Chapter 2

7.4K 63 4
                                    

The next day..

Jason: (Nakatingin kay Eli) "Miss wake up.."

Eli: (Dumilat yung mata) Morning.. (Nag-smile at biglang nagulat) "WAAAAAAAAAAAAAAAAAH!!!! Who are you? What are you doing in my bed? What did you do to me? WAAAAAAAAAAAAH!!! Help! Ditse! Manang Carol! Manong Tibo! Heeeeeelp!"

Jason: Calm down! Calm down! And FYI bahay ko po ito miss."

Eli: Noooo! You devil! I want to go hoooome!!!

Jason: Okay.. Okay.. Let me explain. Please shut up. Ganito kasi yun..

Flash back

"Lumapit ka sakin kagabi tapos may sinasabi ka then bigla kang hinimatay. Lumapit yung friend mo si Rica. Best friend ko si Jake yung boyfriend niya. They asked me to drive you home, wala na akong magawa kasi umalis na sila. Kaso nakalimutan ko kunin yung address mo. I tried to call them kaso cannot be reach na. So dito kita sa bahay ko inuwi. Don't worry wala akong ginawang masama sayo. Ikaw nga ang may ginawang masama sakin." By the way I'm Jason. Jason Fernandez.

Eli: "Ano!? Ako!? Imposibleeeeee!"

Jason: "Oo, niyakap mo ko. At may tinatawag kang pangalan. Roi ata yun! Tapos biglang sinukahan mo ko!"

Eli: (biglang nahiya) "hahaha! ah.. eh.. Niyakap kita? Imposible!!! You devil!!!"

Jason: "Stop calling me devil!! Ako na nga nagmagandang loob!"

"At alam mo ba.. tabi tayo natulog tapos niyakap mo ulit ako. hahahaha"

Eli: "Stop it! I don't want to hear that! I want to go home now!" (hinampas ng unan)

Jason: "Okay! Okay! Aray ha! Sige etong damit ng ate ko. Gamitin mo muna kasi nangangamoy ka na.."

(habang nagbibihis)

Eli: "Wow ha! Ang laki ng bahay nila.. mayaman pala siya! Mayamang devil! Grr! di ko maimagine na niyakap ko talaga siya kagabi."

(pagkatapos magbihis, bumaba na si Eli)

Jason: (na-stun) "Wow! ba..gay sayo yung damit ni ate ha."

Eli: "tss. hatid mo na ako devil!"

Jason: "Ayaw mo mag-breakfast?"

Eli: "No, thanks hindi pa ako gutom."

(tumunog ang tsan)

Jason: "Hindi pala ha."

"Manang tonyang!"

Manang tonyang: "Senorito, bakit po?"

Jason: "Kumuha ka ng makakain para sa maganda kong bisita."

Eli: (pabulong) Is that a compliment? Aist. Senorito pa ha.. tss devil talaga! kung makapag-utos!"

Jason: "Ang daldal mo! Para kang parrot.. Kumain ka na jan."

(Hinatid na ni Jason si Eli sa bahay nila)

Eli: "Dito na ako. Bye!"

Jason: "Teka-teka (Hinawakan sa braso) walang thank you parrot?"

Eli: "Parrot ka jan! Thank you!!!"

Jason: "Hey parrot you owe me! Do me a favor!"

Eli: "No way!! IN your ugly face!!"

Jason: "Okay, hindi ko to babalik sayo." (pinakita ang ID)

Eli: "Give it to me! ID ko yan sa mga events!"

Jason: "So, you're an aspiring photographer huh?"

Eli: "Okay, okay what do you want?

Jason: "Magiging PA kita for a week!"

Eli: "Are you crazy? PA!? Ni hindi nga ako gumagawa ng gawaing bahay eh!"

Jason: "So ayaw mo???"

Eli: "Okay, okay!"

Jason: "8am bukas! bye parrot!" (sabay alis ni Jason)

Eli:"Waaaait! I have class! Bwiseeet! Devil talaga!"

Devil Beside MeWhere stories live. Discover now