Kabanata 1

18 2 0
                                    

KABANATA 1: Titig

Giselle's

Walang katok katok na pumasok kami sa Admission office.

"do i need to teach you how to knock ladies?" bungad samin ng babaeng naka salamin habang naka tingin sa mga papel sa harap niya.

napairap nalang ako. Kasama ko ngayon ang dalawa kong kaibigan dito sa Kripton Academy.

Tinignan kami ng babae saka inayos ang salamin.

Iniabot naman namin ang requirements na kailangan para maging opisyal na istudyante kami dito.

"ayan na po ang hinihingi niyong requirements." magalang na sabi ni Sof.

ni hindi niya man lang pinasadahan ang mga papel at nilagay niya lang iyon sa ibabaw ng table niya. May pinindot siya sa ilalim ng mesa niya, maya maya ay may pumasok na naka salamin na lalaki.

pinasadahan ko siya ng tingin, May hawak siyang parang log book.

tinignan niya kami at naiwan ang tingin niya sakin, Tumikhim siya "Name?" aniya saka binuklat ang log book.

"Jane Max Gwaoya" pagka banggit ni Max ng pangalan niya ay isinulat agad nung lalaki iyon.

tumingin naman siya kay Sof. "Sofia Nichole Alarcon" ani Sof.

"Giselle Shargette Zarses" saad ko nang di inaatay na tumingin siya sakin.

tumango lang yung lalaki at alam kong hindi lang ako nakakaramdam na panay ang titig sakin nung lalaki.

lumapit siya sa babae na busy pa rin sa papel na nasa table niya.

"Miss Gonzales." tawag nito sa babae.

tumayo ito at tumingin sa amin. ngumiti siya saka inilahad ang kamay.

"Im Sabrina Gonzales. I am the head of admin here in Kripton Academy." ang ngiti niya ay napalitan ng ngisi. "Dorm or not?" tanong niya saka may isinenyas sa lalaking nakatingin nanaman sakin.

argh! i know he doesn't like the feeling of ripping off his eyes.

tinaliman ko ang tingin sakaniya kaya napatikhim siya at napailing.

"Not." maikling sabi ko. Hindi kami magstay in dito dahil naka condo na kaming tatlo malapit dito.

marahang tumango si Ms. Gonzales "okay then. What's your pen name ladies?"

nagkatinginan kami saka palihim na ngumiti.

"Red." tumango lang si Ms. Gonzales sa sinabi ko saka binalingan si Sof na nasa tabi ko.

"Blood." ani Sof.

"Cat." gusto ko batukan si Max dahil sa sinabi niya. sinamaan ko ng tingin si Max. "Charot lang! It's Coffee."

napairap nalang ako kay Max. kahit kelan 'tong babaeng 'to.

"okay then. Mr. Zeus guide them to Student Council Office." utos niya saka bumalik table niya.

nang maka labas sa Admission office ay nagkatinginan kaming tatlo saka marahang tumango.

nang makarating sa Student Council Office ay umarte si Max na naiihi.

"Mister, where is your comfort room?" napatingin sakaniya yung 'Zeus' saka iginayak siya sa C.R dito sa loob ng Office.

pasimpleng lumapit kami sa log book saka kinuhaan ni Sof ng picture iyon. We need a copy of this.

Together ForeverWhere stories live. Discover now