Shinita's point of view
Andito ako ngayon sa guidance office. Malay ko bang sumbungera yung math teacher ko. Pero wala pa din akong pake.
Ilang sandali lang ay narinig kong bumukas ang pinto.
Shit
Si mom at dad!
Hindi ko nalang sila tinignan.
Nakaupo ako sa sofa, habang naririnig na nag-uusap sila mom ay dad at ang principal, kasama na din yung math teacher namin na bruha.
Agad din na natapos ang pag-uusap nila. Ako naman ay hindi padin makatingin.
Agad na isinakay ako ni mom at dad sa sasakyan. Pansin ko ang pagkatahimik nila.
Ano ba 'tong nagawa ko? Nadissapoint ko sila!
Nakauwi na kami ng bahay pero ramdam ko padin ang pagsisisi sa aking kalooban.
Sorna.
Agad na tinabihan ako ni mama sa aking kinauupuan sa sala at napatingin ako sa kanya.
"Anak, sayang yung mataas mong grade" sambit nito sakin, pero hindi ko sya maintidihan
Anong ibig sabihin ni mama?
Bago ko muna sagutin ang kanyang tanong, ay yumuko muna ako.
"A-anong ibig mong sabihin?" Tanong ko na tila ba'y inosente.
Agad na umalis si mama sa tabi ko ng hindi pa sinasagot ang tanong ko.
Bakit nga ba?
Maaga akong nagising para maaga din akong makapasok ng school.
Pagkadating ko ng school ay, may nakabangaan akong lalaki.
"Ano ba naman kasi yan eh hindi nag-iingat" pasigaw ko sa kanya na ikinagalit ng muka nya.
Seriously? Sya pa 'tong may ganang magalit? Aba malupet.
Agad nyang hinawakan ang braso ko ng mahigpit at binulungan ako. Parang galit sya galit talaga.
"Hindi mo alam kung sinong sinisigaaan mo"
Bakit? Sino ba sya?
Hindi ako natakot sa ginawa nya. Tinignan ko sya sa kanyang mata.
"Sino ka ba ha? Bakit? Anak ka ba ng principal?" Patangong ko sa kanya habang nagtataray.
Dali dali nyang binitawan ang braso ko at tumingin ng masama sa akin.
"What if i say yes? May magagawa ka ba?"
Sasagot pa sana ako, kaso bigla na syang naglakad.
Hayst ang yabang nung lalaking yon! Nakakainis.
Pagdating ko sa classroom, ay napatingin sa'kin lahat ng mga kaklase ko.
Weird
Agad na tinignan ako ng teacher ko.
"I'm sad to say, but this is not your section anymore"
Ha?
Agad na tinignan ko ang teacher ko.
"Kung ganon, anong section ko?"
"Last section"
All i can say is PUTANGINA.
BINABASA MO ANG
Unexpected Love
Novela JuvenilHow can you say that you have a feelings for him/her but you're not ready? Paano? Many questions, that no one can answer. "You're still young to be in a serious relationship" Yes, we're still young. We're not sure of what we feel. But for me? Wala...