4: Detention

371 28 15
                                    

I have a promo. Whoever comments first. I'll dedicate the chapter. As well as the upcoming chapters. This is dedicated to her. Thank you for reading :---)

Btw, please read my action story on my 2nd acc. Click the external link.

- - - - - - - -

[FAITH's POV]

"Nag-d-date daw si L at si Suzy."

"HUWAAAAAAAAAAAAAAAAT?!!!!!!!" tinilapon ko yung pagkain ko.

"ASDFGHJKL!!!"

Napalingon naman ako kay Kai. PUTANGINA times two times two times two. Naruto style. Shet panset to da max. Agad kong kinuha yung tissue at hinay-hinay na pinahiran yung mukha ni Kai. Putangina. Yung pagkain, natilapon sa mukha niya.

 "Naku sorry Kai. Sorry." sabi ko habang pinapahiran yung mukha niya.

Hinubad niya yung salamin niya at pinahiran yung mukha niya. Eeeeh naman eh. Nagulat ako dun sa sinabi ni Andie. I mean, ang imposible naman yata. Pa'no naman nalaman ni Andie?

Tiningnan ko ng masama si Andie. "Sa'n mo nakuha ang impormasyon? Baket di ko alam?"

Nilabas niya yung phone niya at napa-gasp ako sa nakita ko. Yang katawan na yan, alam ko kung kanino yan. Kay L yan. Kay L bebelabs. May kahawak siyang babae, naka-mask. At alam kong si Suzy din yun. Shet, pinahiran ko yung tumulong luha ko. Shet ulet, ang saket pala, malaman mo na may iba yung mahal mo. Tapos mahal mo nga siya, pero di ka naman niya kilala. Buhay ng isang fangirl nga naman.

Ningitian ko na lang ulet si Andie at tinulungan si Kai sa pag-ayos sa lamesa.

"Di ka man lang magagalet? Di ka man lang susugod sa dorm nila?" tanong ni Andie.

"Nagsawa na ako sa pagiging sasaeng." woah! nasabi ko ba talaga yun? Ang natatandaan ko, nung nakaraang araw eh nasa loob kami ng dorm ng Infinite at kinuha ko yung brief niya.

Nanlaki din yung mga mata ni Andie. "Seryoso ka ba diyan?"

Nagkibit-balikat ako. "Ewan ko din. Basta, si Sungyeol na lang kaya yung aken? Hahaha."

Bigla akong niyakap ni Andie. "Alam kong masakit. Pero tama din yang desisyon mo. Nakakapagod kayang gumising ng maaga para pumunta sa dorm nila jusko lang Faith."

"Oo nga eh. Tama na pagiging sasaeng natin."

Tumango siya. Umalis na din siya kasi may kailangan siyang tapusin sa biology project niya.

Napabuntog hininga ako. Shet, mamimiss ko ang pagiging sasaeng seryoso. Maghihintay na lang ako pag may bagong boy-group na mag-de-debut at magiging sasaeng nila ako. Hahaha.

"Ehem." napalingon ako kay Kai na di suot yung salamin niya.

Parang tumigil yung mundo nung nakita yung pagmumukha ni Kai. Shet, mas gumwapo siya pag walang salamin. Hawakan niyo ako. Baka maging sasaeng ako ng nilalang na to.

"Tulungan mo ako." sabi niya.

Bumalik ako sa realidad at tinulungan na din siya.

\\

Pagkatapos nang pagkatapos eh pumasok na kami sa classroom. Naging matamlay ulet ako. Di dahil sa di na ako sasaeng, dahil klase na naman. Tanggap ko ang pagtigil ng pagiging sasaeng ko, pero dito sa putanginang klaseng to. Na-uh.

Iniyuko ko yung ulo ko sa lamesa at natulog. Nakakapagod ang araw na to. Tapos nagkaroon ako ng bagong kaibigan. Wait, kaibigan ko ba si Kai? DI ko pa confirm eh. Hahaha. Pero ang cute niya ha.

Buong klase lang ako tulog. Math ang last subject. Nakakatamlay. Baket Math pa. Sabi nga netong katabi ko na strikta daw yung teacher. Psh, lokohin lelang niya. Palagi naman akong kinukulbit si Kai pero binabalewala ko lang siya

 Kinukulbit pa rin niya ako. Ok, malapit na akong magalit. Oo, bipolar ako. Doon masaya, dun sa kabila biglang lulungkot tapos dito galit. Oo, inaamin ko.

"PWEDE BANG TUMIGIL KA!!!" sigaw ko. Nagtaka naman ako nung biglang tumahimik yung buong klase. Wtf?

Napalingon ako sa teacher namin. Shet, yung mukha niya mas lalong pumanget dahil sa kunot-noo niya. Shet, ganun ba talaga kalakas yung sigaw ko?

"Miss Faith. Unang araw mo pa lang sa klase at ganito na ang pinapakita mo sa klase ko?" umirap siya at pinaypayan niya yung sarili niya gamit ang kamay niya. "Oh my god."

Nag-peace sign na lang ako.

"Detention!!" sigaw niya.

"WHAT?!!!" nagkatinginan kaming dalawa ni Kai. Sabay pala kaming sumigaw.

"Maam, first day pa lang niya." sabi ni Kai.

"I don't care. Detention.Now.Miss.Faith."

Matamlay akong tuamyo at lumabas ng classroom. Mas mabuti na rin, kesa sa pumasok sa napaka-boring niyang klase. Eksaktong paglabas ko eh nakita ko sa kabilang room na lumabas yung..wait..ano nga pangalan ng lalakeng to? Ah si Oh Sehun.

Naglakad na lang ako papuntang detention room. Nagtaka naman ako nung sumabay siya ng paglakad sa'kin. Tumingin ako sa kanya at napatingin din siya sa'kin. Ngumiti naman siya ng sobrang cute. Omg, akala ko bad boy siya. Eh kasi nung una ko siyang nakita eh ang dark ng aura niya. Kaya inakala ko na rapist siya or something haha.

"Hi." sabi niya.

"Hi." ngumiti din ako sa kanya.

"Ikaw yung bagong transferee diba?"

Tuamango na lang din ako.

"Detention ka rin?"

Napatingin ako sa kanya. "Detention ka rin? Ano palang ginawa mo sa klase?"

"Natulog." binuksan niya yung pintuan ng detention room at umupo kami doon sa table.

"Hahha. ganun din ang ginawa ko."

Ngumiti din siya.

"Faith, gusto mong maglaro ng thumb wrestling? Bored ako eh."

Nagsitindigan yung mga balahibo ko. P-pa'no niya nalaman ang pangalan ko?

"Pano mo alama yung pangalan ko?" tanong ko sa kanya.

"Sikat ka kaya. Nakasabay mong kumain kanina si Kai. Or should I say Kim Jongin."

"Kim Jongin? Sino yan?"

"Nevermind. Wanna play thumb wrestling?"

Napakamot naman ako sa ulo ko. "Ano ba yang laro na yan?"

Nagulat na lang ako nung bigla niyang hinawakan yung kamay ko. Ganito pala ang thumb wrestling. Ang boring, pero enjoy. Ewan ko ba.

I judged Sehun. I regret it. He's nice though. I think.

- - - - - - -

Guys, hindi pa po nasasabi yung Sasaeng ni Faith. Pwedeng si Sehun, pwede ding hindi siya. Basta sa pagkakaalam ko di ko pa nasabi kung sino yung Sasaeng ni Faith.

Sasaeng's SasaengTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon