CLARK POV
Bumalik na ako sa pilipinas nakakamiss talaga dito kasi kakabreak ko lang dahil paramg may gusto narin ako kay Venus kasi simula nong umalis kami dito sa pilipinas nakakamiss yung ngiti niya laging masaya yun yung gusto ko sa babae kahit may problema siya nasusulusyonan nanya agad yan yung gusto ko sa babae. Alas singko ng umaga ako dumating bigla kong nasalubong si Ate Lola nanay ni mama.
"Welcome back apo masaya ba don sa korea malamig ba lagi kaba sinisipon ano?, kasi naman apo bat laging nasa labas kaya ayun sinupon ka." Sabi ni Ate Lola kasi ayaw niyang walang ate yung ipapangalan niya. Lagi niya yang akong tinatanong tuwing aalis dito sa pilipinas.
"Ate Lola naman hindi po ako lumalabas ng bahay. Sinusunod ko po yung payo niyo. Ngayon broken hearted na ako ngayon kasi kakabreak lang namin ng GF ko kasi nakita ko siyang may kahalikan na lalake." Sabi ko habang may pumapatak na luha ko galing sa dalawang mata ko. Tapos agad naman pinahid ni Ate Lola yung luha.
"Apo may mga bagay na dapat nating pakawalan malay mo may dumating na nararapat sayo diba mas maganda pa sa Ex mo." Payo ni Ate Lola tama siya dapat ko yung tanggapin.
"Ohh Ate Lola nasan si mama?" Bigla kong natanong.
"Ahh nasa kuwarto niya natutulog pa bakit? gisingin ko nlang." Sabi ni Ate Lola pero pinigilan ko.
"Wag nalng Ate Lola ako na lang gigising tutal hindi pa nya alam na nandito na ako sa bahay para suprise." Pigil ko kay Ate Lola. Bigla dumating si Ayumi yung kapatid kong babae. Actually tatlo kami magkakapatid ibat ibang lahi kami si Ayumi half pinoy half taiwanese tapos si biboy Pilipino patay nabyung tatay ni biboy tapos yung tatay ni Ayumi may iba ng pamilya. Ako na ang nag papaaral sa mga kapatid ko working student ako kasi pinatrabaho ako ni papa sa korea at don narin ako nag aral pero nagpapadala ako dito ng pera buwan buwan.
"Ohh Kuya nandito kana pala akala ko mamaya kang hapon darating dito yun pala sup..." Tinakpan ko yung bibig ni Ayumi.
"Wag kang maingay baka magising pa si Mama isusuprise ko nga sya ehh." Bulong ko kay Ayumi. Bigla akong nagtanong.
"Ohh nasan si biboy." Ying bunso kong kapatid.
" Ahh kasama ni mama sa pagtulog." Sabi ni Ayumi.
"Ohh sige akyat nako isusupresa ko sila mama at ni biboy." sabi ko. Umakyat nako papunta sa kuwarto ni mama pero hindi sila nasuprise ako yung nasuprise.
"Welcome back Anak(kuya)" Sabay silang dalawa nag efort talaga sila sa welcome back. Bigla tumulo ang luha.
"Ohh anak nasuprise ka samin kala mo kami yung masusuprise." Sabi ni mama.
"Kuya miss na miss na miss kita kuya yung pasalubong ko kuya." Binigay ko yung pasalubong ni Biboy.
"Thank you kuya" Sabi niya.
"Ohh tignan mo ying pasalubong ko para sayo at yung mga make up sa ate mo yan." Sabi ko.
"Thank you kuya baba muna ako ibibigay ko lang kay ate yung pasalubong niya tapos matutulog na lang ako mamaya ko nalang buksan yung pasalubong mo" Sabi ni Biboy.
"Ohh sige na Mama mamaya nalang yung pasalubong ko para sayo kasi may pasok pa ako bukas." Sabi ko biglang nagulat si mama
"Ohh! may pasok akala wala kang pasok kasi sa korea ka nag aaral."
Sabi ni Mama."Mama nag enrolle na ako kaya may pasok pa ako mama sige na mama matutulog na ako." Sabi ko bigla akong humikab pumunta nako sa kuwarto ko nimimiss ko na yung kuwarto tapos umidlip na ako.
***
VENUS POVAng aga kong nagising alas sais Kahit alas diyes yung pasok namin kung kayat exited na exited ako bigla akong ngumiti kasi ang nanaman yung araw ko nag exercise muna ako para gising na gising ako. Tapos bumaba na ako at inayos ko na yung mga gamit. Tapos nasalubong ko agad sila mama nagluluto ng almusal.
YOU ARE READING
I'm In Love With A Ghost
Mystery / ThrillerMay mga bagay na hindi mo kailangan pero bigla nalang dumarating hindi mo lang nakikita pero nararamdam mo.