Malapascua Island

4 0 0
                                    

Joyce POV

Sa Office

NagAayos na kami ng mga gamit na dadalhin sa pagpunta sa Ubec City. 

"Nakaayos naba yung documents na pinagawa ko sa iyo?" Tanong sa akin.

" yes Sir." Sagot ko naman.

Nang masiguro naming ok na ang lahat ng dadalhin ay pumunta na kami sa factory sa Ubec City.

Masaya ang byahe namin ni Rence hanggang sa marating na namin ang Arthur paper factory.



Masaya ang byahe namin ni Rence hanggang sa marating na namin ang Arthur paper factory

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

At nadaanan namin ang isang ilog na sobrang itim at polluted na. Naisip ko na baka dahil ito sa kanilang factory. Talagang nagalit ako.
Kahit ang ilog hindi nakaligtas sa kasakiman nila..

At nakita ko mula sa car ang mga batang namamayat at malnourished. Talagang nakaka awa sila.  At isa rin sila sa pinakamaraming naapektuhan dahil sa kasakiman ng Arthur company. At wala silang magawa kundi maging tahimik dahil alam nilang wala silang laban .

After that.  Nakarating din kami sa factory.

So derecho na kami pasok at nagayos ng gamit sa loob ng office.
At siguro nabalitaan na nang mga taong nakatira doon na nandito na nga si Sir Rence. 

Nang nakaupo na si sir ay pumunta ang manager ng company at ibinalita ang kanyang nalalaman. Habang ako naman ay nasa isang tabi lang at nakikinig sa kanila

"Sir. May kailangan kayong malaman" seryosong sabi ni Manager.

Nagtaka si Sir.  At nagtanong ito.

"Whats that?" Seryosong tanong ni sir.

"Sir. Nalaman ko na may dumating na mga volunteer sa baragay nila para kausapin ito at lumaban sa inyo" balita nito.

"What?!  Kaya ba bigla nalang sila nagreklamo?? "

"Yes sir.  Ganun na nga ang mga nangyari"

At ilang sandali lang ay pumunta na ang mga volunteer na tutulong sa kanila.  At may kasama itong Public Lawyer.

Nagusap sila. At Ako naman ay tahimik lamang na nakikinig.

Hanggang sa natapos ang usapan nito na walang nangyari.
At isa na namang panloloko ang ginawa ni Sir Rence. Kinausap ni Sir ang mga Volunteer at ang lawyer at binayaran ito upang tumigil na. 
At ganun na nga ang mga nangyari.  Pumayag ito sa kanilang kasunduan at naiwang talunan pa rin ang mga kawawang mga pamilyang nakatira dito.

(Ang akala ko pa naman,  kapag nakita niya ang mga pamilyang nahihirapan ay makokonsensya na siya.)

At nang maayos ni Sir ang mga problema ay umalis na kami sa factory.

"Saan ba tayo pupunta?" Tanong ko. Habang nakasakay sa car at nagdrive naman si Rence"

"Sa lugar na maganda at malaya" tas tumingin sa akin na parang nang-aakit.  Sabay taas ng mga kilay..

THE REVENGE -  For the Justice and FreedomWhere stories live. Discover now