Chapter 1 - Trouble

18 1 0
                                    

The Adventures of Us by Ken Ler

Chapter 1: Trouble



KEVIN VALDERAMA SIDE

I am Kevin Valderama. I am a fourth year high school student, or more correctly, a Grade-10 student of Ken Ler  Academy. 16 years of age and I lived in Manila.

I always prefer happiness to be always by my side and go with me wherever I am, whenever it is. I don't want to be sad cause its just a waste of time for me. Life is too short to be sad, so why don't just we enjoy our lives and fulfill it with happiness. Even we have problems, let's just overcome it with happiness. Nothing can't be heal by happiness.

As I told you, I was currently a high school student, and speaking of it. I wrote this story to share my journey of being a high school student and how I live my life for everyday, an my adventures in life.

Im on my way to the academy to attend the first day of school. Medyo naexcite ako dahil makikita kong muli ang aking mga naging kaklase ngunit hindi ko masisiguro na magiging magkakaklase pa rin kami this school year. May mga bago nanamang mukha sa paaralan ang aking makakasalamuha. Mga bagong ngiti at bagong pagtataray ang kani-kanilang ibubungad.

Tuwing first day of school talaga, hindi maiiwasan na may ibang maiinisin. Dahil, una, napakaingay tuwing first day of school, na mas maingay pa kapag may regular classes. Paano ba naman kasi ay kani-kaniyang kuwentuhan tungkol sa naging bakasyon. Ang iba nama'y nagsisihanapan ng mga classrooms at sa sobrang kaiinitin ng ulo, napapasigw. Ganon kagulo at kaingay tuwing forst day. Pero you should overcome it, it's a part of being high school student.

As what ive said, papunta na akong academy. Sumakay ako ng taxi para mabilisang makarating. Pagkarating ko ay napakaraming estudyante ang pumapasok at kani-kaniyang samahan at grupo ang makikita. Kani-kaniyang kuwentuhan tungkol sa kani-kanilang mga naging bakasyon. May mga nagsasabing nakapagbakasyon sila sa Palawan, Baguio , Cebu, Boracay, at iba pang summer destinations. Kahit masaya sila sa mga naging summer experience nila, masaya rin naman ako sa naging summer experience ko kahit puro nood lang ako ng movies sa bahay at paulit-ulit sa harry potter.

Pumasok na ako sa gate ng academy at agad pumunta sa pinakamalapit na bulletin board para Malaman ko kung nasaang section ako kabilang. Luckily, im still part of the star section for this year. Dumiretso na ako sa magiging classroom namin. May mga bagong mukha akong nakita, at may iba ring nanatili kasama ko sa iisang section. I thought this would be a happy year for me.

Pumunta ako sa pinakahuling upuan sa likod at pinakagilid ng classroom. Mas gusto ko sa likod dahil kahit papano, tuwing inaantok ako, nakakatulog ako with no worries. Agad kong pinasak sa aking tenga ang dalawang piece ng earphones at nakinig sa mga music lalo na ang mga kanta ni Ed Sheeran.

Unti-unting napuno ang klase at pagkalipas ng tatlumpung minute ay pumasok na ang isang binibini na tila siya ang magiging adviser namin.

"Hi, students." Bati niya. "Goodmorning to all of you."

"Goodmorning din po maam." Sagot naming lahat.

"So, this is your first day of school being a grade-8 students and being part of the star section. But before we start, I just want to introduce myself to all of you, as my students and advisories." She said and she gaved us a beautiful and gorgeously smile. "I am Miss. Hazmin Zen Santiago, and I will be your Adviser and also your Mathematics teacher."

"Now, before we start again, since I don't know your names and to have a lot of closures with you, I want you all, to introduce yourselves here in front, one by one, so that I can recognize you all and know you more." She said. "So let's start with you, iho."

THE ADVENTURES OF USWhere stories live. Discover now