Chapter 5: Trouble

4.2K 96 3
                                    


~~~

Sayuri's POV

"Sayuri umalis ka na dito."

N-nasaan ako?

"Ayoko! Di kita iiwan lolo!"

Lolo? A-anong nangyayari? Ang araw na to.

"Umalis ka na! Hanapin mo ang tunay mong magulang! Bilisan mo bago ka pa nila maabutan!"

Hindi wag kang aalis! Mawawala lang sya sayo! Wala akong nagawa dahil tumakbo na yung bata at hinabol ko sya. Humarap ulit yung bata pati na rin ako dahil sa malakas na pagsabog.

"Hindi! Lolo!" Sabi ko. At wala akong nagawa kundi umiyak at sumigaw...

Nagising rin ako sa wakas. Ang araw na yon. Pinunasan ko muna ang mga luha ko bago ako tumayo. Tapos nag-ayos na ako kasi first day ngayon. Napagdesisyonan ko rin na huwag ko munang isipin yung panginip ko or more like bangungot. Lumabas na ako ng room para kumain.

Pagkapasok ko ng canteen ay wala akong makitang bakanteng upuan so napagdesisyonan kong umorder muna.

At nung pumila na ko... My goodness! Ang pila! Para kang nakapila sa isang libre pakain program! Well, di naman ako malelate eh kasi 8:00 pa pasok ko eh 6:00 pa lang ngayon. Pake nyo ba! Eh sa ayokong matuloy ang bangungot na yon.

"Hoy Flynth! Sumingit ka na kasi! Gutom na ko oh! Papadaanin ka naman nila sa takot ba naman sayo eh!"

"Tsk. Mag intay ka. Makakakain ka rin naman eh."

Napalingon ako don sa nag uusap kasi pati yung ibang nabili ay nakatingin na sa kanila. At laking gulat ko na si Luna yung babae.

"Luna?"

Napatigil sila sa pagtatalo nung lalaki at napatingin sya I mean sila pala. Gwapo yung lalaki ha. Mukhang nakabingwit si Luna ah.

"Sayuri!" Sabi ni Luna at niyakap ako. "Akala ko di mo tatanggapin yung alok ko eh." Sabi nya with matching teary eye pa.

"Haha. Bakit hindi? Eh masaya naman dito?"

"Aish. Ang sabihin mo napilitan ka lang dahil kay Keith diba?" Sabi nya. Natawa na lang ako kasi totoo naman parang kapag di ko tinanggap yung offer nya ng tao sa galit.

"Haha oo nga eh katakot."

"Tsk. Magkukwentuhan na lang ba kayo dyan?" Napalingon kaming dalawa ni Luna kasi nagsalita si Kuyang gwapo sa likod ni Luna.

"Luna, sino sya?" Tanong ko kay Luna. Bakit ba? Eh sa curious ako eh.

"Ay! Oo nga pala! Nandito pa tong lalaking to! " sabi ni Luna at tumingin kay kuyang gwapo na parang nang-aasar. Ang sama tuloy ng tingin nito sa kanya.

"Okay. Ipapakilala ko na sya. Sayuri, si Flynth friend ko. Flynth, si Sayuri new student dito. Yung hinila ko lang? Naalala mo yun?" Sabi nya na parang may pagkainis.

"Nice to meet you, Sayuri." Sabi ni Flynth at nakipagshake hands ako.

"Nice to meet you too, Flynth." Sabi ko with a warm smile.

Tsaka ko lang napansin na ako na pala yung oorder kaya nagpaalam na ako.

"Sayuri! Hintayin mo kami dun sa garden. Dun kami natambay ng barkada. Ipapakilala na rin kita." Sabi ni Luna. Natuwa ako kasi may magiging kaibigan na ulit ako.

Umorder na ko ng pang-umagahan ko. Naglakad na ako papuntang garden pero sa di inaasahan pagkakataon, may nakadali sa akin. Shit. Yung pagkain ko!

"Hey! Can't you see na may nadaan dito? Tignan mo you ruined my uniform!" Sabi nya. And I think she is one of the bitches here in our school. Di naman mawawala yan.

"Excuse me? Sa tingin ko ikaw ang hindi natingin a dinadaanan mo no?" Sabi ko sa kanya.

"Bitch." Sabi nya at lumapit sa akin. Kinuha yung tray na dala ko na may lamang pagkain kaninaat may natitira pa naman ngayon na konti na lang at binuhos sa akin yung laman.

"Tama lang sayo yan. You ruined my day so I must ruin your life." Sabi nya with evil smile.

"Oh really? Maghahanda na ba ako?" Sabi ko naman

"Ha! Sa tingin ko ikaw yung bago dito and hindi mo alam kung gaano ako kasama." Sabi nya. Nagpoker face lang ako dahil puro nonsense lang naman ang sinasabi nya.

"Ang buong akala ko walang may masamang ugali rito cause as far as I remember, it's the number one rule. Treat your fellow classmate like a family, so why are you breaking the rules?" I ask at umarteng parang walang nangyari sa damit ko. Pero paano ko lalabhan yu g damit ko?!

"It's just a rule so why bother?"

"You will be kick out if you break that rule. I hope you know that." Sabi ko sa kanya.

"You!" Sabi nya. Oh oh mukhang napuno na si ms. Bitch! Pero di ko inaasahang sasabunutan nya ako right here, right now, at a crowded place.

"Let go!" Sabi ko at pilit na inaalis ang pagkakasabunot nya.

"Hey! Let go of her!" Napatigil siya sa pagsabunot sa akin at nung tinignan ko ang facial expression nya parang natatae na ewan.

"M-ms. Keithlyn." Sabi nya at tinulak ako. Muntik na kong ma-out of ballance buti na lang nasambot ako ni Ace. Oha! Akala nyo lalaki no? Di ah.

"Excuse me? Sa tingin ko ikaw ang hindi natingin a dinadaanan mo no?" Tanong ni Jane sakin. Jane short for Larajane.

Tumango ako. Tapos tumayo na ako at saka ko lang narealize na nagsama-sama ang tatlong babaeng nung nagpaulan ng kagandahan ang diyos, sila ang sumalo este student council pala.

"Your breaking the rule!" Sabi ni Keith na intense kung makatingin kay ms. Bitch. Yung kaninang takot na expression ay wala na ngayon. It change inyo a smirk.

"So she is one of your stupid group huh?"

"She's not." Sabi ni Ace

"Magiging pa lang" sabi naman ni Jane.

"So she's one of the weaklings huh?"
Sabi naman nya.

"You!" Sabi ni Luna at handa na sanang sugurin yung babae kung di lang sya napigilan ni Flynth.

"Oh! You're Luna right? The other weakling?"

"Stop it, Dian!" Sabi ni Keith.

"Kung ayaw mo ng gulo umalis ka na sa harapan namin. And I'm warning you, nakakailan ka na. Maari ka na naming patalsikin dito." Sabi ni Keith.

Umalis naman si Dian-girl pero kung magparinig naman eh parang walang nangyari.

"Sayuri are you alright?" Sabi ni Keith with a worried face.

"Yeah, I'm alright." Sabi ko

"Hay naku! Ang mabuti pa ay mag-umagahan na aang tayo!" Sabi ni Luna na excited kumain.

Tsaka ko lang naalala,
"Tinapon ko pagkain ko dun kay Dian-girl eh." sabi ko

"It's okay, maraming dalang pagkain si Keith eh. Kaya tara na sa tambayan namin." Sabi ni Ace

"Eh? Tambayan? Ibig sabihin kayo yung kabarkada nila Luna?"

"Oo." Chorus na sabi nung three goddesses.

"Ano?!"

The Sky Dragon PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon