Chapter 1: Meet the main karakters

30 3 0
                                    






"Gooooooooodmorning Universeeeeeee! "
Hay ang saya naman ng gising ko hihihhih
makababa na nga para makakain na.

"Prinsesa kumain napo kayo. "

"opooo yaya yoleng kakain napo ako."
itong si yaya yoleng talaga, natural kakain nako yun naman talaga ginagawa sa umaga eh hahahaha.

'Kuyaaaaaaaa, Goodmorning! ang aga mo ah. and for the firstttt timee in foreveer. "
Pakantang asar ko sakanya hehe.

"Tigilan monga ako, natural firstday of school eh bawal ang ma late, kaya maligo kana pagtapos mong kumain kundi iiwan kita! " Pagbabanta nito sa kapatid niya.

"Oo naaaa dami pang sinabe eh. Ay ihahatid mokoo kuya? wooow bait naman ng kuya kooo."  Panguuto ko sa kaniya.

"Natural alangan naman pabayaan kita jan maglakad."   Nagpout nalang ako sa pambabara netong si kuya aishhh.

Pagkatapos nila kumain ay naligo na si Mikee at pumasok sa sasakyan ng Kuya niya. Grade 10 student palang kase siya kaya hinahatid pa siya ng kuya ethan niyang college na.

"Bat ang tagal mo ha? " tanong ni ethan sa kanya. " eh bakit ba, sarap maligo eh!" pasagot na sabi ni Mikee. "Dina kita susunduin sa uwian ah, mas mauuna kase ang labasan niyo eh." sabi ni ethan.
" ahhh okay, big girl " naman na ako eh.  taas noong sabi ni Mikee.

Hanggang sa makarating na sila sa school. University kase ang pinapasukan nila may highschool dito at college nadin.

"sigeee na kuya bye, ingat muaaah!"

whahaha sarap talaga asarin nun ni kuya. kaya lab na lab ko yun eh. hala ka! mag uumpisa na yung flag ceremony san ba ko pipilaa hmmmm. ayun!

naglalakad nako papunta sa room ko. grabe kakapagod maglakad. pwede kaya mag motor dito sa loob hehehe. dito, tama dito room ko makapasok na nga. ay hala grabe naman makatingin mga tao dito dukutin koyang mga mata niyo eh, sabagay persday kase eh. dito na nga lang sa dulo makaupo gusto ko kase malapit sa bintana.  haaay sawakas naka upo den.
oops wala pa ata yung teacher namen makatulog nga muna .




waaaaaaah!
ang pogeeeeee!
anung pangalan niyaaaa.
coool
emegeddd asdfghkkl.

ang ingay naman sarap ng tulog ko dito eh. sino bayun? AY PUTSA bakit may panget sa harap ko?!

"excusee me, thats my chair."
  ay talaga koya? may pangalan mo? saan?

"nauna ako dito sorry, marami pa naman jan bakante."

angas mo ah paki ko sayo tsss nauna naman talaga ako dito.

"aalis ka o aalis ka?" aba tinatanong pa talaga ako.

"aalis ka! yon ang tama umalis kana." kulit neto oh ayaw pang umalis. ay aba tinarayan pako. aalis din pala at talagang dito pa sa tabe ko umupo pwede naman siya dun sa harap tutal muka siyang mayabang tsss. kupalogs siya

"Okay pls take your seat. Im Mr.Guzman your adviser, okay? so now, let me know the name of my studentsss. lets start from you ija. " dumating na si teacher.

"Im chururut eklavush kemberlush asgdjsnskdwjentixnsmsldbwnakcksnfldirnsmdksnsndjfisuabdkfndksixbrdkxhdbaldksbalsjdbsmaksowowhrnskalwpqoehbfdhghbvb"

next.

"Im Jes Evenan im 18 and i like to play bass guitar."  ahhhh Jes pala ang pangalan ng mayabang na yun pero may itsura siyaaa ah. ay mali bad siya bad hehehe.

next. ay ako na!

"Im Mikee Austria Im 17 years old and i like to eat i like to sleep and i like dancing."

woaaaah ganda naman niya may bowa nbkaya.
nakatakot siya feeling ko.
feeling maganda duuuh!

"So mikee pala ang name mo? " kinakausap bako ng kupalogs  nato?!

kala mo ah, aawayin kita :P

"dika lang pala mataray, bingi kapa!. "

"oo mikee ang pangalan ko! anong pake mo!?"  talagang iniinis ako ng surot nato eh.

!wala naman hehehe." hala ka! mukang may masamang elemnto ang sumapi dito sa surot nato ah. nginitian kona lang siya na may pagtataray. i dont waste my time sa mga katulad niyang surot na iinisin lang ako.

*riiiiiiiiiing. finallly tapos na yung class.
lumabas nako agad. baka asarin na naman ako ng surot na yun eh.

"hey mikee!" luh si surot paepal.

"oh bakit surot?"  napakunot ng noo si jes nang tawagi siya netong surot.

"wala, i just want to say sorry about what happen kanina. sorry kung bigla kona lang gustonh kunin yung chair mo." ganon? tsk.

"okay lang. akin paren naman haha" mabait naman pala to si kupalogs kahit na mukang surot.

"so were friends na?" friends mo muka mo.

"yeah sure" oh shocks, mali yunv nabanggit ko.

"pauwi kana ba? hatid na kita?" mygas. wala namang masama kung papahatid ako eh meehehe.

"hindi kaya kona, malapit lang naman bahay namin." nagsmile ako tas nag lakad kunwari.

"sure ka?" syempre hinde haha pakipot lang tawag dun noh.

"ha? ano pang tinatayo tayo mojan. tara na hatid mona ako." omy ngumiti basya? ang pogii namaaaaan. mukang solo flight yung moment ko ngayon ahh. wala kase yung mga besssies ko.

"dito nalang jes, jan nalang naman yung bahay ko, ayun ohh" tinuro ko para makita niya.

"jan ka nakatira?"
"oo bakit?"
"jan din kase nakatira yung bestfriend ko, kaya lang diko na sure kase nga lumipat na kame ng states kaya di na kame nagkita pa, more on cjat at messages nalang." daldal din ng taong to ah.
"ah ganon?" di naman kame ata lumipat since date pa ewan kolang nung dipa ako pinapanganak.
"sige na papasok nako, bye salamat." nagsmile lang ako sakanya tapos pumasok nako. feeling ko kass namumula nako. umaakyat agad ako sa taas sa kwarto ko. nagpalit muna ako tas humiga sa kama habang nakatingin sa kisame.

"haysss bat ba ayaw mawala nung itsura nung surot nayon sa muka ko. hinatid ba niya ko? nakooo. tsk." hanggang sa naka tulog nako kakaisip sa nangyari kanina

PROMISE Where stories live. Discover now