Rhian's POV
" Thank you pala dito sa coffee Rhian ha."
"Ano kaba wala to no besides tinulungan mo naman ako... So I guess we're friends now kaya Rhi nalang itawag mo sakin."
To meet her is such a relief... Alam mo yong kakakilala niyo lang pero parang you've been friends for years, ang gaan sa pakiramdam sobra! (♡˙︶˙♡)
"ahhmm sige ba!"
"So tell me more about yourself."
Ako na nag-open ng topic, medyo nahihiya pa kasi siguro siya.
"What do you mean? A-a-ano kasi nakakahiya naman hihi."
"Sige na... Friends na naman tayo diba? "
" Ahhhhhmmm So I'm Glaiza Dea Cathleen Castro, mahaba masyado diba? Si Mama kasi eh..hihi.. You can call me Glai or Cha if you want... Ahhmm hindi naman kami mayaman but we're above poverty line, silver spoon kumbaga. Nakatira kami sa isang subdivision pero hindi naman lahat ng nakatira doon is mayaman talaga...actually kalapit lang siya ng isang barangay."
"Ahhh.. So what about your work? Ano trabaho mo? "
" Journalist ako, a news writer sa isang publication to be specific then pag free time ko nag gigig lang din to earn money."
" So you did chores at home?"
"Oo naman, strict kasi minsan si Mama eh haha... Ikaw mag kwento ka naman about yourself."
So, it seems that it's my turn now
******
Glaiza's POVThe way she acts right now, sa tingin ko may pagka-clingy tong babaeng to
" Rhi, Rhian Ramirez Chen , Ahmm,
so nasa angkan namin yong dugong chinese. Hindi naman kami super duper wealthy but the goal of the family is to continue the bloodline... At yun yong ayaw ko."Medyo nalungkot siya nung sabihin niya yung about sa ancestry nila... Ganoon ba dapat? Chinese are for Chinese lang? Lugi naman yung mga Filipinong for all races pwede haha...And I think Filipino naman yung mother niya based on her middle name.
" Alam mo Rhi, wala naman sigurong masama dun... Why not marry a Filipino then let your siblings continue the bloodline."
"Yun na nga yung problema dun Glai eh, ako lang kasi yung nag-iisang anak."
I pity her... Siguradong ipipilit lang siyang ipakasal sa taong hindi naman niya mahal.
"Okay lang yan!Why not enjoy your life now habang hindi kapa
kinakasal."Binibiro ko lang siya..pampalubag loob kumbaga.. XD
"Can you help me? "
Tiningnan niya ako ng mariin yun bang sincere na titig tapos parang may inaalok.
"Help you what?"
Sabi ko sa kanya sabay iwas ng tingin. *dub dub dub dub*
" Tulungan mo akong mag-enjoy."
Ambilis naman yata niyang magtiwala
"Ah-eh kasi Rhi.. Ano kasi ehhh"
"Please? "
*Gulp* Muntik ko ng maibuga yung iniinom kong kape nang hawakan niya yung dalawa kong kamay.. She's looking at me straight sa mata ko... Paano to? *dub dub*
" ahmmmm sige na nga."
" Yes! Thanks Glai! "
Parang tumigil yung mundo ko... She wrapped her arms around me and pressed her body against mine... Hindi ako makapaniwalang yayakapin niya ako... *inhale exhale*
"Rhi!!! "
"Nandito ka lang pala... Hello?! Kanina pa kaya kita hinahanap."" Ahhh Yna.. Hindi kasi, antagal mo eh... Nga pala si Glaiza new friend ko and Glai si Yna, lokaret kong bff."
Hmmm...so may kasama pala siya,
infairness naman dito kay Yna eh maganda siya and cat eye yung mata niya.hmm nice.So I extended my arms towards her, tinanggap naman niya." Ahhhmm.. Glai, I hope you don't mind pero we need to go na hinahanap na kasi si Rhi sa kanila.."
" Nope ang aga pa kaya."
Hala iba to may curfew talaga
"Rhi naman... Baka ako na naman pagalitan ni Tito nito."
"Ganito nalang... Glai can I have your digits."
" Sure! "
I handed her my phone....
"Here... Yan may communication pa rin tayo hihi."
Binalik niya na yung phone ko... Bakit ganoon? Bakit parang close na kami agad e iilang oras palang naman yong nakalipas since we've meet...
" So paano? Just catch you up soon?"
So I guess this is not the last time na magkikita kami...may soon pa daw e... This excites me...really excites me.
" I hope so... Ahhh sige na."
" Bye, it's great having such time with you! "
"Haha.. Bye! "
"Bye Glai! Thank you at sinamahan mo si Rhi."
Now they're heading to the car park, pero mas nagulat ako ng lumingon ulit sa akin si Rhian and she waves her hand... Hoohh.. Gusto kung tumalon, ambilis....ambilis ng tibok ng puso ko, nanunuyot yong lalamunan ko...
That woman...na ngayon ko lang nakilala... She didn't fail to make........
to make my heart flatter.
*****
Glaiza's POV"Every time I think of you I got a--- ughh "
Tss. Sintunado na naman tong gitara ko. Anu ba yan.
Shocks. Sintunado na naman yong gitara ko, makabili ngang tuner bukas.
"Nak. Kain na tayo. "
"Andyan na po Ma."
*Open up your eyes and see the rules are there to set-* (A/n: Ringtone ni G)
"Hello? "
Ang hinhin ng boses..."Hello Glai nandyan ka ba? "
" Ah-eh oo Rhi. Napatawag ka yata? "
"Nangangamusta lang. "
"Ahh. Miss mo ko noh? Di joke lang haha. "
Lakas ng trip ko e. Para namang mamimiss ako neto. XD
"Miss nga... Bakit bawal ba?"
Hala! Sinakyan talaga trip ko ah.
"Seryoso ka Rhi? Haha"
"Oo nga sabi. Ano gawa mo?"
BINABASA MO ANG
He was a She (Transformed Real Quick)
FanfictionSagwan Rastro Rebels! Better read and add this one on your library! XD Mwah ;) XOXO