Prologue

11 2 6
                                    

[Ngayon palang sinsabihan na kita... maraming TYPOS at GRAMMATICAL ERRORS rito. Kaya kung perfectionist ka ay better to leave this book.

~author]

Prologue
Scenes

Ano nga ba ang mga characteristics ng bawat modern ideal man na hinahangad ng mga kababaihan ngayon?

Gwapo? Syempre. Hindi ka naman ata papayag na pangit ang mga bf or gf mo 'diba?

Mayaman? Exactly! Paano ka n'ya bubuhayin kapag pulubi s'ya? Mamalimos?

Matalino? Of course! Dapat ay may alam naman s'ya kahit papa'no para hindi nakakahiyang ipakilala s'ya sa ibang tao. Baka tanungin ng 1 plus 1, 3 ang isagot.

With six pack abs? Nevermind.

Minsan kasi, sinasabi ng iba na okay lang "daw" kahit pangit. Ang mahalaga ay kaya ka nitong ipaglaban, kaya kang buhayin at mamahalin ka kung sino ka. Plastik!

Maya-maya lang n'yan ay naghahanap na nga g'wapong lalaki. Tsk!

Kagaya na lamang ng eksenang nasasaksihan ko ngayon habang nakaupo sa isang narra bench malapit si pinagyayarihan ng nakakairitang eksena.

"Layuan mo ako, pangit!" Napataas ako ng kilay habang nakatingin sa isang babaeng nakaharap sa isang lalaking nakaluhod. Kung ang tingin n'ya sa lalaki ay pangit, ano naman ang tingin n'ya sa kanya? Maybe, the same.

"Please Jane! Give me a chance! I love you!" Napairap na lang ako sa isinagot ng lalaki. Tanga.

"Chance? Chance ba ang gusto mo? Well, bago kita bigyan ng chance, kailangan mo muna ng ENHANCE! Ipa-enhance mo muna 'yang mukha mo before you get the chance. Sabagay, mukhang mas papangit pa ang mukha mo kapag pina-enhance. Pa-renovate mo muna." Lahat nagtawanan sa pagpapahiyang ginawa ng impaktang feelingera sa lalaking iyon. Kawawa.

Tumayo ako at nagpunta sa gitna. Napalingon sa akin ang dalawa maging ang mga dumaraming "audience" namin.

Why there are people that are so foolish like this stupidents? Are they aware na isa 'tong school not a cinema?

Pero okay na rin ito para maranasan ng pusit na'to kung paano mapahiya sa harap ng maraming tao.

"Stop this nonsense." I commanded. She just raise her eyebrow. Napairap nalang ako. Hindi bagay. Mukha siyang octupus.

"Who are you to be obeyed?" Tanong niya. As expected ay sasagot nga ito. Wrong move, darling.

"Caleigh Blaire Rivera." I answered. Nahalata kong naiirita siya. P'wes mas nakakairita ang mukhang penguin n'yang mukha.

"What the?! Pinipililosopo mo ba ako?!" Napangisi ako nang mapagtantong nasasagad na ang pagtitimpi n'ya.

"No. I'm just answering your fvckin' question that is stupid as you are." I said with the hint of boredom in my face.

"I don't care! Ano bang pakialam mo?"

"I don't have a care. Pakihanap na lang. Pero stop discriminating this guy." I said.

Marahan siyang napatawa. Am I joking? Why is she laughing?

"Now you're acting as a superhero? So fool." Nagpantig ang tenga ko sa narinig.

The heck?! Matataas ang grades ko at hindi ako kasing-tatanga at kasing-bobo ng mga stupidyante rito.

"No, I'm not." I smiled sweetly. "Are you reffering to yourself?" I patiently asked.

ThornedWhere stories live. Discover now