Prologue

11 0 0
                                    

"White Goddess and the Prince"

Ito  ang kwento ng puting diwata at ng prinsipe. Malalim na ang gabi,  At ang prinsipe ay patuloy sa kanyang paglalakbay dahil gusto niyang makita ang nagiisang puting Diwata. At sa kanyang paglalakbay ay nakita niya ang dalawang malalaking bundok. Sinubukang akyatin ito ng prinsipe,  ng may bigla na lamang siyang nakarinig ng huni mula sa kawalan. Natakot ang prinsipe pero hindi ito nagpatinag. Ipinagpatuloy niya ang paglalakbay,  hanggang sa narating nito ang tuktok ngunit wala dito ang diwata. Kaya sawing bumaba ang prinsipe, at ipinagpatuloy ang kanyang paglalakbay. Habang siya ay naglalakad ay may bigla na naman humuni mula sa kawalan. At naisip ng prinsipe na baka ang  diwata na ang kanyang naririnig, kaya sinundan ng prinsipe ang huni. At narating nito ang isang malaking kagubatan na nababalot ng dilim. Ngunit malakas ang prinsipe, hindi ito natakot na suungin ang nakakatakot na kagubatan. Habang papalapit ang prinsipe ay papalakas naman ang huning kanyang naririnig.  At narating nito ang isang malaking kweba. Sinubukan niyang papasukin ang kanyang sampung duwende sa loob ng kweba,  ngunit sawing lumabas ang mga duwende na basang basa. Kaya sinubukan ng prinsipe na siya na mismo ang pumasok sa loob ng kweba.  At nagsuot ang prinsipe ng kapote upang hindi ito mabasa sa loob ng kweba.  Madilim, masikip at basa sa loob ng kweba. Nakakatakot man ay naglakas loob ang prinsipeng pumasok sa loob makita lamang niya ang puting diwata.  At papalakas ng papalakas ang huni mula sa kawalan.  Ngunit nasa dulo na ng kweba ang prinsipe at wala parin ang diwata.  Kaya malungkot itong lumabas ng kweba, ngunit sa kanyang paglabas ay mas lalong lumakas ang huni. Kaya pumasok muli ang prinsipe. Labas at pasok ang prinsipe sa loob ng kweba hanggang sa siya'y nakaramdam ng pagod at lungkot. Sumabog ang kanyang damdamin at nabalot ng liwanag ang kadiliman sa loob ng kweba. At lumabas mula sa kanyang puso ang puting diwata. Namangha ang prinsipe at labis ang kanyang...

Natapos ang isang pangyayaring makasalanan.

"Ate ,nagawa na natin ang hiling mo . pwede mo na bang ikwento sa akin ang nangyari kay Joyce?" tanong niya habang nakahiga at pagod na pagod sa kanilang ginawa.  Halata sa binata na gustong gusto niyang malaman ang kwento ng kanyang kapatid.

"Oo na.  Sige na ,  ikekwento ko na Jerald" habang nakangiti na halatang nasarapan. 

Gusot ang kanilang mga buhok.  Pagod at natatakpan lamang sila ng kumot na puti na gusot din mula sa mga pangyayari.

At sinimulan na ni Choline ikwento ang story ni Joyce.

.............................................................

April 2012

Hi my name is Joyce.  Isang babaeng masayahin at mabait na anak. Maganda rin naman ako, maputi, matangos ang ilong at may magandang mga mata, mahaba rin ang pilik mata ko kaya mas lalong nakadagdag sa appeal ko.  18yr old na ako ngayon. At masaya akong nabubuhay kasama ang aking magulang na si tatay Loy at nanay Peri. May dalawa akong kapatid si Jerald at si Akesha bunso sa magkakapatid. At ako ang panganay na anak. Hanggang sa dumating ang isang araw na hinding-hindi ko malilimutan kailan man. Isang malaking trahedya ang nangyari, nasunog ang pabrikang pinagtatrabahuhan ng Nanay at tatay ko.  Nasunog sila sa loob ng pabrika.  Napakasakit,  Namatay sila sa araw na dapat masaya ako dahil 19th birthday  ko. Iyak ako ng iyak at halos gustuhin ko ng mamatay.  Kung tutuusin Gumuho na rin ang buhay ko.  Wala na sila. Wala na ang mga mahal ko. Wala na ang mga taong pagsisilbihan ko. Iniwan na nila kami.  At ang hindi ko na matutupad ang mga pangako ko sa kanila.

Pero hindi ako titigil ..  At maghihigati ako sa taong pumatay sa mga magulang ko.  Sila ang dapat na magbayad ng lahat ng ito.
Sobra ang galit ko sa Arthur family.  Lalong-lalo na kay Alvin Arthur ang lalaking nagmamay-ari ng malaking company ng Papel.  Hindi sila maayos magpatakbo ng factory.  Maraming illegal na ginagawa ang Arthur family pero natatakpan ito ng kanilang yaman.  Kasama na rin ang malaking sunog  na dahilan ng pagkamatay ng magulang ko. Na sinasabing over heat sa makina ang itinuturong dahilan kaya sumabog ito.  Pero wala, natakpan lang ito ng kanilang yaman at connection sa loob at labas ng batas.  Marami silang galamay kaya hindi sila natatakot gumawa ng mga kasalanan. 

Nagpatuloy ang buhay ko sa ganitong paraan. Pumunta ako sa Alinam City at doon ako naghanap ng trabaho. kung saan-saan ako pumasok , raketera lang ang peg at pinag-aral ko ang mga kapatid ko.  Iniwan ko sila sa tiyahin ko.  At panatag akong iwanan sila doon.

At ito ang dahilan kung bakit ako lumalaban. At hinding hindi ako titigil lumaban. Para sa mga magulang ko para sa hustisyang hindi pa nila nakakamit .

Hanggang sa nakilala ko si Choline at dinala niya ako sa isang trabaho na babago ng buhay ko.  Nag-aalok sila ng mga Product ayon sa kung anong uri ito ng company.  At bago bilhin ang mga product ay kailangan nilang i-Entertain ang mga boss upang mapapayag nila itong bilhin.
At sinubukan ko ito.  Hanggang sa nagustuhan kona rin ang ganitong trabaho.  At mabigyan ng mas magandang buhay ang mga kapatid ko at hindi matulad sa meserable kong buhay. 

At dito magsisimula ang kwento ko...

THE REVENGE -  For the Justice and FreedomWhere stories live. Discover now