2

9 1 14
                                    

Pau

"GANDANG UMAGA CHEF PAU! TANGHALI NA!"

Ampu. Sino yon?!

Padabog akong bumangon at nagulat na lang ako ng mahampas ako ng sandok sa noo.

"Aba ikaw bata ka pinagdadabugan mo ko?!"

"M-my!" Gulat kong sambit ng makita si mommy sa harap ko.

"Bumangon ka naaaaa" utos ni mommy at inalog-alog ako

"Ehhhh oo na! Eto na nga my eh" sabi ko at bumangon na. Lumabas na si mommy at naghanda na ako para pumasok.

Pagkalabas ko ay sumalubong saakin ang nanay at tatay ko na nakangiti ng abot langit

"Oh bakit?" Tanong ko sakanila

"Antaba mo Pau" sabi ni daddy at tumawa. Jusmiyo. Tatay ko ba talaga toh?

"De joke lang. May magandang balita kami ni mommy." Nanlaki naman ang mata ko.

"May kapatid na ako?! Jusko! Kelan pa?! Kelan niyo ginawa?!-"

"Mag-hunos dili ka nga! Wala! May nakita kasi kami na siguradong ikakatuwa mo" sabi ni mommy. Inabot niya sakin ang isang flyer na ang nakalagay ay

"Cooking de Putasera de Tarantada Contest!

Magaling ka magluto, puta sumali kana"

"Bagay ka diyan Pau!" Sabi ni daddy. Nyemas. Sino gumawa ng flyer na toh?! Bet ko yung line!

"Sige. Sasali ako" sabi ko at tuwang tuwa naman sila.

"Mag-uwi ka Pau ah! Baka naman kainin mo mga luto mo!" Sinamaan ko ng tingin si mommy pero tinawanan niya lang ako.

"Sige na my,dy, alis na ako" pag-papaalam ko at bineso sila.

"Sige na lumayas ka na" sabi ni daddy. Ayos lang :"). Ok lang ako :")

So ayun nga lumayas na ako este umalis na ako. Taena ang aga pa. Di pa nga ako nakakapag-almusal eh. Pinalayas nga ako agad ng mga magulang ko jusko.

Lumabas ako at naupo sandali.

"AYO! ATE PAUUU!!" sigaw ng kapitbahay kong magulo.

"Huy, SanHa, may pasok pa ba kayo? Ba't ka andito?" Tanong ko sabay tayo

"Hokaje, hehehe, pero, kinansel pasok natin" sabi niya sabay kamot sa batok.

"What?" Sabi ko.

"Walang.Pasok, may sinasabi ba akong iba?" Sabi niya

"Wala. Talo mo pa si Tunying sa pag-balita sige na babush." Sabi niya

Pfffft. Nag effort pa ako ayusin bangs ko. Pa epal naman eh.

Bakit kaya walang pasok?

Tinignan ko ang cellphone ko at napaputcha lang sa nakita ko

NAGKASAKIT LANG ISANG TEACHER WALA NA PASOK BUONG SCHOOL?!

NAPAKAGALING.

D.o

"KASI EHH!! HYEONG! BUISET." sabi niya

Poker faced lang akong naglakad palabas ng kwarto namin.

Reklamo naman ng reklamo 'tong negrong 'to.

Putulan ko na ba?

Ng dila ah.

"Hoy! Ang ingay mo Jongin!" Ani ni Baekhyun

"Sus busy lang kayo sa paglalandian ni Chanyeol eh." Sabi naman ni Kai

"Sus, hampathin kita eh. Hm!" Sabi ni Chanyeol at tinaas ang gitara niya. Putcha akala mo naman magsasapakan mga toh

Sasagot pa sana si Kai pero bigla siyang sinungalngalan ni Chen ng fried chicken sa bunganga.

"Ikain mo na lang yan HAHAHA" sabi neto at tumakbo na. Syempre munggago yung isa, hinabol. Para ka lang nanonood ng naghahabulang uling at dinosaur -_-

At syempre may audience sila. May nakikita akong bulol na tawa ng tawa dito sa isang gilid.

May nakikita din akong ... "unicorn" daw siya.

Lumabas muna ako para magpahangin.

"Buti dito walang problema" sabi ko at nag-inat inat.

Nakita ko sa di kalayuan si SanHa. Kakawayan ko sana siya kaso may biglang lumapit na babae.

Pamilyar siya... hmm

"AHHHHHHHHHHHHH!!!!!" narinig ko ang makabasag pinggang boses ni baekhyun kaya naman dali-dali akong pumasok sa loon para malaman kung ano nangyayari.

"WALA NANG PUDS?! BAKIT?! PANO?!" Tanong neto.

"OH! Wag niyo ko sisihin! Siopao lang kinakain ko!" Sabi naman ni umin hyung

"I FOUND DA SALARINS!" rinig naming sigaw ni chanyeol mula sa bakuran kaya pinuntahan namin siya.

Hawak niya sa ilong ang dalawang salarin.

Isang negro at isang dinosaur.

"Bakit niyo pinaglaruan pagkain natin?! Kakaluto lang ni D.o yon-"

"Ano?"

Pinaglaruan nila...

Yung niluto ko?!

Tinignan ko ng masama yung dalawa.

Kitang-kita ko nga. Mukhang binuhos nila sa isa't isa yung beefsteak na niluto ko -_-

"Ahehe hyung ano-" panimula ni kai

"Let us explain uhm ehem hehe?" Sabi naman ni chen

Nanatili akong nakatingin ng masama sakanila.

"TAKBOOOO!"

Aba't!

Hinabol ko silang dalawa hanggang sa labas.

Maaabutan ko na sana sila kaso bigla akong natapilok.

SINONG MAG-IIWAN NG LIBRO DITO?!

Pinulot ko iyon at tinignan kung may taong nawawalan ng libro. Kaso mukhang ako na lang tao dito.

Binuksan ko yung libro- teka... diary pala.

"Life's too short for us in this world....
So why can't you notice my feelings yet?"

Wow hugot. Itatago ko muna toh. Babalik na lang ako dito tuwing araw para hintayin yung may-ari.

********
Ok ngayon lang ako nakapag-ud huhu bakeeet.

Thank you cisa 0HSE0K sa bc nung tatlo hehe

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Apr 09, 2017 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Panda Vs Kwago (D.O FF.)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon