Kim: Oo. May praktis kasi ngayon para sa school program, isa tayo sa magpeperform.
Paul: Praktis? Kunot-noong tanong ni Paul. Habang nagsasalita si Kim ay nilagyan ng pagkain ni Paul ang plato nito.
Nakatingin lang si Pene sa ginagawa ng kambal. Inaasikaso ni Paul ang bisita.
Kim: Okay lang ba after breakfast uwi na ako? Nakatingin siya kay Paul.
Napangiti si Pene.
Pene: Pwedi na ba siyang umuwi Paul? Patuksong sabi ni Pene.
Paul:Ha? A h eh.. of course you can. No one is holding you prisoner here. Nakangiting sabi ni Paul,
Pene: hahaha.. nakakatawa kayong dalawa.
Kim: why?
Pene: be honest with me. May nangyari ba sa inyo kagabi at parang may something kasi sa inyo? Patawang nagtanong si Pene.
Paul: Wala, and that's the truth.
Pene: Fine. Nakangiting panunukso ni Pene.
Kim: Wala talaga Pene.
Pene: Oo na.. hahaha. Sabay na tayo umalis ha Kim?
Kim: Uwi na muna ako Pene. I need to change my clothes.
Pene: Mayron akong extra clothes hindi ko pa na suot hindi kasya sa akin you can use it.
Kim: Ahm hindi na Pene. Uwi na lang muna ako anyways it's still early.
Pene: I insist.
Paul: Wag ka na tumanggi Kim, hindi ka mananalo dyan.
Kim: Okay.
After breakfast ay sumama si Kim sa kwarto ni Pene.
Pene: Alam mo, type ka ng kambal ko.
Kim: Ha? Hindi naman siguro.
Pene: Sure ako. He's my twin brother kilala ko iyon. And to tell you honestly seryoso sya sayo.
Kim: Serious agad? Andami kaya babae nagkakagusto sa kanya.
Pene: Hindi naman importante if gaano karami nagkakagusto sa kanya, ang importante is isa lang gusto nya at gusto rin ba sya ng gusto nya? Gusto mo ba siya Kim?
Kim: I don't want to assume anything. I hope you understand.
Pene: Of course. I understand you. But sana if gusto mo rin siya. You'll take care of him kasi minsan na din nasaktan si Paul.
Kim: (nakikinig lang si Kim)
Nang naka bihis na silang dalawa ay lumabas na sila sa bahay.
Paul: Hali na kayo, ako na maghahatid sa inyo.
Ngumiti si Pene sa kay Paul.
Pene: Really?? Sure ka ba talaga ikaw ang maghahatid sa akin? Pagtutukso ni Pene.
Paul: Oo. Ako ang maghahatid sa inyong dalawa. Anyways, along my way lang naman school ninyo sa school ko. If hindi pa kayo papasok rito, aalis na ako.
Pene: Hali ka na Kim. Baka magbago pa isip niya. Hahaha. Sabi ni Pene kay Kim.
Dali-daling sumakay sina Pene sa kotse ni Paul. Pumasok na sila sa kotse. Sa harap umupo si Pene at sa likod nila si Kim.
Paul: Okay ka lang ba dyan Kim? Tanong ni Paul sa kanya.
Kim: Okay lang ako.
Pene: Ang bango naman ng kotse mo ngayon kambal.
Paul: Ang dami mong napupuna alam mo ba yun?
Pene: Kasi naninibago lang ako sayo.
Paul: And?
Pene: Alam mo 7pm out ko tonight kasi may praktis ako. I mean kami ni Kim. If okay lang sa iyo kambal. Ikaw na kumuha sa akin.
Tinitigan ni Paul si Pene.
Pene: Please kambal.
Paul: Okay.
Pene: I know it papayag ka, sabay ka sa akin mamaya ha Kim?
Kim: ha?
Paul: sabay kana sa amin mamaya, okay Kim?
Kim: Okay.
Dumating na sila sa school.
Paul: 7 pm okay?
Pene: Opo.
Kim: Bye.
Paul: bye.
Pene: Alam mo kinikilig ako sa inyong dalawa. Para kasi kayong mag-MU na hindi pa nag-aaminan.
Kim: Gentleman lang brother mo Pene.
Pene: Ikaw na ang bago kong bestfriend. Sabi ni Kim.
Kim: Ha? Nakangiting sabi ni Kim.
Pene: I'll see you after school para sa praktis natin.
Kim: Okay. Thanks nga pala sa damit mo.
Pene: Okay lang.