"Wenkeen, handle our kingdom. I mean ikaw na muna ang mag gagabay sa pwesto ko. From now on, you'll gonna be the Queen of our kingdom (school). " I said it to her through the phone call.
"Wha-what?! Myghad! You're leaving?---" pinutol ko siya
"I'm leaving temporarily. Don't be such a coward, I know that you can handle this. I trust you Wenkeen." Sabi ko sakanya. Wenkeen is my right hand and I know that she have a capability to do my responsibilities as a Queen of the school.
"But---but----Queen! I don't think so? Hindi ko kaya. Wala akong alam sa mga ganito at knowing na iiwan mo pala ako. How dare you Zen Crayel! Ang hilig mong mang-iwan."
Bahagya akong natawa sa mga sinabi niya.
"I need to cheer you up. You can do that. Trust me. Wenkeen Aliaze can do it. I mean Queen Wenkeen can do it." I smiled bout what I've said. Napatawa naman siya sa sinabi ko."Kekeke. Ikaw na! Panalo ka na! But Queen, babalik ka diba? Don't leave us hanging. And by the way, thank you for trusting me. Remember? May utang ka pa sa akin na one million?" She said.
I chuckled. "Okay Queen Wenkeen. I shall return. Bye." At pinatay ko na ang tawag.
"Mom, I'm ready and I'm excited. Gosh." ANG totoo nyan ay kinakabahan parin talaga ako. What if mapangitan siya sa'kin? What if he don't like my attitude? Or baka Hindi niya ako tanggapin bilang anak niya? GHAD! I'm nervous.
We stepped out through the door. Nandito kami sa isang malaking bahay and I saw a person na nakatalikod sa'min. Damn shit! Is that my father? Probably my father is a handsome man. I have a beautiful mom and a handsome dad equals perfect daughter.
Sinulyapan ko si mommy. At nakita ko na pumatak ang isang butil ng luha na galing sa mga mata niya.
"Honey, please greet your father." Pagkatapos niyang sabihin 'yon ay agad siyang lumakad papalayo upang iwan kaming dalawa ni dad.
A father and a daughter's moment. This is it.
"Da-dad?"
And then humarap siya sa'kin. Oh God!
Pareho kaming natulala na makita ang isa't isa. I saw him and then he saw me."No... This is not happening. Hindi ito maaari! Hindi! Hindi pwede! Hindi ikaw ang ama ko! You are not my father! Get lost please....please...." I am crying right now. No, this can't be happening. This is wrong.
"Zen? Is that you? Oh God! Shit!" Sinuntok niya ang pader at nakita ko na may tumulo na dugo sa sahig.
"Sandrei, please tell me that you're not my father. Please."