"Ahh... Oppa! Mas mabuti nalang kung i take-out? Kasi I don't feel well mas mabuti nalang kung sa bahay nalang natin ito kainin kasama si Umma. Pero, hindi ko ikaw makakausap dahil i need to rest. Is it okay oppa?" Tanong ko sa kanya, kasi na bobother na talaga ako, baka may mangyaring masama saamin. Hindi to mabuti.
"Ahh.. it's okay I understand. If that's what you want. Just go back nalang sa car and I'll just follow. Pupunta lang ako sa cashier, arasso?" Paliwanag ni Kuya.
"Ne oppa, mianhe." Sabi ko. At pumunta narin ako sa labas kung nasaan yung car. At makalipas ng ilang minuto ay dumating na din si Kuya.
30 minutes ride pa to, kaya natulog nalang muna ako. Hays.. i wish i never left home.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
"Jess, andito na tayo." Ginising ako ni kuya. I responded and left the car, and went in to the house where I saw my Mom sitting on the couch. With a worried look and while staring at her phone.
"My god Jess! Are you okay? I'm so worried about you, your brother called me that you look quite bothered. Is everything okay Jess?" Patuloy na tanong ni Mom saakin. Kaya pala, sinabi pala ni kuya.
"Yes Mom, I'm okay don't worry. I just need a rest that's all, so don't worry about a thing Mom." Paliwanag ko sa kanya.
"Sure Honey, I'll just prepare a meal for you."
"No Mom, I'm not hungry anyways. I'll just go to sleep."
"Sure Honey."
And pumunta na ako sa kwarto ko at natulog ng mahimbing. Pero nagising ako ng may nag uusap. Impossible naman kung ibang tao ito dahil wala naman kaming katulong sa bahay although malaki ang bahay namin. Nakinig nalang ako sa usapan.
"Alam mo anak, it would be nice if papuntahin nalang natin tong si Jess sa Korea. Nakakaabala na siya dito, at hindi ko yun gusto. Mas mabuti nalang kung nandoon siya kesa naman dito baka ano pa ang mangyari sa atin. Diba?" Si Mom.
"I don't know Mom if papayag si Appa niyan, alam niyo naman na sinuspoil siya ni Appa kapag siya ang usapan. How much more na papuntahin siya sa Korea, at ayaw natin yun diba Mom? What if? Dito nalang siya, para alam mo na para mas mapadali tayo sa plano yung an---" hindi na ako nakinig sa kanila dahil alam kong masasaktan lang ako.
Ganyan naman sila palagi eh, kapag wala si Appa dito. Akala nila hindi ko alam? Alam ko na yun noon paman, bata palang ako nun. 12 years old to be exact. Kasi bata palang ako parang mature na yung pag iisip ko kaya alam ko na kung ano ang nangyayari sa mundo na tinitirhan ko. Hindi sila ganyan dati, yung dati best friends sila ni Mama. Yes, step mother ko lang siya at step brother. Noon ang saya saya pa namin nun, sama sama kami pati si Mama. Nasaan na si Mama? Ayun kinuha na ni God, na aksidente siya at ako ang sinisisi nila.
Dahil dun, ganyan na sila mag treat saakin. Hindi lang nila alam na alam ko kung ano yung plano nila. Kaya heto ako ngayon nag iisahan, walang macontact dahil hindi naman kami close ng iba kong kaibigan. Yung iba, ginagamit lang ako para makalapit sila kay Lucas dahil alam nilang close kami kaya ayun. Akala nila hindi ko alam, nakikiride nalang ako sa kanila kasi ayaw ko ng gulo.
Sana no, maka escape ako sa mundong ito. Dahil ang sakit sakit na, ang sakit mag tago, at itago ang nararamdaman ko. Gusto ko ng magbago.
CAALLLIIINNNGGG~~~~
Appa
"Yeoboseyo?""Yeoboseyo, Jessy dear?"
"Appa!!! Huhuhu.. appa!"
"Oh Jessy, shhh, don't cry na dear. Appa is here. It's gonna be okay, just listen first Jessy. You're going back here to Korea after you graduate in Highschooo there. You're going to continue your studies here, it's that okay dear?"
"Huhuhu.. of course Dad. Dad, I'm lonely here. What do i do? Huhuh.. everyone in the house is going up against me and I really hate it. They don't even know everything. I'm terribly hurt here Dad. I want to go there fast."
"Shh... Daddy's here don't worry. Just endure it okay? I promise that you'll be safe. Just trust me baby, okay? I've got to go now, just wait after I settle everything here in Korea and after that I'll send you here as soon as possible okay? Ohh.. one more thing. Please keep your passport, bank accounts and credit cards in a very safe place okay? Don't you ever forget that."
"Yes Dad, bye take care. Love you~"
"Love you too baby, bye. Go to sleep na. I know you're tired already."
And that was the last time I heard my Daddy's voice.~~~~*~~~~*~~~~*~~~~*~~~~*~~~~*~~~~*~~~~*~~~~*~~~~*~~~~*~~~~
Korean 101:
Oppa- Big Brother
Umma- Mother
Appa- Father
YOU ARE READING
Destiny Exists?
Teen FictionEVERYTHING HAPPENS FOR A REASON. Story about a mysterious girl named Jessica Marie Park changed to Jessie Park for she has her own reasons. Her Mother died in a Car Crash, that's why she's with her Step Mother and Brother. After 5 years, she manag...