Chapter 1

12.3K 100 2
                                    

Ako nga pala si Melissa. Melissa Liang. My friends used to call me Eli. Gimikera. I drink but I don't smoke. I am an aspiring photographer. Sabi nila maganda daw ako. Half Chinese. My parents are currently residing in China kasi may business sila dun. I chose to just stay here in the Philippines with my ditse. Maraming gusto manligaw sakin pero hindi ko sila pinapansin. Bakit? Kasi may hinihintay akong tao.. Nangako siya sakin na babalikan niya ako pagkatapos niya mag-aral sa America.. Hindi ko siya boyfriend. Kababata ko siya. Bago siya umalis inamin namin ang nararamdaman namin sa isa't-isa.. at nangako kami na after niya maka-graduate sa America babalik siya at magsasama kami. Isang taon nalang! babalik na siya.. Ngunit isang araw, I checked his facebook account, Roi Valderama is in a relationship with Cathy Imperial..

Kaya pala.. kaya pala hindi niya sinasagot ang mga emails ko lately. I thought he's just busy kasi nga graduating na siya. Pero ibang business pala inaatupag niya. Yung Cathy Imperial na yun, pinay din siya. Yun yung kinukwento niya na una niyang nakilala sa school nila. Maganda siya. Maganda din naman ako. Pero bakit.. It really breaks my heart.. I want to drink so I texted my bessy Rica. Rica Chua. My best friend till the end. She's also a half chinese and we've been best friends eversince we were a kid.

(At the bar)

Rica: "Hey bessy! that's too much, enough. Walang maghahatid sayo pauwi remember? Wala si manong tibo ngayon. Aalis kami ni Jake. Don't get drunk."

Eli: "Don't worry bessy! I can take care of myself. HIndi pa ako lasing! Cool ka lang! Isa pa nga waiter."

Rica: "No no no! Stop na. Lasing ka na. Kalimutan mo na siya bessy. Marami pa diyang iba! look at that guy in the left wearing a red checkered polo."

Eli: "Eh gago siya eh! Niloko niya lang ako! I hate him to the infinity!!! Hindi pa ako lasing bessy! Waaaaait! Dare me. I can prove to you na hindi pa ako lasing."

Rica: "Okaaay! Let's see! Get his number and his name! that guy wearing the red checkered polo!"

Eli: "Well then! Just watch me bessy!"

(naglakad ng pagewang-gewang)

Rica: "Hindi ka pa talaga lasing sa lakad mo nayan! Ohhhh...my where is she going?? BESSY!!! dalawa pala ang naka-red na checkered polo! Not that waaaay! Guy at the left not at the right!"

(hindi na narinig ni eli sa sobrang lakas ng music sa bar)

Eli: "Hey! (pointing finger to Mr. Right guy) Mr.. Can.. Can.. I..

Mr. Right: Miss? Miss? Miss? okay ka lang miss?

(biglang hinimatay si Eli, kaya pumunta agad si Rica)

Rica: "Sorry Mr. lasing na kasi yan eh.

"Hay.. Bessy! I told you walang maghahatid sayo. Bakit ngayon ka pa nagganyan. Aalis pa kami ni Jake"

Mr. Right: I see. Hindi na niya alam ang ginagawa niya."

"Wait.. You look familiar. Ikaw ba si Rica? Yung girlfriend ni Jake? Jake Castillo?"

Rica: "Yes? Do I know you?

Mr. Right: "Not really pero siguro na kukwento naman ako sayo ng best friend ko."

Rica: "Best friend? Jason? Jason Fernandez?"

Jason: "You got it right!"

Rica: "Oh! Hi! Kanina ka pa ba nandito? Wala pa si Jake eh. Aalis nga kami tonight to celebrate our anniversary pero nagtext kasi tong best friend ko. Hindi ko tuloy alam kung tutuloy pa ako. Ihahatid ko nalang siguro siya."

(Dumating si Jake)

Jake: "Hon! so.. you already met my devil best friend! (Apir kay Jason) hahaha!"

"What happened to Eli?"

Rica: "Ayan, heart broken. Naglasing."

"I don't think na tutuloy pa tayo. I need to take her home hon."

Jake: "Sayang naman! Nakapagpareserve na ako."

"Hey best friend! Can you drive her home?"

Jason: "M...m..e? I didn't know her dude! And baka.."

Jake: "Baka ano? Akala ko nagbago kana? Pigilan mo yan dude!"

Jason: "Loko! Baka mamaya magising kasi yan tapos akalain kidnapper ako!"

Rica: "Hey! You two! Ano na? Ihahatid ko na nga si Bessy!"

Jake: "No hon! Jason will drive her home!"

Rica: "You sure?"

Jake: "Yes hon! trust him fully! Makakauwi si Eli ng safe!"

"Okay! Bye Best friend! See you tomorrow!"

Jason: "Waaait.. TSS"

(Binuhat si Eli at sinakay sa sasakyan)

Eli: "Rooooi.. Rooooi.. Wag mo ko iwan.."

Jason: "Mga babae talaga oh! Daig pa kami kung uminom kapag na HB."

"Miss? ay.. Eli? You okay? I will drive you home.."

"Home? address? san ka nga pala nakatira!?"

(Tinatawagan ni Jason si Jake.. the subscriber's cannot be reach..)

"Damn! How can I bring you home?"

Devil Beside MeWhere stories live. Discover now