2nd

1.3K 34 9
                                    

2nd

"Goodmorning" nakangiting sabi sakin ni Ken pagkamulat palang ng mata ko . Nginitian ko siya .



"Goodmorning" bati ko sa kanya .



"Kain ka na . Nakahanda na breakfast sa baba" sabi niya sabay halik sa noo ko . Ang sweet . Hindi maalis ang ngiti sa labi ko



Nang makababa na kami . Kumain na kami agad dahil papasok pa si Ken . Hinanda ko na ang mga gamit niya para habang naliligo pa siya .



"Mahal" bulong niya sabay yakap sa likod ko .



"Hmm ?" sagot ko .



"Gusto mo ng dalandan juice ?" tanong niya . Tinignan ko siya ng may pagtataka .



"Oh ? Gagawan nga kita eh . Ayaw mo ba ?" lalo niyang hinigpitan ang yakap niya mula sa likod ko .



"Gusto . Pero magbihis ka muna !" sabi ko at kumawala sa yakap niya . Nakatuwalya lang kasi siya at di pa nagbibihis .



"Oo na . Nagtatanong lang naman" sabi niya at nagbihis na . Nauna siyang bumaba dahil gagawan niya daw ako ng dalandan juice kaya naligo muna ko .




"Mahal eto na yung juice mo !" sigaw ni Ken sa baba .




"Pababa na !" sigaw ko bilang sagot .




Nang makababa na ko . Nakita ko si Ken na hinahalo ang ginawa niyang juice sa kusina .




"Wow . Thank you mahal" sabi ko sabay halik sa pisngi niya .



"Basta para sayo at sa baby natin" sabi naman niya at may kindat pa .




"Baby ?!" nabigla kong tanong . Saang baby ? Anong baby ?




"Wala ! Kasi nga ikaw yung baby ko" sabi niya at hinalikan ako sa noo .




"Ahh . Sige na . Late ka na ! 8 na oh !" tumango nalang siya at nagpaalam na . Humalik sa akin saka umalis .




Wala pang isang oras nang makaalis si Ken , inaantok na ulit ako . Umakyat na ako sa kwarto para matulog . Di ko pa pala naiinom ang juice na gawa sakin ni Ken .


***


"Goodmorning sir !" bati niya sakin saka pumasok ng pinto . Siya ang bagong sekretarya ko . Si Janaiah Santos .



"Goodmorning" simpleng bati ko sa kanya at pinaupo .




"Sir , cancelled na daw po yung meeting at 3:00 . May emergency daw po si Mr. Ferrer . And at 11:00 po may important appointment po kayo kay Ms. Mag---"


*Bzzzzz bzzzzz


I cut her . Ashley's calling .



"Excuse me for a while" pagputol ko sa kanya at lumayo papunta sa may bintana .



"Hello mahal--"




"MAHAAAAAAAL ! Wala na agad dalandan juice ditoo !" sabi niya sa kabilang linya na parang umiiyak .



"Ano ? Isang pitsel yun ah . Ubos mo na agad ? Wala pang tanghalian" sabi ko .



"Wala na eh ! Ano magagawa ko ? Gawan mo ulit akoo !" umiiyak niyang sabi . Napamasahe nalang ako ng sentido ko . 10:18 na at nay meeting pa ko ng 11 . Kung uuwi pa ko , mawawalan ako ng oras sa appointment na to .



"May appointment pa ko eh . Gusto mo mamaya nalang . Mga ala-una uuwi ako" paliwanag ko .




"Mahal naman eh ! Ngayon naa ! Bilisan mo naa !" pinatayan niya na ko ng telepono . Hays




Pagtalikod ko , nakita ko ang secretary ko na nakatingin sakin . Bumalik nalang ako sa kinauupuan ko kanina .



"Can you move my next meeting to 12 or 11:30 ?" sabi ko sa kanya .




"Sorry sir . Wait , let me just call Ms. Magno" tumango lang ako sa sinabi niya at lumabas naman siya .




'Just wait mahal . May inaasikaso lang ako' I texted Ash . Baka kasi naiinip na yun .




'Bilisan mo mahal ! Nagugutom na ko T^T' she replied .




'Kumain ka na mahal . Magtubig ka muna' I replied .



Di pa siya nagrereply ng dumating ang secretary ko .




"Sorry sir . She wanted it at exactly 11 o'clock . May meeting din daw po kasi siya ng 1:00" sabi niya .



"Please tell her this is an emergency . Sorry if I'll be late" tumayo na ako at umalis . Pupuntahan ko na si Ash dahil gutom na yon .



Nang makarating ako sa bahay , agad akong sinalubong ng mahigpit na yakap ni Ash na mugto pa ang mata at halatang galing lang sa iyak .




"Bakit mahal ? Ano nangyari ? May nangyari bang masama ?" tarantang tanong ko sa kanya . Tumango siya sakin at saka ako niyakap ulit .




"Wala na po kong juice mahal" as expected . Yun nga yung problema niya .




Pumunta agad ako sa kusina para gawan siya ng juice niya . Tinignan ko ang orasan and it's already 10:57 . Late but nevermind .




Dinala ko agad ang pitsel sa sala kung saan nanonood si Ash . Naupo ako sa tabi niya .



"Okay na ba mahal ?" tumango siya sabay inom ng dalandan juice .




"Aalis na ko ah" tatayo palang ako nang hilahin niya ang kamay ko pabalik ng upuan at saka ako niyakap .



"Mamaya na mahal . Dito ka muna" sabi niya sakin .




"Di pwede mahal eh . May gagawin pa kong importante . Mamaya nalang . Maaga ako uuwi para sayo" sagot ko sa kanya . Nagpout naman siya .



Hinalikan ko siya sa noo at umalis na ko .Malungkot siya . Baka magtampo pa .


Chasing HerWhere stories live. Discover now