"Okay, Find the X" My teacher said while picking a person to answer.
"Violet" Napa-talon ako ng marinig ko ang aking pangalan. Paano ba yan, Virgin pa ako este wala pa akong naging boyfriend. GAD! I hate math. Naglakad ako papalapit sa blackboard at kinuha ang inabot na chalk ng teacher na hindi nyo na dapat alamin.
Dinapo ko na ang chalk sa blackboard. Gad ang dali.
A Few Moments later
.
.
"VIOLET!" Tawag ni Sir saakin ng makita nya akong gulo-gulo ang buhok na parang napabilang sa stampede ng Mockingjay: Part 1 at umiiyak.(Mockingjay part 1 ba?)
"Sir, Tama naman ah? *sniff sniff*, X naman binilugan ko ah?, May mali ba dun" Tumingin ako sa Pwesto ni Dark na humahalakhak.
-----------*--------*-----------
Dark's POV
PUTANGINA!, HAHAHAHAHA, Kung nandito ka lang sa pwesto ko mamatay ka sa tawa. Bakit?, Nung mismong X nung binilugan. Bola-Bola ko mukha nya eh.
Tumingin ako sa Buong classroom at nakitang hindi man lang sila natuwa, Well, this university sure looks like a dungeon in hell.
"TANGA!, BILISAN MO NA" Pang-aasar ni Katie na ngumisi matapos sabihin ito.
"GO BACK, VIOLET, YOU'RE HERE TO LEARN HINDI PARA TUMUNGANGA AT KUTKUTIN ANG KUKO MO!" Tumingin ako kay Violet at nakita na literal na kinukutkot ang kanyang kukoz. HAHAHA. Ano kaya ginawa ng nanay nya noong nagpapa-breast feed tong bata na toh?, Sigurado binagsak sya sa semento dahil pati dibdib ng nanay nya nilalamutak nya. HAHA.
----------*----------*-----------
Violet's POV
"Tangina mo talaga dark, di mo man lang sinabi na 42 sagot, pinahirapan mo pa ako, Pakshet ka 10×," Response ko nung pinagtawanan nya ako.
"Suntukin ko itlog mo, para mawalan ka ng Itlog sa Easter, PU!@ngin@ ka" I raised my middle finger. Good thing canteen ito.
"Oh Come on, Tinatawanan mo nga ako dati nung 4+1 tapos hindi ko alam sasagutin, then nung pinakita mo kamay mo saakin sinulat ko mismo sa board, yun pala 5 sagot" Gets Mo?, Tanga mag-kwento noh?.
Well, let me refresh your mind. Nung nasa preschool kami, Tinawag sya para sagutin nung tanong na 4+1 then binigyan ko sya ng hint....nung buong limang fingers sa kamay ko pinakita ko sakanya, then buong kamay ko sinulat nya. Gets?
~~
Humalakhak ako ng malakas at napuno ng nakakabinging katahimikan ang canteen nang marinig nila 'yon.
"Palengkera ba 'toh?" Eh ikaw?, Kaladkarin ka?
"Mukhang tumatawa mag-isa" Ikaw nga kumakain mag-isa eh
YOU ARE READING
One Rule(#wattys2017)
Horror"If Your Reading this, Then You Are Blissfully Unaware of Whats Creeping up Behind You" Lahat ng kasalanan ay may na-tatagong dahilan. Lahat ng bagay may kabayaran. Lahat ay may katapusan. Sila ang kabayaran. Isang taong Naka-ligtas sakanila Ako si...