Ayah's POV
Ano naman toh?Diane Albolero tagged you on a post.
Anlandi mo Ayah Tamika si Randy talaga? Landi mo noh? Ughh! Layuan mo nga ang mga lalaki sa school! Mapapatay kita eh!
57 likes
39 haha
97 angry
6 sharesAno ba yan, pati ba man sa bahay hindi na ko makaiwas dito kay Diane? Hays, tulog na nga lang ako.
Π•Π•Π•Π•Π•Π•Π•Π•Π•Π
"BUENASNOCHES AYAH!"
[Good evening]Muntik na ko mahulog sa higaan ko, nyemas! Sino ba yun?
"Hola cousin! It's so great to see you again!"
[Hola= Hello]Oh may gawds! Si ATE REISH! YEHEY!
"BUENANOCHES ATE REISH!"
YEHEY! Andito na ang most favorite cousin ko! So happy!!
"Lo siento to intrude like this Ayah. I was just so excited to see you again."
[Lo siento= I'm sorry]"Ok lang Ate Reish."
"Estoy perdido donde esta el baño?"
[Excuse me, where is the bathroom?]"Sa baba, malapit sa kusina."
"Muchas gracias Ayah."
[Thank you]Lumabas muna si Ate Reish para mag CR. Sabi ni Ninang nadito rin si Reiy! Woohoo! Yung pinaka gwapong pinsan ko ay nakauwi na ng pinas! Yehey!
Nagmadali ako bumaba at sinalubong ako agad ni Kuya Reiy!
"Buenasnoches Ayah!"
Niyakap ko siya at yun din ang ginawa niya. Miss na miss ko si Kuya Reiy, parang siya yung mini me ni Kuya Charles, kaso mas-pogi. Hahaha char lang! Gwaps pa rin si kuya Charles.
"Meh ged naman kuya Reiy! Tumangkad ka na naman! Hala, hindi na kita mahahabol niyan hmph."
"Haha, Ayah. Don't worry you'll be taller than me someday."
Ginulo ni Reiy yung buhok ko. Nako, parehas na parehas sila ni Ate Reish. English nang english, kahit marunong mag-tagalog. Okey lang naman sakin yung spanish talk nila, favorite language ko yun aside from english.
Sakto, dumating sila kuya. Wahhaaha eto na naman sila Reiy at Kuya, mag-kakaguluhan dito for sure.
"Hola Charles."
Hala nang asar pa si Reiy, alam na alam naming lahat pag nag spanish talk si Reiy, naiirita siya. Mas-lalo ngayon, dahil sa ginawang scheme ni Reiy dati, hindi pa rin makalimutan ni kuya yun. Kagaya lang samin ni Diane.
"Ninang? Bakit nadito sila Reiy?"
Kalmado boses ni kuya, pero alam kong galit siya. Hinila ko na lang si kuya paalis, pero humirit na naman tong si Reiy, wahh! Pabayaan mo muna si kuya!
"Charles, galit ka pa din ba sa nangyari noon? Yung ginawa ko sa inyo ni Scarlette?"
Scarlette? Who that? Kala ko tungkol sa ginawa nilang pag-nanakaw sa banko dati, eh kaso menor de idad silang dalwa kaya hindi nakulong. Pero, ano yung tungkol sa Scarlette na yan? Sino yun?
"Huwag mo nang isali si Scarlette sa usapan... Hindi na importante sa akin ang mga nangyari noon. Basta, layuan mo si Ayah."
Hala, layuan ako? Nababaliw na ba si kuya? Nag-eemote na naman, ano ba yung nangyari noon? Dapat alam ko yan, wala namang nililihim si kuya sakin.... Di ba?
Nag-lakad na paalis si kuya, papunta sa kwarto niya. Tinignan ko yung mga tao sa paligid, lahat sila malunkot, pati si Ate Reish na kakalabas palang ng CR. Ako na nga lang ba hindi nakakaalam ng tungkol kay Scarlette?
Tumingin ako kay Reiy, nakayuko siya. Mukhang masyadong personal ang nasabi ni kuya.
"Reiy-"
Hindi pa ko tapos mag-salita, pinutol niya agad.
"Ayah, susundin ko na lang kuya mo. Lo siento.... For everything I've done."
Umalis na siya papunta sa garden ng mansion. Kakauwi pa lang nila, away agad ang inatupag ni kuya Charles? Bad boy talaga.
Nakakabuwiset! Pumasok ako sa kwarto ko, shet! Si Jersya! Nakita niya yung post ni Diane!
"Jersya! Ano yung-"
"Ano toh Ayah? P*tang *na toh si Diane ah! Lintek!"
Sinubokan kong agawin yung cellphone ko, pero binato niya, nasalo naman ni Jaymi at tumakbo sa baba. Wahh!!
Sinundan ko si Jaymi hanggang nasa baba na kami. Binato naman niya kay Dennis tas binato niya kay Reiy. Tumakbo si Reiy papunta sa kwarto ni Reish. Ugh! Alam ba talaga nila tong mag kakapatid? Hinabol ko nang hinabol si Reiy. Nang makarating kami sa kwarto ni Reish, binato na naman yung phone ko, wahh! Careful!
"Reish! Get it to Charles! Hurry!"
"Si. I will"
[Si=Yes]Tumakbo siya papunta sa gym namin, wah! Wag mo ipakita kay kuya! Too late na ko. Binato ni Reish kay kuya yung phone ko.
Tumakbo na lang ako paalis dun sa gym.
Charles's POV
Punyeta! Ayaw talagang tigilan ni Diane yung kapatid ko eh! Lintek!"Ayah! Wag kang gagalaw sa kinakatayuan mo!"
Napasigaw ako, lintek naman kasi tong DIANE na toh, walang kasalanan si Ayah sa nangyari sa kanya, past is past, move-on ka na Diane.
Lumapit ako kay Ayah, umiiyak siya, fvck napalakas ata sigaw ko.
"Ayah bakit hindi mo sinabi sakin?"
"Kasi... Alam kong... Magagalit ka kay Diane. Ayaw kong... Magalit ka pa kay Diane."
"Ano!? Ayaw mong nagagalit ako kay Diane!? Eh siya nga may tanim na galit sayo! May karapatan kang lumaban! Kaso ayaw mo rin, kaya ako na lang ang tumatayo para sayo. Sila Jersya naman din nandyan. D ba nga si Daniel pa yung prince mo para iligtas ka, syempre ako, si Dennis at Reiy din ang prince mo, ipagtatanggol ka namin, kahit ano pa man yan, hindi kami magpapatalo."
Pinunasan ko yung mga luha niya, ayaw kong nakikita si Ayah nang ganyan, and another reason kung bakit hindi ko sinabi sa kanya kung sino si Scarlette. Niyakap niya ko at niyakap ko din siya.
"Kuya, hindi ko alam ang gagawin ko."
"Ayah, tahan na....shhh... Andito lang ako para sayo, hinding-hindi kita iiwan. Promise."
Binuhat ko siya papunta sa kwarto niya para makapagpahinga. Nakatulog naman agad siya.
"So, what's the plan?" Shit, nakalimutan ko si Reish pala na sa likod lang namin.
"Wala pa eh... Pagpahingahin muna natin si Ayah. It's been a long day and it's already 7:00 P.M, kailangan niyang matulog."
"Ok, but... Me and Reiy will make a plan to make that stupid stuck-up brat Diane pay for what she has done to Ayah."
Sabay walk-out, talo pa si Angelina Jolie kung mag-drama, pero hindi ko na lang pipigilan, ako din naman eh, gusto kong mag-higanti.
Lumabas na ko ng kwarto ni Ayah. Ano kaya ang reason ni Diane para gawin niya toh, hindi naman si Ayah may kasalanan ng lahat ng nangyari ah.
Alam ko kung bakit ayaw lumaban ng matino kong kapatid. Dahil, sa isip niya, pinapaniwalaan niya na malalaman din ni Diane ang nagawa niyang mali at baka mag-sorry sa kanya si Diane. Pero para sa paningin ko, hindi aamin si Diane na siya ang mali, ganun naman siya noon eh. Kung kaya ko lang, papagandahin ko buhay ni Ayah ngayon, kaso hindi ko kaya yun. Hindi naman ako isang wizard para sa isang wave ng wand, come true na agad, pero sana ganun na nga lang, ayaw kong nakikita si Ayah ng ganyan. Sanay ako sa makulit at masiyahing Ayah noon, hindi sa malungkot at problemada na Ayah ngayon.
Sana nga tama ang naiisip ni Ayah, na mag-babago pa si Diane, kahit sabihin man lang niya na sorry, ok na yun. Alam ko si Ayah, at alam kong mabilis siya mag-patawad kapag may awa siyan nararamdaman para sa isang tao, pero pag-alam niyang masama na talag nang makilala niya, tatanggihan niya.
YOU ARE READING
Twisted: Life Of Ayah
RomanceA girl who's life was just simple and quiet. But was it really what the other students thought it was? Is it really quiet? Is it really simple? No problems? No nothing? It wasn't. A story of a girl named Ayah Yuri Tamika M. Cortes. Who's life turne...