Chapter 1

34 2 0
                                    

Bea's POV

Napaka agap pa ng ako'y magising... I remember na ako nga pla ang susundo sa anak ng kaibigan ni lolo si Cymon Park...... Sana nagbago na sya..  Nag madali na akong kumilos at kumain upang makarating ng maagap sa airport.....

Pagbaba ko galing sa aking kwarto nakita ko na meron nang naka hain na pagkain at alam ko na ito ay para sakin kaya nman nagmadali na akong kumain at nagsimula ng maligo para di na rin ako matraffic sa daan......

Natapos na akong magbihis at kumain at dumako na ako sa aking sasakyan pero bago iyon kiniss lo mna sina mama at papa at lalo na si lolo.......

Ng makasakay na ako hinugot ko kaagad sa may bag ang aking earphone upang di mainip..... at pinagkinggan ang magagandang kanta at paborito kong kanta....
Di ko na papansin andito na pla kmi...

( 9: 00 )  di ko pa nakikita si cymon..... umalis mna ako at pumunta sa sasakyan upang kumuha ng mangangata alam nyo na isa akong matakaw na babae.....

Saktong sakto pagbalik ko nakita ko na sya.....

"Cymon"  ang sigaw ko sa knya...

"Bea, kamusta na???"  ang tanong bya sa akin habang papalapit.....

"Ok lng nman....." ang sagot ko na may ngiti sa aking labi....

Agad na kming dumeretso sa kotse para makarating ng maagap sa bahay.....

Habang kmi'y nasa sasakyan naglabas sya ng ilang gamit na nakabalot... mukang isang regalo...

"Heto Bea buksan mo... ikaw lng ang nagiisang babae na binigyan ko ng ganitong regalo...." ang sabi nya sa akin ng may halong ngiti..

Kinuha ko eto at nagpasalamt...

"Ano ba ito??"  ang tanong ko...

"Basta buksan mo nlang ng malamn mo"  ang sagot nya nman.....

Binuksan ko ang ibinigay nya sa aking regalo habang naka ngiti at pag bukas ko neto ayy.....

" Cymon ano ito??"  Ang tanong ko na may galit....

"Edi ano pa ba edi bra, bkit ayaw mo ba??"  ang sagot sa akin habang nakatawa.....

" Ano ba Cymon?? Hanggang ngaun manyak ka parin..... di ka parin nagbabago...."  ang pagsasabi sa knya habang sinusuntok ko ang kanyang braso......

Tawa lng sya ng tawa dhil sa aking reaksyon.... Talagang hanggang ngaun ganun pa rin sya.... pero nakakatawa.. Isusumbong ko ito kay mama.....

Ng makauwi kmi sa bhay.... agad kming pumasok sa loob....

Nakita kong kumpleto ang aking pamilya kasama ang aking lolo pati na rin ang mga magulang ni Cymon Park..... Sinalibong nla si Cymon at niyakap......

Pinaglapit kmi ni Cymon ng upuan... At may importanteng sinabi sa amin si lolo Min......

"Mga apo....!!!!  Mayroon kase kming kasunduan ng lolo ni Cymon na aking kaibigan na kailangan nyong malaman....

"Ano po iyon??"  ang tanong ni Cymon....

"Ito ay tungkol sa aming pinagkasunduan... Ang usapan nmin ay ang aming magiging anak ay ipapakasal nmin...."

"Eh pero po parehas pong naging lalaki ang inyong mga anak"  ang sabat ni kyel ang aking malaitin na kapatid na lalaki.....

"Ano ka ba??  Wag ka ngang makisabat sa usapan nla" ang sabi ni papa sabay pingot sa tenga ni kyel..
Buti nga...

Back to the story

" Kaya nga ang aming kasunduan ay ililipat nmin sa aming mga apo....." ang pagtutuloy ni lolo....

"Eh ano pong ibig nyong sabihin??" ang sabi ko naparang nagagalit na...

"Kau ang tutupad ng kasunduan.... Mga apo sana maintindihan ninyo...."
ang sabi ni lolo Min ng may pakiusap......

"Ayoko po..." ang sabi ko na nagagalit...

" ako rin po... di po ito mangyayari"
ang sagot din ni Cymon....

Umalis ako at pumunta sa aking kwarto ng may padabog...... sinubukan akong pigilin ni papa ngunit di nla ako napigilan.....

Hayy...!!! Kapagod gumawa ng story....
Guys kung di man ako makapag update kaagad sana maintindihan nyo.... dahil no time eh..... kita kita nlang tau sa chapter two.... bye...

Vote and comment

@askactsalcantara

The Little BrideWhere stories live. Discover now