-PAST-
JEN'S POV
"Bakit hindi ka na tumatawag sakin? Hindi kana nag rereply sa mga text ko, at lalong di kana pumupunta sa room?? Bakit??!!!! "
I asked him with a teary eyes. Pinipilit kung pigilan ang mga luha ko, hanggang sa di na talaga sya nagpapigil at kusang tumulo sa aking mukha. Galit ako eh, nasasaktan ako ng sobra di kasi mawala sa isip ko yung mga Sweet Text nya sa kaibigan ko na.
√ Ingat ka lagi ah-
√ I miss you, namimiss ko agad ang maganda mong boses-
√ Tatawag ako mamaya ah, sana makita na kita-
√ Good Night po, ingat ka lagi at ma mimiss na naman kita agad akong tatawag BUKAS pag gising-Yan ang text nya sa best friend ko, ang sakit sakit lang naman dba?
Naghihintay ako nang text ng di puta pero ayan! Ayan na ang ebidensya, at talagang sinabi nya pa talaga na wala syang Girlfriend. Ang happy dba??
Ngayon lumuluha akong nakaharap sa kanya, bakas sa kanyang mga mata na nasasaktan sya na nakikita akong umiiyak ng dahil sa kanya.
"Hon plss I'm sorry, di ko intensyong saktan ka"
He hug me tight like he's afraid to lose me. But I can't imagine, I trusted him kasi nga mahal ko eh. Pero talagang hindi ko matanggap kaya pala lagi na nya akong ina away dahil sa may malalim din syang dahilan. Imbes na pag bigyan ko sya sa ginawa nya pero nagmatigas ako.
"NO! Hindi mo man lang ba naisip na lagi akong naghihintay sa text mo? Di na ako makatulog ng maayos sa kakaisip kung bakit ka nagkakaganyan, kung may pag kukulang ba ako? Kung may kasalanan ba ako? Pero wala eh. Sadyang di ka lang marunong makontento"
Pagka sabing pagka sabi ko na
"Di ka makontento"
Napatingin sya sakin na may para bang kinakausap nya ako gamit ang mga mata nya, na may malaking tanong na ANO? BAKIT? kaya agad ko namang kinuha ang Cellphone ni Rowena tsaka ko idinampi sa dibdib nya.
"Ano toh? Tanung nya (Kita ngang Cellphone nagtatanung pa tss)
"Open it, and Read everything then you will know"
Binasa nya nga lahat ng text at napatulala.
"Ang katext mo ay si Rowena, ang Best friend ko"
Alam kung Mali ako na pinagdudahan ko ang pagmamahal nya sakin pero ito na eh nangyari na at talagang pumatol sya. Pasensya naman po takit lang akong maloko, siguro nga tama na rin na ginawa ko tuh eh di na test ko kung loyal ba talaga sya o hindi. Kahit naman sabihin nating mahal nya ako, pero at the end Naghanap pa din sya ng iba.
"Im sorry hon, di ko sinasadya plss forgive me" Pilit kung inilayo ang mga kamay sa kamay ko.
"Patawad din" Mangiyak ngiyak kung sabi sa kanya, nasasaktan ako ayaw Kong gawin tuh sobrang labag sa kalooban ko.
"Pero I'm setting you free, I'm sorry for giving you up but nasasaktan aki ng pa ulit ulit sa tuwing naaalala ko lahat ng mga mensahi mo sa kanya, samantalang ako naghihintay sayo. Pero kahit na mag pagkukulang ako Ryan di yun dahilan para ibaling mo sa iba yung dapat na sakit mo ginagawa. Plss forgive me for doing this. ILOVEYOU HONEY! "
and then I hug him tight with a tears in my eyes.
"But hon plsss ayoko" He hug me tight too na para bang ayaw nyang bumitaw sa pagkakahawak sakin.
"Marami pang babae jan, babae na kayang ibigay sayo lahat hindi lang sa pagmamahal kundi pati na rin ang oras, panahon, yun yung di ko kayang ibigay sayo ng buo. At alam kung nahihirapan ka sa sitwasyon natin, someday maiintindihan mi rin ako,
but
for now I'm giving up on you. MAHAL KITA RYAN!
You are the first man who cought my heart. Pero sinayang mo lahat ng yun."
HE hug me sssoooo ssooo tight at di nag tagal may narinig akong hagulhoI di ako makapaniwala na iiyak sya ng ganun. I break the hug at agad Kong pinunasan ang luha sa kanyang mga mata, and I kissed he's forehead!
"Sana inisip mo muna bago ka gumawa ng bagay na alam mo na makakasakit ka, to the next girl you will love, sana wag mo ng ulitin tuh sa kanya. Love ur girl like how you love your mother, alagaan mong mabuti dahil di lahat nagtatagal"
Kahit na tumutulo parin ang luha ko dahil sa mga masasakit na nangyari ngayon pilit parin akong ngumiti kahit na sa ka loob looban ko ay sobrang sakit na.
BINABASA MO ANG
Expect The Unexpected.
Short StoryWhen you meet the unexpected person that will lead you to the right path! 😘😘😘