Nasty Reality • 7

32 4 0
                                    

Chapter 7: I'm watching you


MERE'S

"Hindi." walang ganang sagot ko.

Bakit ba ako nasa hospital? Ang huling naaalala ko lang ay nung nag-uusap kami ni Ruccus sa parking lot.

"A'right iha, maari ka nang lumabas mamaya. Magpahinga ka muna." sabi ni Tito Ricky na personal doctor ko bago siya lumabas ng room.

"Do you remember us?" tanong ni Ericka. What the heck? Ano ako, nag-uulyanin?

Napairap ako sa hangin. "Of course i remember you and you." turo ko sa kanilang dalawa.

"Rucs, uwi ka na. Makakalabas naman na si Mere e." mahinang sabi ni Ericka. Wait? Oh my god!

7:39 pm? nababaliw na ba si Ruccus? Hindi pa siya umuuwi since kanina!

"Mere! gusto mo tawagin ko ulit si Doc Ricky? namumula ka o. May nararamdaman ka ba?" nag-aalalang tanong ni Ruccus. Lalong uminit ang pisngi ko, napatingin naman sa kanya si Ericka at hinampas sa braso.

"You shut up, Ruccus Javier!" sigaw sa kanya nito. Natawa naman ako sa kanilang dalawa. Para silang mag-kuya na nag-kukulitan.

Bigla ko tuloy naalala si Lara. Kamusta na kaya siya? Buhay pa kaya siya? It's almost 9 years since she's transient. Miss na miss ko na siya.

"H-hey, Mere? bakit ka umiiyak." pagtahan sakin ni Ericka. Nginitian ko nalang siya habang pinupunasan ko ang luha ko.

"I miss her. I miss Lara so much." mahinang tugon ko. Bigla naman silang napatigil ng ilang segundo bago nagtinginan.

"You mean, your sister?" tanong ni Ruccus sa tabi. Tumango ako at napayuko naman silang dalawa.

"She's d-dead." mahinang sabi ni Ericka na nakapagpatigil sakin ng ilang sandali.

No. She's alive!

"Your sister is dead. She is the former-club member of our group. Lara Rielle Sanchez, adopted child of Sanchez family." deretchong pahayag ni Ruccus. Umiling lang ako ng umiling sa kanilang dalawa habang patuloy na umiiyak.

That is not true.

"We're sorry. But her last wish is we to find you and to take care of you." sabi naman ni Ericka.

Kaya pala.

Kaya pala kakaiba ang pakiramdam habang nagkukwento siya noon.

"Mahal na mahal ka ng ate mo. Nasaksihan naming dalawa yun." sunod na sabi ni Ericka.

Hindi.

Hindi niya ako mahal. Iniwan niy--

"Swiss, eto kailangan mo to. Tumakas ka. Para sakin, para kay papa. M-mahal na mahal ka ni a-ate." mahinang bulong sakin ni ate habang kinukuha siya ng mga dumukot samin.

Decode MERETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon