Chapter 1: Move on

1 0 0
                                    

Pagkatapos kong kumain ay nag handa na ako para maka gala na ako.
Pero bago paman ako umalis, naisip ko na bisitahin ang bff ko na si Trishia.

Pag may problema kasi ako sakaniya ako pumupunta, siya lang kasi ang may alam about lovelife, bukod kaina Lovely at Zedah eh.

Pinuntahan ko siya sa condo niya para bisitahin siya kasi 1 lingo na kaming hindi nag kikita eh.

Para makapag move-on na rin ako sa problema ko kay Christian.
Hindi alam ni Trishia na bibisitahin ko siya, balak so sana siyang sopresahin eh.
May sarili rin akong susi ng condo niya kaya masosorpresa ko talaga siya.

Pag pasok ko nakita kong papalabas ng condo ni Trishia ang boyfriend niyang si Luis.
"Shhhhhhh" pinigilan ko agad siya pago paman siya makapag salita.

"Bakit?" Tanong niya ng pabulong.
"Sosorpresahin ko si bff tagal na naming di nag kita eh."

"Ahh, ganon ba sige una na ko may pupuntahan pa ako eh sige, bey" at nag babey na ako sa kaniya, best frind ko si Luis kaya close kami.

Pumunta ako sa living room at makita ko siyang nanonood ng Barbie sa TV niya.
"HI BFF.. LONGTIME NO SEE.. I MISSED YOU..!!!!!"

"Hello bff, oo nga longtime no see, namiss rin kita."
"Bff alam mo naman kung bakit ako nandito diba?"

"As always, ano pa bang bago? Palagi ka namang problemado eh."
Binatukan ko naman siya agad.
"Araaay kooo, ang sakit.."

"Ikaw kasi eh, alam ko na yun kaya hindi mo na kailangan ipaalam saakin."
"Sige na, ano problema mo?" Tanong niya habang naglalakadpapuntang kusina at kukuha yata ng pagkain.

"problema sa puso eh."
"Ehh? Eh bakit ka saakin pupunta kung problema sa puso? Diba dapat sa doctor ka pumunta? Malay ko sa mga sakit tungkol sa puso, eh hindi naman ako doctor ehh"

Binatukan ko siya ulit. Aba ang pilosopa talaga ng babaeng to ever.
"Huy, nakaka dalawa kana ha.. Ang sakit kaya.."
"Ikaw naman kasi ehh, napaka pilosopa mo talaga, ang ibig kong sabihin ay problema

sa lovelife, nagbreak kami ni Christian kahapon ehhh....... Bes ansakit pala noh?" Bigla nalang along naiyak kasi ramdam ko pa rin yung sakiy ehh shit.

"ANO???!!!... Bakit niya ginawa yon? Paano kayo nag break? Paano nangyari yon?"
"Ano ba isa-isa lang, mahina ang kalaban.."

"Paano nga nangyari yun???.... Takte talaga yang lalakeng yan, teka lang at pupuntahan ko muna yung manlolokong yun.." Akmang na aalis na sana siya pero pinigilan ko nalang siya.

"Wag kang umalis, wag mo na siyang puntahan, maliwanag naman saakin niloloko lang niya talaga ako." Sabi habang umyiak

" ano ba kasing dahilan ng paghihiwalay niyo?"
"Kahapon kasi nasa school ako, hinihinta ko si Christian sa classroom ko kasi breaktime nung time na yun at sabi kasi niya susunduin niya ako sa room ko.

And it took ten minutes at hindi pa siya dumarating, nag pasiya nalang ako na ako nalang ang pupunta sakaniya.....

Pinuntahan ko siya sa room niya pero ang sabi wala daw siya, kaya pumunta ako sa court sa locker room ng boys, tapos nakita ko siyang may kahalikan na babae, alam mo sa lahat ba naman ng ipagpapalot niya saakin, yung mortal kong kaaway pa.... Aaiish... Nakakainis talaga yung babeng hun kaaway ko nanga sa popularity, kaaway ko pa sa lalaki."

"Alam mo yung Stacey na yun ang sarap patayin eh noh? Nakaka high blood talaga yung babaeng yun alam mo pag nakita ko yun ipapalamon ko talaga yun sa dragon para mawala na dito sa mundong to.." Sabi ni Trishia

"Haay ganito talaga ang kapalaran ko noh? Kung ganon ako kaswerte sa life, ganon din ako kamalas sa lovelife hay nako talaga."

****************
Tinulungan niya akong mag move-on at ngayon tululuyan na akong nakapag move-on.
It's been 2 months since I broke up with Christian, two months of moving on, and now, i have my revenge to them, to the people who hurted me, especially to Christian and Stacey.

Ever since I broke up with him, kinamumuhian ko na siya, ang masasabi ko lang is WOW, grabe ang bilis magpalit ng babae, as of now magjowa na sila si Stacey, at sa lahat ba naman ng pwede niya jowain, si Stacey pa ang napili niya.... what a BITCH.

Sabado ngayon at at hindi pa ako nagbabago, I'm still a neardy girl. Niyaya ako ng mga BFF ko na mag pa salon at mag shopping for my revenge narin, para rin makita nila na hindi na ako yung dating Melanie na nakilala nila, at sinaktan nila.

Tatawagan ko sana sila pero nauna pa silang tumawag saakin.. Sinagot ko naman kaagad yung tawag nila.
"Hello"
"MM papunta na kami sa SM sumunod kanalang ha? Sa StarBucks ka namin hihintayin.. Bye see you bilisan mo ha?"
"Sige sige, mag bibihis pa ako, mag mamadali nalang ako. Sige kita nalang tayo mamaya babye.."
"Ok sige ingat ka ha? Babye"
Inend ko na yung tawag at nagsimula ng mag ayos, pagkatapos kong magbihis ay domeretso na ako sa sasakyan ko para pumunta ng SM.
Malapit na ako sa SM, papasok palang ako ng parcking lot, nang makapag park na ako, may katabi akong sasakyan na color brue, sure na sure ako na kay Christian tong sasakyan na to, nakikipaglaro ata ang tadhana saamin ngayon, pagbaba ko ng kotse ko nakita ko na agad si Stacey at si Christian na naghahalikan, grabeh pati ba naman dito sa parking lot naghahalikan silang dalawa. Tumigil sila nang makita nila ako,
"Oh look who's here..." Sabi ni Stacey.
"'Sigh', pati ba naman dito gumagawa kayo ng milagro? Grabe naman..."
"Bakit Marian, naiinggit kaba sa ginagawa namin ng BOYFRIEND KO??" At talagan diniinan pa ang pagkakasabi ng Boyfriend Ko.. Ttss..
"Ako naiinggit? I'ved never be jealous, and I will Never be jealouse." Sabi ko sakaniya habang nakatingin ng masa kay Christian.
"Ok sabi mo eh." She said.
"I'll go ahead, so.. See you around." I said then left.

The Good Girl Turns into a Bitchy Bad GirlWhere stories live. Discover now