Chapter 3: Love at second sight

24 2 1
                                    

Mikee.

"Wag ka masyado lumayo via ahhh dito dito lang sa park" umupo muna ako dito sa isang bench wala masyadong tao pinagmamasdan kolang si via habang pagulong gulong sa ilalim ng slides nasa playground kase kame, ang cute talaga ng mga shitzu. Napatingin ako sa ulap, nag cloudgazing ako nakita ko yung isa hugis aso"Woow ang cute!" Bulong ko na mahina. ayun hugis Tulips grabe tuwang tuwa ako favorite ko kase ang tulips. Napatingin ako ulit sa isang ulap "Heart shape?" napakunot ako onti pero napangiti ako ang galing lang kase talagang hugis heart siya.

"Ija?" ay palaka. nakakaloka naman tong sorbetero nato bigla nalang sumusulpot.

"Icecreeam bili ka?" hmm parang gusto konga.

"Sige po manong, Isa po yung pinaka malaki" Wowww ang sarap naman netoo. Tinikman ko muna bago ko bayaran, diko na matiis eh hehe sarap.

"Manong eto po ba---" Huh? asan na si manong ayskrim bat nawala. weird
pero salamat sa icecream. Tinignan ko si Via wala na siya sa ilalim ng slides lumingon lingon ako, ayun tumakbo palayo. Hayyysss paghahabulin niya ba ako. wala na akong nagawa hinabol ko na lang siya. Diko namamalayan nakaratin na pala kame dito sa isang park mas maliit to at parang wala ng pumupunta dahil masyadong tago. Nakita ko si via sa ilalim ng puno gumagalaw galaq yung buntot parang ansaya niya tapos naka tingala.
Pinuntahan ko siya tapos nagulat ako sa nakita ko.

"Jes?" bulong ko sa sarili ko.

Hinihimas himas niya yung ulo ni via tapos tuwang tuwa naman si Via na para bang an tagal na nila magkakilala. At teka ngayon kolang napagtanto ang pogi pala talaga ni Jes at ang ganda ng katawan. Pakiramdam ko tuloy parang gusto ko siyang yakapin, ay hala anu batong pinagiisip ko? Bumilis yung tibok ng puso ko nung nakita ko siyang lumapit saken teka tama bato? palapit siya sakin habang naka sunod din si via sa kanya wahhhh ang gwapo nga nakapamulsa kase siya grabe baka mahimatay ako.

"Mikee? Anong ginagawa mo dito?" kinakausap na ba niya ko? grabe ang gwapo pala. nababaliw na ba ako? haysss

"uy, kinakausap kita?" tinusok tusok niya yung balikat ko ng hintuturo niya habang naka kunot yunv muka niya.

"Ah eh, a-ayos lang a-ako" lalong kununot yung muka niya. teka ano bang sabe niya, tama va sagot ko? binatukan niya ako ng mahina. nag pout ako tapos napahawak sa ulo ko.

"Hindi naman yan yung sagot sa tanong ko?" naka ngiti niyang sabe. "Ang sabe ko, anong ginagawa mo dito?" ahhh yun pala. sorry pinagpapantasyahan pa kase kita.

"Hinabol ko lang si via, tumakbo kase" sabay kuha kay via. lalong kumunot ang muka ni jes.

"Magkakilala kayo?"

"Ahh alaga namen sa bahay tong si via, baket? ikaw? magkakilala kayo?" tanong ko pero di niya sinagot.

"Teka may kuya kaba? Anong pangalan?" tanong niya habang naka kunot padin ang muka niya.

"Oo meron si kuya Ethan ko. Bakit mo natanong?" ako naman ngayon yung naka kunot tapos siya naman naka ngiti na. anong nginingiti ngiti neto?

"Ahhhh ikaw pala yung kapatid ni Ethan kaya pala duon ka nakatira tapos kilala mo si via! now i know, so naka uwi kana pala galing korea?" naka kunot padin yung muka ko.

"Ha? Oo. Bakit kilala mo ang kuya Ethan ko? Dont tell me na ikaw yung Jes na bestfriend niya since bata?"

"Haha ako nga yun, nakkwento niya pala ako sayo?" nakatawa niyang sabe pero akk gulong gulo padin.

"Oo lage, yung patpatin na mahilig mag bass" aishh oo nga pala bakit diko naalala nung nagpakilala siya nung first day?

"luh nang asar pa" sabe niya habang naka pout. nag papacute ba siya? well nacute-tan naman ako. sarap niya titigan ugh.

.
.
.
.
.
.

"wuy! kuhaan mona lang kaya ako ng picture para kahit sa bahay pwede mo akong titigan ng ganyan" naka ngisi niyang sabe, hala nakakahiya naman halata ata yung pagtitig  ko ng todo.

"h-huh? a-anong tinitigan j-jan? di ah....." bakit ako nauutal wahhhhh. binatukan ko yung sarili baka magising ako. narinig kona lang yung pag tawa niya ng mahina.

"B-bakit?" nauutal padin ako takte.

"Ang cute mo noh!?" sabay pisil sa pisnge ko. Feeling close siya ahhh pero okay narin. Namumula na ata ako kaya tumalikod nako bitbit kona si Via.

"Sige na, una nako s-salamat ule." pautal kong sabe ng nakatalikod.














"San ka galing baboy?" sinamaan konga ng tingin tong si kuya. sama di naman ako mataba sobra. pero diko namalayan kakalakad ko nandito na pala ako sa loob ng bahay. grabe diko talaga makalimutan yung nangyare hays.

"Huy! Tinatanong kaya kita? Bakit tulala kajan?" Nilapag kona si Via ang kulit kanina pa pala nagpupumiglas. Nilapitan ko si kuya sa sofa kung saan siya nakahiga, kakauwi lang ata. Niyakap ko siya tapos nag baby face ako.

"Kuya?" tanong ko habang pinipisil pisil yung tiyan niya na walang laman. payatot eh.

"Kuya? yung...... bestfriend....... mo.......... ... si Jes?" pa putol putol kong sabe.

"Oh anong meron sakanya? ay nakauwi na pala siya dito. Oh bakit?" walang emosyon na tanong ni kuya habang nanonood ng t.v
Humiwalay nako sa pagkakayakap ko kay kuya tapos tinignan ko siya.

"Uhmm a-ano kasee----" diko pa natutuloy yung sasabihin ko.....

"Crush mo nohhhh?!!" Nakangiti niyang sabe saken habang nakatingin. Grabe yung tingin niya kakaiba nangaasar. Namula ako sa sinabe niya kaya ayun umiling iling lang ako tapos tumakbo ako paakyat ng hagdan tapos pumasok sa kwarto tapos humiga sa kama at nagtakip ng unan ng nakadapa.

"Waaaaaaah bakit paulit ulit yung pag appear nung pag pisil niya sa chicks ko sa isip koooo" bumangon ako tapos nag indian seat sa dulo ng kama.

"Hala? pakiramdam ko namumula ako." napahawak ako sa pisngi ko at bumagsak sa kama uli. Diko na napigilan mapa ngiti. Eto na ata yung tinatawag na inlove. Mas lalong lumaki yung ngiti ko. bumangon ulit ako.



Na love at second sight ako.

PROMISE Where stories live. Discover now