Ah, Annyeonghaseyo, pwede po bang magtanong?"tanong ko sa isang ina na kasama ang anak.
"Nae." Ina
"san po banda ang Han river dito?"
"Ah Han river?, deritso ka lang diyan tapos kumaliwa ka tapos deritso dun mo na makikita." Sabi ng Ina habang nakaangat ang kamay bilang direksiyon.
"OK po, Kamsahamninda." And I bow
-
So this is Han river.
Example lang po.XDKadalasan ang nandito ay mga Lovers. And the rest mga kapamilya, kabarkada etc.
Naglakad lakad lang ako. May ice cream sana kaso Hindi ko nadala pera ko nandun pa naman sana favorite ko, huhhuhu..walang magawa kaya Umupo nalang ako sa tabi ng matanda.
"Wow, anganda ng pagkagawa." Sabi ko sa sarili ko.
"Ngayon ka lang ba nakapunta rito apo?" Sabi ng matandang babae.
"Oho, pangarap ko po talagang makapunta rito lagi ko kasi tong makikita sa mga K-Drama at lagi silang sweet pag nandito sila."
"Yun nga ang dahilan kung bakit maraming magkasintahan dito." Sabi niya.
"Oo nga eh."
"Iba kasi tong Han river dahil nagpapasaya ng mga tao, isa rin sa napaniwalaan ko na kung sinong lalaki ang unang makasama mo rito ay magiging kayo, gaya naming dalawa ng asawa ko,20 years na akong pabalik-balik dito," sabi niya.
"Jinjayo?!, 20 years?"
"Oo, dito kami madalas na pumupunta ng asawa ko, kaso ngayon wala na siya kaya palagi akong bumabalik dito, dito mismo sa inuupuan natin dito rin kasi ang huling inupuan naming dalawa." Sabi niya at naramdaman ko ang lungkot, at halatang nagpigil lang siya sa kanyang luha.
"Halmeoni, wag naman po kayong umiyak " (Lola)
"Hahahah, Hindi naman."
"Sorry po."
"Ok lang, eh ikaw bat nag.iisa ka lang wala ka bang boy-"
"Wala po, wala po pero meron po akong gusto kaso,... Emposibleng maging akin." Tumawa ako at tumawa narin siya.
4:23 na baka hinahanap na ako." uhm, Halmeoni mauna na po ako"
"Aalis ka na?"
"Opo, inutusan lang po kasi ako nito."habang inangat ko ang cellophane ng toilet tissue.
"Sa gabi balik ka dito, mamaya mo makikita ang tunay na ganda ng Han River."
"Oh sige po. Bye po."