Chapter 6: As I Expected
Red's POV
I'm afraid na baka galit or nagtatampo saken si Cristalyn, Sorry naman po kase noh, hindi ko nasagot yung calls and texts niya dahil nilalagnat na pala ako that time and nahilo pa ako.
7:45am,Monday, Oceana Academy
Jane's POV
Ohayo!
I'm Jane Evans! 18 yrs old. I'm a certified anime lover! So kung marami kang alam sa Anime...GOOD! magkakasundo tayo, pero syempre hindi ko hahayaan studies ko noh....Nga pala papunta na ako sa tambayan naming barkada, pero dumaan muna ako sa locker ko para makakuha ng notes at nilabas ko yung tablet ko para sa e-books na babasahin ko about my course...
*sa tambayan*
"Crista! Why so early?" ang aga naman niya... usually before 8am ang punta niya dito eh, I mean 5minutes before..."Shut up." Cristalyn.
"Whoah! That's harsh! so... what's the problem?" I said habang umupo na ako sa harap niya and nire-review na yung book for the quiz sa isang prof. namen later on.
"Nothing.." Cristalyn said while she's making herself busy...
"Worst liar ever..." I know her style, papa-anong hinde eh simula nung high school kaibigan at naging kaklase ko din yan.
"Yeah, you should spill it." Rhoxie.
"Rhoxie! c'mon! Help me with Crista."
"Hindi niyo ba ako tatantanan?!" Ay, siya pa ata ang maiirita ha.
"Hinde!!!" Rhoxie and I said in unison.
"Fine!..." kinuwento niya lahat ng nangyari nung Sunday, kahapon (see Chapter 5). Nasabi nga niya na feeling niya nagtatampo siya kay Red kasi nag-promised daw si Red pero hindi niyatinuloy na mag punta sa kanila.
"Baka naman kasi nagkasaket..." Rhoxie."Yeah, hindi mahawakan phone niya."
"But still pwede naman siyang magpa-text kahit kanino eh!" Cristalyn.
May biglang dumating at nang interrupted ng pag-uusap namen...
"Hello guys!" Red."Sa wakas andito kana din mero--" Rhoxie.
"Mauuna na ko, malapit na klase ko." Sabi ni Crista habang nililigpit ng mabilis yung gamit niya at half-run palayo samen.
"Wait Crista!--" Red.
Pero tumakbo na si Crista palayo, direct to her classroom."I think nagtatampo yun sayo, What happened ba kahapon? Di din kita nakausap kahapon ah."
"Yeah... and I think alam mo kung bakit siya ganon..." Rhoxie.
"Yeah, nagkasakit kase ako kahapon eh. I thought kaya ko at makakapunta ko sa kanila pero nahilo ko eh, siguro nahamugan kase ako nung Saturday night kaya nagka lagnat ako." Red.
"Acceptable naman pala yung reason mo eh, explain ka sa kanya."
"The question is... sa oras ngayon, Cristalyn will listen ba?" Rhoxie.
I looked at my watch... '7:55am' Oh My! 5 minutes nalang! before my class!
"Argh! mamaya niyo na problemahin yan! c'mon! yung mga may schedule jan by 8am! go to your own class!"
"Oh! Yeah! right. Let's go!" Rhoxie and Red.
Pare-parehas kaming half-run papuntang classroom namen. Gosh! male-late na ako!
---
Red's POVReally?! Ngayon pa ba kami male-late?! Kung kailan pilit ko na ngang inagahan...
Nung malapit na kami ni Rhoxie sa classroom pinauna ko na siya dahil nahulog yung pen ko! Naman oh!
Nung kukunin ko na at lilingon na sana ako... may bigla akong naka bunggo.
BINABASA MO ANG
FEELINGS
Roman d'amourCristalyn Dela Fuente, a girl living a normal life with her friends who makes her happy, mahalin ang mga lovelife ng kabarkada, and experience true friendship. She has a family na anjan kapag kailangan mo, a loving mother, a strict but very carefu...