THE PLAN
“Hi!” greet ni drew sa mga kaibigan na nag lalaptop. Lahat ng attensyon ay nakatuon kay drew at kinintadan ni drew ang mga 3-
a boys na nasa likod at nakaready na ng scented cloth na magpapatulog sa mga girls.
“Hello drew” malamig na pagsalubong ng mga girls dito dahil sa bad day na dulot ng 3-A boys at 3-B class.
“Bakit ang lulungkot niyo?” tanong pa ni drew na nakasenyas na kanina pa.
“Dahil sa mga lalaki sa likod namin” sagot pa ni mc na kung saan ay tumigin si Diane at Rizalyn sa likod at the same time pinagana na ng mga 3-A boys ang plan B nila kung saan gagamit na sila ng powers at force.
Bago pa makatingin ang mga girls na takpan na ang ilong at bibig nila ng mga panyo. Lahat nanlaban maliban sa isa na alam na ang plano nila nung una pa. Nung nawalan na ng malay ang tatlo na kahinga ng malalim ang mga boys. Pero duon din nagising si Rizalyn at Mc na control ang hangin at ang Tubig. Plan C nanaman kung saan sila ay ginamitan na ng nape hit na nagpatulog sa kanila.
Nagsigh in relief ang mga ito pero si drew ay mangiyak iyak na yumakap sa mga kuya niya.
“Bakit ka umiiyak?” tanung ni Joshua kay Drew.
“Halos mamatay na ako dun no! Hindi nyo ba alam masmagaling yang mga yan sa akin.”
“Sino?” tanung ni Jeremie.
“Si mc?”tanung ni Kaye Jay.
“SI Rizalyn?” tanung ni Bryce
“OU!” sigaw ni drew sa mga ito at napalunok pa ang mga boys pero dapat mgawa na nila ang kailangan nilang gawin.
Next morning
“Class good morning!” sabi ng Adviser nila nang mapansing mukhang inaantok ang mga girls sa harapan niya.
“Okay lang ba kayo?”
“Okay lang po mrs?” tanung ni Diane na mukhang isang blow mu nalang matutumba na.
“Kilala ninyo na ako kahapon diba?” panigurong tanong pa nito.
“Kahapon po? Firstday po namin to dito sa school.”paliwanang pa ni Mc sa teacher na halatang hindi rin alam ang pangalan ng teacher nila, ni hindi nila kilala ito.
“Ha?” tanung pa ng teacher na mukhang naghihinala dahil kahapon ay naging close nanga sila.
“Drew may nakalimutan tayung ibrain wash” sabi ni Mark sa likod.
“mukha nga” sagot pa ni bryce na sumasangayon sa sinabi ng katropa.
“Mukhang hindi lang yun sumobra pa yata yung pagkabrainwash ninyo kahapon sa mga girls” dagdag pa ni Jeremie.
“Mam! Baka naman inaantok lang sila kaya hindi nila maalala” tumawa pa ito kahit nininerbyos narin si Drew kasi once na nalaman ng mga bee’s nya ang ginawa sa mga ito ay lagot na siya. “Napuyat po kasi sila sa pagaayos ng bahay nila kagabi”
“Yeah right! As if I’ll be staying too late just because of that...”pinutol na ito ni Rizalyn kaagad. Ayaw niyang malaman nila na mayaman talaga sila.
“Late po kaming natulog mam Sorry!” sabi pa ni rizalyn na humihingi na nang tawad para sa ginawa ng best friend nito.
“Ano ba naman Zalyn” reklamo pa ni Diane ng sikuin pa ni Rizalyn ito at bumulong ng nakangiti ito.
“Diane, hindi nila dapat malaman diba?” bulong ni Rizalyn kay Diane na nagrereklamo.
“Diane!” tawag pa ni Mc dito para tumahimik ng kaunti ang bee nito.
Tumango at tumahimik na si Diane dito.
“Okay class let’s start our class with Biology” sabi ni Mam Paz na Adviser nila at subject teacher sa dalawa pang subject na TLE at Research class.
Lahat ay tahimik dahil nga sa First grading na yun at naghahabol nalang ang mga ito. Mag sesecond grading na kasi sila at malapit na ang departmental nila.
Nakita nila ang mga notebook nila at nakita nilang may sulat yun ng mga lesson nila kahapon at nasapenmanship pa nila. Nagtinginan ang tatlo at dahil nga hindi pa nila alam yug lesson ng teacher nila sa harapan pinabayaan na nila. Pagkatapos ng klase ay break na nila. Lalabas na sana ang mga girls nung humarang ang malaking si renegold at sakabila naman ay si Erwin.
“Kami nalang ang bibili ng pagkain sa canteen” volunteer pa ni Bryce kay Rizalyn na balak nang lumabas.
“Diane ako nalang ang lalabas” Sabat pa ni Mark habang nakangiti kay diane.
“Sigurado ba kayo?” tanong pa ni Mc na halatang gustong lumabas para naman makita ang view ng school canteen nila.
“Uhm, Oo, oo naman sure” paninigurado pa ni Bryce na halatang ayaw na ng gulo.
Kadalasan ang hanap ng 3-A boys ay sakit ng katawan pero ngayon, another story na ‘to dahil mapapalaban yata sila dahil sa mga princess ng room nila.
“Oh, sige” paubaya pa ni rizalyn na nag-abot ng pera sa mga ito.
Lahat ng bagong istudyante ay nagbigay ng 1,000 pesos .
Hindi tinanggap ng mga boys ito.
“This is our treat... No need for the money...” sabi pa ni Adam na nakangiti.
“basta ba, mag promise kayo na dito lang kayo sa loob ng classroom” paniguro pa ni Jeremie.
“bakit bawal ba kaming lumabas?” tanong pa ni Diane na inilalabas ang ulo sa pintuan na tinutulak naman ni Joniel papasok sa loob ng classroom.
Naging maayos ang klase ng 3-A boys kasama ang 4 na girls for a week ng normal ng may dumating...