"Shortened period ulit tayo ngayon dahil may emergency meeting ang faculty. May I remind you that the group performance is due next month. Cooperate with your class president to know the other details. See you next week. Class dismissed."
Lumabas na sa room namin si Ms. Aquino. Nagsimula na rin akong tumayo para mapuntahan na si kuya Joshua sa gym.
"Xyrille!"
Napalingon ako kay Yeisha at Iya unnie. "Bakit?"
"Yung kuya mo daw napaaway sa may gym sabi ni kuya Ralph." Sabi ni Yeisha.
"Alam ko na. Sinabi na ni kuya Jerick sa akin. Papunta na nga ako ngayon eh." Sagot ko habang inaayos ko ang mga gamit ko para makalabas na.
"Sama kami!" Sabay-sabay na sabi ng apat.
"Okay. Tara na. Baka patay na yung kaaway ni kuya ngayon pag di pa ako nagmadali."
"Huh bakit naman?" Tanong ni Wynne unnie.
"Nagtataekwondo lessons si kuya. Plus boxing, arnis, at kung ano-ano pa. Nako ewan ko na lang talaga sa kalaban niya." Sagot ko habang naglalakad-takbo kami pababa ng building namin.
"Iba naman pala si Joshua hahaha. Akala ko walang alam sa mga ganun dahil maliit siya." Sabi ni Sandy unnie.
"Loko ka talaga Sandy." Sagot ni Iya unnie.
Nakarating na kami sa tapat ng gym. Medyo maingay pa nga eh. Grabe naman tong away na to. Ano? Competition ba to at kailangan dumugin?
"Ghad medyo maingay ah." Sabi ni Yeisha na medyo hingal pa sa pagtakbo. "Jusko ang dami atang tao."
Pumasok na kami. Una kong nakita si Jerick oppa at Ralph oppa na tumatakbo papunta sa amin. "Nandoon kuya mo. Tara na"
Humarap ako kay Jerick oppa. "Ano ba kasing nangyari?"
Nagkibit-balikat lang sila sa tanong ko. Galing naman.
Habang naglalakad ay may natanaw ako. Nakita ko si kuya Joshua na....
NASA STAGE!?
"Huy. Bakit nandyan siya kuya Ralph?"
"Sino?"
"Ayun oh! Si kuya!"
"Xyrille Kate Tan Alonzo."
What the? Bakit kailangan pa imention buong pangalan ko?
"Ewan ko sayo kuya Joshua! Bumaba ka nga dyan! Tss. Nangtitrip ka ba? Care to explain? Because you have a lot of explaining to do!"
Tumawa si kuya. "Haha mamaya na tayo mag-usap. Sa ngayon ito muna ang ieexplain ko. Hindi si Kenzo ang nagchat sayo kaninang umaga kung hindi ako. Wag ka na magalit sa kanya okay dongsaeng?"
Ano daw? OMG so that means--
"What kuya? I don't care. Psh makaalis na nga ang dami mong alam. Tara na girls." Sabay hila ko sa kanila.
🎵🎶 Sorry na kung nagalit ka
Di naman sinasadyaNatigilan ako. Shock was clearly written all over my face. Nakatalikod man ako sa stage, kilala ko pa rin kung kaninong boses yung kumakanta ngayon.
Kung may nasabi man ako
Init lang ng ulo
Pipilitin ko magbago
Pangako sa iyo 🎵🎶"Yiiiieeee!" Kilig na impit ng lahat na nanonood ngayon sa gym.
"Omoo Xy, humarap ka na sa stage dali."
"Tama tama. Shemz nakakakilig."
"Kate? Humarap ka naman sa akin oh?"
Ghad. This is so freaking embarrasing. Sweeaarr!
Humarap ako sa kanya. Pinagbigyan ko para tumahimik na. But I still put on my poker face though. Pinagpatuloy niya ang pagkanta habang sina kuya Joshua ang tumutugtog para sa kanya. Di ko napansin kanina na may mga instruments pala dun. Kaya pala tss.
Sorry na talaga
Sa aking nagawa
Tanggap ko na mali ako
Wag sanang magtampo
Sorry na 🎵🎶"Xyrille Kate, please forgive me. Nag-explain naman na kuya mo kaya sana kausapin mo na ako. Di ko kaya pag di mo ako kinakausap kahit sa chat." Sabi niya habang nakatayo sa stage. Naka mic pa putik at may hawak na gitara. Shemz ang gwapo pala niya?
"May magagawa pa ba ako? Okay na Kenzo. Apology accepted."
"Yes!" Sabay-sabay na sigaw nilang pito.
Bumaba na sila sa stage at agad kaming nilapitan.
"Yun oh hahaha bati na tayo sis?"
"Not you though." Sagot ko kay kuya Joshua habang inaakap ako at tumatawa.
Hays bwisit talaga tong kapatid ko kahit kailan.
"Uwi na tayo. May assignment pa ako eh. Dalian mo na kuya."
"Oo na oo na. Eto na nga po Ma'am. Kunin lang namin bag namin."
Pagkakuha ng mga gamit nila, nagsimula na kaming maglakad palabas ng gym kasama ang mga kaibigan ko at sa kanya.
Kinalabit ako ni Kenzo sa likod. "So alis na kayo?"
Tinanguan ko lang siya. Medyo nahihiya pa kasi ako sa ginawa niya kanina sa gym. "Una na kami. Bye. Ingat kayo."
"Bye Kate. Chat na lang?" Sabi niya habang nakangiti.
"Oo chat na lang." At tuluyan na kaming umalis.
YOU ARE READING
fangirl ↬ k.th • p.sy (on-hold)
Short Story❝di kita gusto no! depende sana kung kabuhok mo si Kim Seokjin, may tenga ka na kagaya ni Park Chanyeol, may parehas na hulma ng mukha ni Byun Baekhyun at Mark Tuan, may katawan at abs na kagaya ni T.O.P, may tangkad na katulad ni Yook Sungjae, kapa...