Chapter 2: Soon you will know

16 4 3
                                    

Callista

8:30 am

To: Crazy Sistah

" Hey whuz up?
SB at Robinson? "

I texted Kayla na mag punta sa Starbucks nabobore na kasi ako dito sa bahay eh.Pina close muna kasi yung bake shop ko saglit ng mga parents ko, I keep asking them why but they always telling me to have a break. I understand them maybe kailangan ko nga talaga ng break.

Naiisip ko na naman si Kuyang Pogi sino kaya sya? pogi pa naman hays sayang.Nakapag tataka kasi sa laki ng space sa parking lot nabangga pa talaga nya ako di ko alam kung nananadya eh.

Kakaisip ko kay Kuyang Pogi nag beep yung phone ko.......

From: Crazy Sistah

" Okay. 10:00 am?
Treat mo ha? "

Nag text pala si Kayla lokaret talaga yun ang yaman eh sakin pa nag palibre konti na nga lang ang ipon ko galing sa kita ng shop.Kinakain nya kasi lahat ng cupcakes.

May monthly allowance naman ako eh kahit may shop na ako si Mommy kasi pinipilit na bigyan pa ako sabagay kaming tatlo naman nila ate may monthly allowance.

Ooppss, nakalimutan kong ipakilala sa inyo ang family ko.
Tatlo kaming anak, si Ate
Carilyn (eldest), si Ate Clarette at ako yung bunso.Si Claribel Reese at Charlie Reese ang parents namin.

9:00 na pala kaya bumaba na ako sa kusina para kumuha ng breakfast nakalimutan ko na kumain.

Mabilis kong tinapos ang pagkain ko at naligo na.Nag suot lang ako ng dress at flats tsaka nag lagay ng polbo at lip balm para fresh tignan and I'm free to go na.

Sumakay na ako sa koste ko at nag punta na sa Robinson bibilin rin kasi ako ng ingridients para sa bago kong recipe.

10:15 na ng makarating ako, nag punta na ako ka-agad sa SB para umorder late naman lagi si Kayla pag may lakad kami eh kaya sanay na ako.

10:40 na naubos ko na ang blueberry cheese cake ko at coffee jelly pero wala pa si Kayla. Tinext ko sya para sabihin na andito na ako...

To: Crazy Sistah

"Huy? nilamon ka na ba ng bahay nyo at wala ka parin dito? puti na buhok ko wala ka pa"

Text ko sa kanya, miya-miya nag beep yung phone ko nag reply si Kayla...

From: Crazy Sistah

"Omg. Sorry bes nag invite yung mommy ni Ely na mag lunch mamayang 11:30.Di na talaga ako makakapunta dyan sorry bes babawi ako next time ha."

Ay lokaret talaga inindian ako hays may araw karin sakin Kayla Villega.Di kita papansinin kala mo ha? ii na ikaw bes ko.

Habang tampong tampong ako kay Bes may umupo sa harap na upuan ko. Si kuya kahapon lang pa-----Si Kuyang Pogi?

"Hi?, pwede makiupo? puno na kasi mga tables eh ikaw lang yung walang kasama kaya ikaw nalang yung choice ko.Okay lang?" sabi ni Kuyang Pogi.

Tumango nalang ako as if I have a choice nakalapag na doon yung frappe nya at cheese cake.Hays nag lalaway na naman ako sa cheese cake nya.Bigla nyang nilagay sa harap ko yung cheese cake.

"Sayo na yan. Laway mo tumulo habang nakatingin dito oh "sabay turo nya sa cheese cake sa harap ko.

" Kuyang Pogi sino ka ba talaga?"
pag-iiba ko ng usapan nakakahiya yung ginawa ko.

" Hahahaha Kuyang Pogi?seryoso? " tawa nya sakin.

Shemay ang sexy nya tumawa.
Huy utak ano ba yan erase erase na di mo pa sya kilala okay? stranger palang sya ha?sabi ko sa sarili ko at akma na sana akong lalabas ng pigilan nya ako sa braso.

" Soon you will know " sabi nya sabay umalis.

Huh? soon? magkikita ulit kami?
Para akong natitililing dito nag eecho parin kasi yung sinabi nya " soon you will know ". Hays ang wierd nya pwede naman nyang sabihin kanina eh pabitin pa.

Pag kalabas ko ng SB dumiretso ka agad ako sa Supermarket para sa mga ingridients that I will need.


Kumuha na ako ng granada, kutsilyo at baril papatayin ko na si Kuyang Pogi pa-mysterious effect pa.

Syempre biro lang yun ayaw ko makulong no.



Papunta na dapat ako sa counter ng makalimutan kong bumili ng strawberry at kisses na pang toppings sa cupcake na gagawin ko.


Pumunta na ako sa chocolate section ng makita ko ang isang babaeng buntis pamilyar sya sakin eh di ko maalala kung classmates ba kami dati?......

~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•~•

A/N: Iniba ko na po yung Title at Cover nung book ang jeje hahaha.Pati po yung names.😂

Last BreatheWhere stories live. Discover now