rosegel's POV
haaayy!! sa wakas fourth year nadin, grebe super excited na ko kasi gagraduate na ko.... can't wait na ng eh kung pwede ko lang hilahin ang panahon gagawin ko para bukas graduation na, pero syempre hindi pwede yun,, kailangan sulitin ang highschool... ano kaya ang bagong haharapin namin ngayon? sana maganda at masaya!!!
but i'm sure it will be fun kasi maraming magiging bagong kakilala at dating kakilala, and guess what, ksama ko ulit ang mga bestfriends ko... yeah bestfriends as in with "s" first year palang magkakasama na kami nung second year lang kami nagkahilay actually ako lang ang nahiwalay nalate kasi ako ng enroll eh kya naging sec 2 ako.. ang boring nga eh tapos ang lalandi pa nang mga naging classmate ko,, pero kahit dina kami magkakasama, masaya parin kasi sec lang naman naiba eh. same school parin saka hindi kami nawawalan ng bonding tska sila ang ka group study ko since parepareho naman kami ng teacher... kaya sigurado ko na magiging memorable ang pagtatapos ng taon nato para samin... oh well first day of school bawal ma late mahirap na ayoko magka record... good girl ako eh never nalate.. hehe ako na mayabang chos pagmalaki daw ba ang hindi pagiging late...
by the way my name is rosegel capistrano but you can call me rose or gel, but mas prefer ko ang gel,, cool eh ang astig.. hehe hmmm i'm 16 years old never been inlove puro crushes lang.. may pagka boyish din ako pero slight lang wala din akong arte sa katawan kung ang pwdeng isuot yun na yun basta hindi butas o mukhang basahan.. hindi kami mayaman at hindi din mahirap.. sakto lang nakakain sa tatlong beses sa isang araw at nakakapag aral sa magandang school, kaya nag aaral akong mabuti para sulit naman ang pang paaral sakin ng parents ko... hmm i have two brothers and ako ang bunso kaya lahat ng gusto ko nasusunod bunso eh, pero hindi ako braty ah!! ang sweet konga eh... saka ang kinahihiligan ko lang nman ay k-pop at gitara.. yeah marunong ako mag gitara lagi kong dala dala yun kahit san ako mag punta 5 years old ako simula nung matuto ko nun kaya ayokong mahiwaly yun sakin... naging collection ko nadin yun... kaya pag may gusto kong bagong guitara pinaghihirapan ko.. pero hindi ko pinag hihirapan as in nagtatrbaho ko... nag aaral ako mabuti at kpag ang average ko sa card ay hindi bababa sa 95 makukuha ko kaya ayun hehe..
"wow!! akalain mo tayo prin magkakasama" -jane
si jane marasigan ang pinaka suplada saming lima.. rich kid yan at sobrang spoiled brat lahat ng gusto nakukuha at lahat ng imposible, nagiging posible.. actually sila ang may ari ng school na pnapasukan namin.. as i've said kanina first year palang magkakasama na kami.. diko nga inaasahan na isa siya sa magiging kaibigan ko kasi nga sobrang suplada niah.. pero mabait naman saka may pagka jologs din hehe
oo nga eh ang saya!! -myleen
si myleen castro ang super friend ko siya kasi ang una kong nakilala simula nung nag enroll ako dito nung una natakot ako kasi nga mayayaman ang mga nag aaral dito pero dahil sa kanya , naging okay din ako sobrang bait niya pero pag nagalit sobra kaya natatakot kami na magalit siya kasi naging EVIL as in.. hehe
"sana maraming hottie guys!!" -micah
si micah reyes naman ang pinasoscialise sa amin lhat gusto maging kaibigan at higit sa mahilig sa mga gwapo at hot na lalaki pero tulad ko never padin siah na inlove pero marami na siah nagiging boyfriend lahat walang nagtagal, never pa siah nag seryoso sa isang relasyon ewan ko ba dyan. sabi niah lang hindi [pa daw niah nakikita yung right guy eh kaya enjoy muna ang life.... Lagi nga namin inaasar na baka makarma siah hehe... diko din alam kung pano siah nakikipag break ng ganunh kadali.. sana lang wag siah makarma.
"hay naku kw talaga micah puro lalaki laman ng utak mo.. ang mabuti pa mag aral nalang tayo tska na yang lovelife na yn.. bata pa naman tayo eh enjoyin na muna natin ang life.." -jannet
si jannet montalban ang pinaka seryoso at pinaka tahimik saming lahat minsan mo lang siah makikita ngumiti o magsalita tapos tipid pa walang ibang inatupag kundi pag aaral rich kid din siah... at ayaw niah din ng maingay lalo na pag nag aaral siah..
"kayo talaga guys kung ano-ano pinag uusapan nioh pasok na nga tayo mamaya malate pa tayo eh lagot tayo.. ayoko kaya malate specially on first day so let's go" -me
"hay naku ang babaeng takot malate" lahat sila at nagtawanan kami
ahahaha
pag pasok namin ng room wala pa masyadong tao lima palang ang nasa loob sabagay maaga pa naman eh excited lang talaga kami... imagine kahit mayayaman sila nag aaral pa din ng mabuti.. simula first year palang kaming lima na ang nangunguna sa klase.. at kahit ayaw man namin aminin, sikat kami dito syempre kw ba naman anak ng may ari ng school sa tingin mo hindi ka sisikat... si jane ang kinatatakutan dito sa school may pagka BITCH din kasi yun minsan eh... specially when it comes to people imprtan to her.. she's over protective like an ate... hehe....
"guys gala muna tayo, i mean libutin muna natin buong school maaga pa naman eh oh kaya punta muna tayo sa tambayan natin." -yaya ni micah samin
"hay naku napaka mainipin mo talaga wag na dito nalang tayo baka mam,aya biglang dumating teacher natin eh mapagalitan pa tayo.. - tanggi ko
"oo nga micah mamaya nalng.. -sang ayon ni jannet
"KJ nioh talaga" -micah at inemphasize pa talaga ang word na Kj haha cute niah lang
maya maya dumating na ang teacher namin at tulad ng dati nagpakilala kami isa isa at inarange na ang upuan at syempre katabi ko ulit ang aking super friend na si myleen kasi pareho kaming Letter C. ang saya lang... at gaya din ng inaasahan maraming bago yung iba galing sa ibang school yung iba naman galing sa probinsya at may naman na galing ibang bansa karamihan din lalaki...
Lesson
Lesson
Lssoon
at break na punta ng caf may sarili kaming seats sa caf at walang ibang nakaupo dito takot nalng nila kay jane hehe... takot silang matikman ang JANE BITCH POWER... at yung tamabayan naman namin ay sa rooftop wala ding ibang pumupunta dun at meron ding iba na hindi nakakakilala kay jane na pumupunta kadalasan lalaki minsan magsyota na nag aaway... tulad nung 3rd year kami may magsyota na naabutan namin na nagsisigawan ayun nakatikim ng sigaw lakas pa naman sumigaw ng baabeng yun
"guys ano order nioh" tanong ni myleen siah ang taga order nila eh.. oo nila lang kasi pinapabaonan ako ni mama ng pagkain eh mahirap na daw kaya kahit ayoko at kahit sabihin ko malinis ang pagkain dito ayaw paawat ni mama eh kaya no choice ako..
"kaw na bahala" sagot nilang lahat after namin mag break pumunta kami sa rooftop favorite spot namin dito eh walang istorbo knwing jannet, ayaw na ayaw niah ng maingay hindi daw kasi siah nakakapag isip ng maayos eh kaya dito namin piniling tumambay...
"guys lets go inaantok ako hehe" yaya ko sa kanila ang tahimik masyado eh kakainip...
"alam mo ikaw kabaligtaran mo si jannet eh siah ayaw ng maingay tapos ikaw ayaw ng tahimik... tahimik kalang pag depress ka o kaya may malalim na iniisip.." - myleen at nagtawan sila, pagtawanan daw ba..
"oo na naiinip nga ko"
"sige na nga tara na naiinip na ang ating mahal na prinsesa.." -jane ako ang tinuturing nilang prinsesa ewan ko ba sa mga yan takot na takot masaktan ako, kahit sa bahy ganun eh... haaayy! at yun nga bumalik na kami sa classroom half day lang naman kami eh kaya nakakagala pa kami pag hapon....
at yun nag tapos na ang klase...
"so san tayo ngayon?" -micah
"past muna ko nag promise ako kay mama na dun ako mag lu-lunch eh" me
"ok princess hatid ka nalang namin baka umuwi na din ako wala din ako sa mood eh" -jane
kaya hinatid nalang nila ko at bilang si jane ang prisenta eh kotse niah ang ginamit namin.. grabe no at her age my kotse na siya astig,.. iba talaga nagagawa ng pera eh..
at ayun nga hinatid na nila ko at dun nadin sila nag lunch wala mga kuya ko yung isa nasa business trip yung isa naman nasa school first year college isang taon lang gap naming dalawa kaya magkaundo kami siah din tumatawag sakin ng princess kaya siguro nahawa na mga kaibigan ko... at ang papa ko naman ay....
"Ma si Papa?"
"nasa cebu anak" -mama
"tita alis na po kami" - sabay sabay na sabi nung apat..
ako naman natulog na kakapagod ang first day saka wala pang masyado ginagawa...
BINABASA MO ANG
right love at the wrong person
Science Fictionmay mga tao na nag aasam na sana makita oh matagpuan na nila ang taong maamhalin nila at minsan kung kelan handa na tayo, saka pa may mangyayaring hindi maganda o hindi inaasahan... at kadalasan nag mamahal tayo sa maling tao.... masakit yun diba...