CHAPTER ONE

13 2 0
                                    


Sapphire POV

KALAHATING oras nang naglelecture si Ms. Crus, English 21 unang subject namin at si ms. Crus ang tumatayong punong guro ng buong klase namin. Kilala si Ms. Crus bilang Matalino at mabait na teacher kaya masaya talaga ko na isa siya sa mga naging prof. Namin.

Pero bigla nalang kameng nagulat ng may pumasok na maganda at napaka puting babae sa class room namin at nag pakilala.

"Excuse me ms. Crus, My name is Kathy Morgan. Is this section 1-A?" Polite niyang sabi

Nakarinig ako ng bulong-bulongan mula sa mga kaklase ko, pero winalang bahala ko yun sapagkat nakuha talaga ng babaeng nasa harap namin ang atensyon ko. Ang ganda niya kahit bakas sa muka niya na may edad na siya. Siguro mga nasa 45 na siya.

"Ah yes, anyway nice to meet you mrs. Morgan" Nakangiting Wika ni ms. Crus "may problema ba?" tanong niya

"Wala naman, pero pinapatawag ka sa office. Ako muna siguro ang maiiwan dito" Anito

"Oh sige, mag iiwan nalang muna siguro ako ng gagawin nila."

Nag pagawa lang ng Issay si ms. Crus about sa pangarap na gusto naming matupad at umalis na.

Sobrang tahimik ng class room na parang may dumaan na anghel, nakaka-intimidate naman kasi tong nag pa kilala sa amin na si Mrs. Morgan. Parang may kakaiba sa kanya na dapat mong katakotan.

"Good morning class! I'm Mrs. Kathy Morgan. Nice to meet you all" Nakangiti niyang bati at makilala sa amin

Siguro nakita niya yung reaction namin kaya pinili niyang unang basagin ang katahimikan. At mas lalo siyang gumanda nung ngumiti siya.

"Good morning Mrs. Morgan!" Bati naming pabalik sa kanya.

"Sige tapusin niyo na kung ano man yang pinapaga sa inyo." Anito na hindi naalis ang mga ngiti sa Labi

"Kathy Morgan pala pangalan niya"

"Ano naman ngayon?"

"Sila yung bagong mga prof natin, sila ng asawa niya."

"talaga? San mo naman nalaman yan?"

"Nakita kuna kasi sila kanina, maaga akong pumasok e."

"Ah kaya pala, pero grabe ang ganda niya no?"

"oo sinabi mo pa, sana ganyan din ako kaganda"

Ilan lang yan sa mga bulong-bulongang naririnig ko. Yung iba kasi hindi kuna pinakinggan at nag fucos nalang dito sa pinapagawang Issay ni ms. Crus.

Summer POV

MAG KAKASABAY kaming natapos nila Breyna,Sapphire at Zen na natapos sa Issay na ipinapagawa samin ni Ms. Crus kaya mag kakasabay din kaming nag pasa ng gawa, At kung itatanong niyo sakin si Elison will bobo yun kaya mamaya payun matatapos. Hahahaha

Mag papaalam na sana ako na lalabas ng dumating si Ms. Crus kaya bumalik nalang ako sa upuan ko.

"Class I have an announcement, may pag babagong nangyari. Hindi na ko mag papaligoy-ligot total nandito nadin naman si Professor Morgan." Nakangiting sabi ni Ms. Crus na hindi umabot sa mga mata niya. "Hindi na ako ang magiging Adviser niyo, kundi si Mrs. Kathy Morgan na." Anunsyo niya.

Umingay ang buong klase sa iba't ibang reaction at bulong bulongan. Bakit naman kasi bigla bigla? At sa pag kakarinig ko, bago palang siyang guro. Hindi naman sa pag mamayabang pero ang section na ito ang may pinaka naka kuha ng pinaka matataas na grado noong nakaraang pasukan.

"Hala bakit naman Ms. Crus?" lakas loob na tanong ni kean.

"Mas kailangan kasi ako ng kabilang section, tska wag na kayong mag tanong, pwedi niyo padin naman akong lapitan kung may kailangan kayo e."

THE OUTSIDERS (Pure Blood Series #1)Where stories live. Discover now