingi nang bulyawan niya ako. Bigla naman akong nakaramdam ng takot kaya sumunod na lang ako sa sianbi niya. Hindi na maipinta ang mukha nito dahil sa matinding galit.

Patuloy parin namin tinatahak and daan papunta kung saan na hindi ko naman alam.

"Saan mo ba talaga ako dadalhin?" Mahinahon kong tanong.

"To a place that you deserved." Simpleng sagot niya.

Bigla akong napalunok. Hindi naman siguro masamang loob 'tong isang 'to noh? To the point na kaya niya akong ipapatay dahil lang napahiya at nasira ko ang image niya. :/

Saglit at tumigil kami sa isang malaking gusali na maraming palapag. Pumasok kami sa loob. Napagtanto kong isang sikat na hotel ang aming pinasukan.

teka...

Isang hotel?! /O.O\ HOMAYGAD!

Ano ba kasing balak nitong lalaking 'to? Kinakabahan na talaga ko. Swear! huhu.

Sumakay kami ng elavator at  tumigil sa ika-walong palapag. Naglakad ng konte at pumasok sa room no. 143.

Nilock niya ang pinto. "Teka.. Bakit mo nilock ang pinto? atsaka ano bang ginagwa natin dito? Teka, Wag mong sabihing---" Hindi ko na natapos pa ang pagtatanong ko nang biglang humagalpak siya ng tawa? Errr.. Wirdo din 'tong isang 'to huh? Kanina galit tapos ngayon tatawa ng pagkalakas-lakas? ?_?

"HAHAHAHHAHAH! Anong akala mo, pagsasamantalahan kita? In your dreams atsaka you are not my type, kaya wag kang feelingera jan. ASA PA!"

Bumuntong hininga muna ako bago magsalita.

"So tell me, ano ba talagang gusto mo, ha? Kung hindi mo kasi alam, busy akong tao kaya wala akong panahon makipaglaro sa mga tulad mo!"

"Chill lang, nandito tayo para pag-usapan ang mga consequence sa mga ginawa mong kasalanan sakin."

"Pwede ba, wala akong natatandaang naging kasalanan sa'yo. YOU DESERVE IT."

"Sorry ka nalang because you had no other choice but to obey to all of my commands and that is, kung gusto mo pang maka-graduate."

Napakunot ako ng noo at biglang nakaramdam ng kaba.

"Anong sinasabi mo?"

"Well, it's a plain simple, ipapa-kick out kita sa school kapag hindi ka sumunod sa gusto ko. Irereklamo kita. Ipatatanggal ko ang scholarship mo." Mapang-asar na paliwanag nito na nakakaloko.

How dare this Man na idamay ang pag-aaral ko nang dahil lang napahiya ko siya? How pathetic he is.

"And don't even think na hindi ko kayanggawin yun sa'yo, Except na lang kung alam mo, my family owns our school. Malakas ang impluwensya ko sa school natin kaya kahit anong gawin mo ako pa rin anglalabas na tama." Pagbabanta niya. Napanganga ako sa mga sinabi niya. How great he is, bakit hind pa siya kunin ni lord sasobrang kabaitan niya.

"Gawin mo ang gusto mo. Hinding hindi ako natatakot sa'yo." Bulyaw ko sabay tayo at naglakad na palabas. Nagu-umapaw na talaga ang galit ko sakanya. Hindi ko na kaya, parang anytime ay sasabog ako sa sobrang galit. Sagad na..

She's dating my Ex-boyfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon