Francine's POV
Hays. It's already 4 AM and we're required na pumunta sa school before 6AM for the "Brigada Eskwela" thingy. Yey!*note sarcasm
Di ko alam kung dapat ako ma-excite or hindi. I mean, yeah, I'm happy that I'm in a special highschool. Pero I miss my bestfriend, si Nadine. But hey, ok lang 'to, I'm going to accomplish my dream there.
"Francine! Maligo ka na, you need to go to school before 6AM diba?"Btw, si tita yun. Haha."Opooo! Myghad, bat' kasi ang aga.
I'm not a morning person, you know!" I answered back hehe.
"Sino mag-aadjust? Ikaw o Sila" Tita backfired me, grr.
"Sabi ko nga. Maliligo na po" Naburn na ako eh HAHAHA.
Oh I think you haven't met me. My bad! I'm Francine Clarisse D. Jones, 18 years old and I'm currently going to study at Montecillio High. Currently in Senior Year.
Okay, maliligo na ako. Ay wait! Yung phone ko. Dapat may concert ako sa umaga para di masyadong ma-stress hihi.
_______________________________________Marc's POV
Grr. Ano ba meron at ang aga pa para magising. Nakaka-irita kaya. I'll check my phone muna, baka may reminder akong event para ngayon.
*after checking phone*
"Nakng--Brigada shi* lang naman eh. Ugh!"
Why do I have to study here?! Ang yaman naman namin ah! Ay wait, never mind. Punishment ko lang naman ito for 1 yea-ANO DAW!? 1 YEAR AKO MABUBUHAY SA ESKWELAHAN NA ITO!? EH KASI NAMAN..
Flashback
(Grade 10)"Laro tayo dali!" I exclaimed. Wala naman kasi teacher namin eh.
"Baka halikan mo lang kamay ko, ew. Crush mo ako noh? Marc, amin din kasi!" Asar sakin ni Sebastian este. Basti.
"UMAYOS KA KUNG AYAW MONG' MABANAS AKO SAYO." Sigaw ko. Ayoko kasi na inaasar ako, I admit, pikon ako. Sobra.
"Sorry na babe! Ito oh, kamay ko." Seryoso ba yung lalaki na 'to? Nangiinis pa eh.
"Pfft" Ayoko muna mabanas sakanya.
Kumuha ako ng gunting sa bag ko at i-nexplain yung rule. "Ang rule dito, dapat pabilis ng pabilis ang pag-handle mo sa gunting. So parang sawsaw suka pero between yung fingers. EH BASTA! Magegets nyo din."
Sabay dinemonststrate. After i-demonstrate, sinimulan ko na yung laro.
In the back of my mind, ang stupid tignan ng laro na 'to for our age pero who the fck cares! Realizing na hindi ako nagco-concentrate, bigla kong na-stab yung kamay ni Basti.
"PRE!" sabay naming sabi ni Basti. "sht. KUHA KAYO NG BANDAGE DYAN SA MED KIT! TAPOS SUGURIN NATIN SA CLINIC!" sigaw ko sa tropa ko. sht, sht, sht! ANO BA KASI GINAWA MO MARC?!.
"Marc, ok lang ako, pero tarantado ka paren. Bad ka sakin, kala ko mahal mo ako huhu" Sabi ni Basti na may halong pigil na tawa. Aish!Nangiinis pa sya ah.
Clinic
Nang lapitan kami ng nurse, "Anong nangyari sayo, iho? Buti nalang nilagyan ka agad ng bandage at dinala dito sa clinic."
Tumingin samin yung Nurse at sabi "Kayo, sino adviser nyo?" sht. Bat' bigla ako natakot at naguilty?
"Si Madam Ann Rose po" sagot ni Kyle. "Pagkatapos ginamot ni Nurse yung ginawa kong karantaduhan, tinawag ulit kami
"Sino ang may kapakanan nito?" sabi nya na may halong threat ang tono ng boses.
"Ako po." Sagot ko.
"Papatawag ko nalang magulang mo para makausap ang guidance pertaining to the accident, name please?"
ANO BA YAN NAKAKAIRITA NA TALAGA. "I'm Marc Jas--"
"Ah ikaw. Okay, may record ka na sa guidance at ipapatawag nalang ang parents mo. You may now go, ikaw din, Sebastian." Kinindatan naman ni Sebastian ang nurse, chicboi.
End of Flashback
Alam nyo na yung nangyari after that. Sermon stuff tapos *boom* goodbye friends, see you Montecillio High! geez.
Di nyo pala ako kilala noh. So stupid of me! Gwapo naman *sabay lumabas killer dimples at killer kindat*. I'm Marc Jason B. Evans, 18 years of existence. Pinaka-gwapong nilalang. And I'm transferring to Montecillio High as a Senior High Student.
Tama na intro. Maliligo na ako, see you new school. New school, new set of girls.
_______________________________________
YOU ARE READING
The Past, Present and the Future
Teen FictionA story of two different people. Two different worlds. Two different perspectives. Two different dreams. Two different lives, waiting to be told. Until one day, a girl, namely Francine Jones meets a boy she was captivated by. A boy named Marc Evans...