Chapter 9

7 0 0
                                    

Francine's POV

So, medjo boring these past few days dahil lipat ng lipat ng section. Pero nung sinabi na last palit na, I felt relieved. In-arrange na ang upuan kami alphabetically at nakipag-FC na agad ako sa babaeng katabi ko.

"Hi atee!" I realized na sya pala si ateng tinawanan ako dahil sa palaka nung Dry Run.

Flashback

So after eating, I helped clean by the right hemisphere of the campus. Ugh! Ang dumi. Anyare dito? I saw some broken cement and started to build a nice little cement-type of fence around the garden then I stumbled on my first mema-challenge...

A Frog

UWAHHH! Pano ko kukunin yung cement. Hmm..

*ting*

Babatuhan ko nalang yung frog para umalis.

"Kyah! Layas! Para naman kasing tnga. Kukunin ko yung semento eh *pout*"

Natawa yung babae na kasama ko maglinis. Huhu. Ate naman oh, help me!

"Hays, maghahanap nalang ako ng ibang bato."

After a few minutes, tinulungan ako ni ate na i-build yung cement fence ko. And I smiled nung natapos kami. "At--e." Ay umalis.

End of Flashback

"Hi." Tipid nyang sagot. Ashush! Gagawin din kitang takas-mental, just watch ang learn.

"I'm takas-mental. Ikaw? Ano name mo?" Ang galeng. Takas-mental na pala pangalan ko.

"Ako si Avril Eym C. Gonzales". Ang ganda naman ng pangalan ni ateng hihi. Uminom ako ng Gatorade tapos biglang umulan

"HALAAA! Diba Dry Run 'to?! Edi magiging Wet Run na! Nubayan huhu" Sigaw ko sabay tawa na parang takas-mental talaga. Pinagti-tignan ako dito, sorry na!

"Corni ng joke mo!" Sigaw ng isang lalaki. CHE! Anuba T-T

"Piso oh!" Tawa ng isang lalaki. Buti nama't tumawa ka.

"HAHAHAHAHAHAHA! Gatorade pa!" Sigaw sakin ni Avril. Ayun! Takas mental is hart

"Oh! Ang tahimik nyo naman"  Sabay tingin ko sa likod and looked at 2 girls. Mukhang kailangan ko din silang hawaan!

"Hi mga ateee! I'm Takas-Mental? Ano name nyoooooooo?" Nawalan ako ng oxygen ah? HAHHAHAA

"Hii! My name is Janine Olave M. Fernandez". Ang pretty-pretty ng mga name nila huhu

"Hi. Ako naman ay Maryjoyce Ferlyn L. Manforte". ANUBAAA?! Ang ganda ng mga pangalan nyo.

"SHETTT! KILAY GOALS KA MARYJOYCE" Sigaw ko sakanya. Aba! Ang ganda ng kilay nya eh!

"Ang lakas pala ng epekto ng gatorade sayo HAHAHAAHHA" Sambit ni Avril.

"Anuva! Gatorade baby ko toh" Ngiti ko sabay tawa. Hihi.

"Hi guys! Pwede ba makuha Facebook name nyo?hehe." Ngiti samin ng babaeng nakaupo sa harap namin. Infairness! Ang bait nya

"Sure! Ano name mo?" Ngiti ko. Oo, puro ngiti lang kami. HAHAHAHHA.

"I'm Maria Juliana A. Angeles". Sige, isa pa talagang magandang pangalan, pfft. She passed her notebook ar sinulat namin ang Facebook account namin. Ah yes! Magkakaroon na.ako ng Freind Request HAHAHAHAHA.

Ok class, pwede na kayo lumabas at mag-break.

HALAH! Pati ba naman klase, nagbre-break. Charot lang po.

"Hi ate! Ano po name nyo? Kakalipat ko lang po kasi dito eh" Bumungad naman sakin ang babaeng medjo matangkad at kasing skin-tone ko or mas darker sya? Eh basta! I'm racist, bad ako huhu!

"Hi!! Takas-Mental, ikaw?" I'm starting to get used to meeting others expexted to be called takas-mental HAHAHAHA.

"I'm Frances Faye B. Lim". ABA! NAKAKA-ARGH! Ang gaganda ng mga pangalan nila huhu

"Ahm. Gusto mo sumama sakin? Kain tayo sa baba." Niyaya ko si Faye kumain sa canteen dahil mabait ako hihi.

"Sige. Wait, kukunin ko lang wallet ko sa bag ko." She went to her bag and we went downstairs.

Ang saya! Ang dami kong friends hihi. Kinikilig talaga ako.
_______________________________________

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Apr 16, 2017 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

The Past, Present and the FutureWhere stories live. Discover now