NHẠC HÀN VÀ NHẠC VIỆT
Lưu ý: Nhạc Việt ở đây được chỉ là nhạc trẻ, em không đủ trình để bình luận về nhạc truyền thống của Việt Nam.
Hiện tại chỉ vì thằng em cùng xóm trọ nói với tôi rằng "Nhạc Hàn nghe thật nhảm nhí, vậy mà cũng có nhiều kẻ điên nghe, thần tượng nó. khi xem đoạn video Honey của Kara nó còn hồn nhiên nói "chỉ múa may vài cái mà cũng gọi là nhảy, nhảy thì phải xem đây này!" và nó mở cho chúng tôi xem một đoạn video của Micheal Jackson!!! Tôi thầm nghĩ dù thế nào thì ca sỹ Hàn cũng hơn đứt ca sĩ đang hát cái bài Ngày hạnh phúc mà nó đang nghe.
Không ít người cho rằng phim Hàn thật nhảm nhí và khi thấy một fan phim Hàn thì tỏ vẻ khinh thường. Nhiều người khi thấy người khác nghe phim Hàn thì tỏ vẻ, cụ thể là khó chịu, cho rằng nhạc Hàn là nhảm nhí không có chất lượng, phần lớn những người này lại nghe nhạc Việt và họ cho rằng nghe nhạc Hàn có hiểu gì đâu mà nghe.
Nhưng tôi luôn tự hỏi: Nhạc Hàn, Phim Hàn, Văn hóa Hàn kém thế, không có chất lượng là thế thì tại sao nó vẫn cứ phát triển và vẫn được nhiều người ưa thích? Trong khi đó nhạc Việt lại dần đi lùi?
Đầu tiên xin nói đến bài hát: Xin hỏi mọi người có ai thống kê xem: bao nhiêu phần trăm số bài hát của Việt là do nhạc sĩ ca sĩ Việt sử dụng chất xám của mình để tạo nên? bao nhiêu phần trăm số bài hát hay mà ta nghe thấy là do đạo từ nước ngoài: đủ các loại quốc gia Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ... Bạn tôi từng nói "nếu có bài hát nào nghe được một chút thì chỉ cần lên google search có thể tìm ra bản gốc nước ngoài" lúc ấy tôi chỉ cười và thấy chua sót trong lòng. Nếu bài nào được sáng tác thì cũng có lẽ là kiểu 2 câu lặp đi lặp lại cả một bài hát gần 4 phút. Trong khi đó ít nhất bài hát của Hàn cũng là do các nhạc sỹ Hàn tự tiêu hao chất xám của mình để sáng tác nên. Lúc đầu khi nghe bài Ngày hạnh phúc của ca sỹ Bằng Cường được phát trên chương trình Quà tặng âm nhạc của đài VOV Giao thông và được phát thanh viên giới thiệu là "do anh sáng tác và thể hiện" tôi muốn đập người ngay lập tức, nếu nói việc phối khí lại và thay lời là sáng tác thì kể ra cũng là do anh sáng tác và thể hiện, thà rằng nói rằng nền là nhạc Hàn còn chấp nhận được.
Tiếp tới là ý tưởng video: không ít video của ca sỹ Việt đạo ý tưởng từ video của các ca sỹ nước ngoài nhưng độ hoành tráng về bối cảnh, xe, quần áo, và diễn viên thì sao có thể sánh bằng.
Cuối cùng là ca sỹ. Về tài năng hay vũ đạo tôi không dám nói tới. Một ca sỹ Hàn muốn debut thì cần phải trải qua một quá trình rèn luyện không ngừng nghỉ trong một thời gian dài, có khi phải tập luyện từ rất nhỏ, và cần phải luôn cạnh tranh trong một thời gian dài mới có thể coi rằng mình đã thành công. Trong khi đó nhóm nhạc ở Việt Nam thì không biết trải qua khóa huấn luyện trong vòng mấy tháng? Nhìn ca sỹ Việt Nam nhảy tôi chỉ muốn xem mấy ca sỹ cải lương hát mà thôi.Cái này không thể trách mấy anh chị nhà mình được, nước mình không theo chủ nghĩa tôn thờ thần tượng nên việc đầu tư không được chú trọng là đúng.Tôi muốn nói đến con người. Các sao Hàn luôn được thần tượng hóa làm việc gì cũng hoàn mỹ, nhiều người cho rằng điều này là giả dối nhưng tôi thấy ít ra họ cũng không gây chuyện thị phi và không muốn lăng -xê bản thân mình theo cách chỉ dùng một câu nói shock một vài tấm hình trên các trang báo là có thể cho rằng mình là hotgirl hotboy. Trước đây tôi cũng không đến nỗi ghét ca sĩ Việt, chỉ là ở thái độ dửng dưng, có thì nghe, có thì xem không thì thôi, nhưng khi đọc một bài báo về Cao Thái Sơn viết về câu nói " Se7en là ai?" tôi thấy buồn cười, và khi một loạt các câu nói gây shock của các ca sỹ người mẫu tôi thấy cứ như đạo đức người Việt đi lùi vậy? khiêm tốn đâu hết rồi? Các ca sỹ nước ngoài luôn cố gắng đánh bóng hình ảnh mình bằng các hành động như: hoàn thiện bản thân (học nấu ăn, học ngoại ngữ..) làm từ thiện (góp tiền, góp sức..) hay làm đẹp ( bạn có thể phản cảm việc phẫu thuật thẩm mỹ, nhưng đó là việc mà người ca sỹ đang cố gắng tự tôn trọng bản thân và tôn trọng khán giả đấy, vì thử hỏi có ai muốn nhìn người xấu bao giờ). vậy sao Việt đánh bóng bản thân bằng cách nào? đá đểu nhau, phát biểu gây shock..? Mà ca sỹ thần tượng chính là bộ mặt của người hâm mộ, dù không đông nhưng sao nhà mình cũng có một lượng fan nhất định rồi.
Dù sao âm nhạc cũng là một phần văn hóa của một đất nước. Thiết nghĩ ca sỹ là bộ mặt, vì vậy xin các sao hãy tôn trọng bản thân trước, cũng chính là tôn trọng người hâm mộ. Đừng khiến khán giả đau tim nữa. Thay vì đặt cược rủi ro vào một câu nói xin hãy tự hoàn thiện bản thân đi, như câu nói "chậm mà chắc" là một sản phẩm bình thường sẽ có chu kỳ sống kéo dài hơn chu kỳ sống của sản phẩm chạy theo mode. Còn các khán giả Việt hy vọng sẽ không có cái nhìn phiến diện về một nền âm nhạc. Thay vì phê phán nền âm nhạc của nước khác thì xin hãy mở rộng mắt ra để tìm ra những thứ khiến cho nền âm nhạc đó trở nên thịnh hành như vậy?
Trên đây chỉ là ý kiến cá nhân mang tính chủ quan của tôi, ai không thích có thể anti.
Quyền tự do của mỗi người không ai có thể cấm cản ai được@@@@
P/S: tôi chân thành xin lỗi những người đã, đang và sẽ công tác khiến cho nhạc Việt trở nên chất hơn, giữ gìn lại chút ít mặt mũi cho nhạc Việt, đặc biệt là các ca sỹ, nhạc sỹ đang cố gắng lao động để đạt được thành quả của bản thân.