Napakurat ako ng ilang besses . Tinitigan ko ang kanyang mukha . Dibdib na ang ganda di kalakihan at di din naman sobramg liit ying tipong pag tinitigan mo yung dibdib nya ehh kanin nalang ang kulang. Ganun di ang kanyang abs . Maging ag kanyang v-line grabe. Napatitig ulit ako sa kanyang mukha
Napaayos ako ng tayo ng makitang titig na titig din sya saken.
"Ohh eto damet sootin mo wala akong damet na pede mo masoot ehh pasensya na" napaiwas nalang ako ng tingin dahil hindi ko kinaya ang kanyang mga mata na napaka seryoso kung makatitig
"Maraming salamat" saad nya
"Wait lang kumain ka na ba?" At tumingin sa kanya saka naman tumunug ang kanyang tyan "cruuuuuuuuuu...." Napatitig sya saken ng seryoso.
Napaka seryoso nya naman ata nyang tao . Tskk hirap pag gwapo ehhh suplado. Masyadong seryoso
"Hayyyyy hirap pag kausap ang sarile ehh" kinausap ko na ang sarili ko . Hindi na banaman sya sumagagot napatitig nanaman sya saken na akala mo ulit ay takang taka "dyan kalang paghahanda kita ng foods haa wait lang" saka tumalikod at inihanda ang pag kain na ibinili ko.
"Halikana dito sa lamesa at makakain ka na" agad stang unupo at tinitigan ang mga pag kain na inihain ko.
"Kumain ka na wag ka ng mahiya hayysst."agad nya kinuha ang kutsara at tinidor at nag umpisa kumain.
Tinitigan ko lang sya at napansin kong parang walang kakalat kalat sya kung jumain daig pa nya ang babae kung makakilos.
Di ko namalayan ayy napatitig na pala ako sa kanya at di nagalaw ang aking mga pag kain. Napakingon sya sa akin at napatitig din nag titigan kame pareho at ako na ang umiwas .
"Ano ba ang ginagawa mo sa kusina ?" Tanong ko . Tuloy tuloy lng sya sa pag kain at animoy di kinakausap "yuhhooo ano kako ang ginagawa mo sa kusina at nandon ka natutulog?"naiinis na ko ahhhh ayyyy nako.
Tumayo ako at tumalikod "pasensya ka na binibini at nakita mo nalamang ako sa iyong kusina na nakahiga at natutulog" nagulat ako sa pag sagot nya himarap agad ako sa kanya at nakita kong tumayo at iniwan ang kanyang pinag kainan .
Aba nakikitira na nga lang makikikain at makikitulog iniwan pa ang kanyang pinag kainan aba aba aba iba din too ehh .
"Oyy bumalik ka ayusin mo ang pinag kainan mo at hugasan mo" napatitig naman sya sa akin at inilipat sa kanyang mga pinag kainan na animoy nag tataka sa sinabi ko
Tinulak ko agad sya at iniharap ko sa kanyang pinag kainan . Aba ang timang tinitigan lang ang kanyang plato ano to kelangan pa ehh demonstrate .
Sa inis ko ehhh agad ko na lang kinuha ang kalat at inilagay sa lababo. Nakatayo lang sya sa gikid ko at nakatitig saken. Napaiwas nanaman ako dahil sa tuwing tititig sya ayyy natutunaw ako.
Humarap ako sa lamesa at inayos ang dalawang upuan .
"Umupo ka" sabi ko sa kanya
Agad naman nya itong sinunod nang makaupos sya ay tinitigan ko ulit ang katawan nya napansin kong masyadong fitted ang damit ko sa kanya kitang kita ang hiwa sa pagitan ng kanyang dalawang dib dib kita di ang kanyang neapless .
Napaiwag ako ng tingin at feeling ko napunta ang lahat ng dugo ko sa mukha. Ibinalik ko ang mata ko sa estranghero at nahuli ko nakatabingi ang kanyang ulo animoy may sinusuri sa akin
"Bat ganyan ka makatingin gandang ganda ka saken no?" Di sya sumagot. Aba letche to di talaga nag sasalita.
"Pwede bang mag salita ka?" Asik jo dahil nag uumpisa na ulit ako mainis
"Maari naman" napatingin ako sa kanya at napanganga napansin kong ang sarap sa tenga ng kanyang bosses
"Ayyyuuuunnnn buti nag sasalita ka na aba hahahaha sooo ano sino ka ? Taga saan ka ba ? Ha?" Sunod sunod na tanong ko
Nanatili syang seryoso bago sumasagot "ano ang panahong ito?"
Nagtaka ako sa sagot nya ? Ano to. Ganong pa man ay tinitigan ko nalang sya.
"Teka nga ano ba talaga ang sinasabi mo ?" Asik ko sa kanya
Di nya ko kinausap nakatitig lang sya na parang nag aabang na idudugtong sa sagot ko sa kanya.
"Osige hello panahon na ngayon ng tag rame. Mga babaeng nabubuntis ng maaga , kriminal, manloloko at laganat na din ang mga taong paasa at hindi narin uso ang dalagang pilipina dito sa madaling salita 21st century na. Ngayon sino ka ba? Baliw ka ba?"
Nag iwas agad sya ng tingin at bumuntong hininga. Aba lakas ng loob parang ag laking problema nito ohh.
"Ako si atong napunta ako sa lugar nato dahil kelangan ko ng mapag tataguan wag kang mag alala babayaran kita may sapat akong salapi dito para mabayaran ang aking mga utang naloob ko sayo"
Nag hanap sya sa bulsa ng kanyan damit at nag labas ng ginto.' T-teka gintoba talaga yan grabe ang dami ' ibinigay nya saken ang laha. Parang kuminang ang aking mga mata dahil sa nakikita ko .
Napatingin ako sa kanya nagulat ako ng makita ko syang nakatingin saken ng nakatingin. Ayan nanaman ang tingin nyaaaa haaayyy bakit ba puro nalang sya titig nakakainis.
Itutuloy....
YOU ARE READING
A Place In Time
FantasyMariz Salvador Babaeng simpleng buhay ang hangad . trabaho , pagkain , pera kagaya lang din ng hanap ng mga normal na tao. Pero paano kung may dumagdag pa ? HAHA SUNDAN NYO NA LANG ANG ISTORYA NYA . HAPPY READING..