(Texting)
E: "bessy! how dare you leave me to that devil Jason Fernandez!!!"
R: "What happened? Anong ginawa nya sayo? I'm so sorry bessy! We celebrated our anniversary last night."
E: "Oh I forgot, sorry bessy! wala naman siyang ginawang masama its just that ang yabang at antipatiko ng lalaking yun! Gigil!
R: "Hahahaha.. Well I guess makakasama mo pa siya ng matagal."
E: "What!? Why? NO WAAAAY! That Devil!"
R: "Aminin mo, cute siya diba? Chinito din. And I heard half chinese din siya."
E: "Cute? NOOOOO! Walang wala siya kay Roi! Half chinese? shizz. Parang di naman, surname palang!"
R: "Roi nanaman! Forget about him! Kasi sabi ni jake yung mom daw niya yung my chinese blood, since dad nya Filipino yun ang surname niya!"
E: "Okay! Im not interested. Anyway, I need to get some sleep bessy. Goodnight! Love you lots!"
The next morning..
Ditse: "Shobe.. Shobe.. Wake up may class ka pa! And may bisita ka sa baba.. Jason daw.. Is he a suitor? How come nag-entertain ka ngayon? Well, gwapo sya ha!"
E: (Pabulong) "The devil is here!!! Gaaaah! What does he want?"' (Biglang naalala niya yung favor ni Jason.) "Tell him I'm sick.."
D: "Okay, may gusto lang daw kasi siya i-abot.."
E: "My ID!!! Wait bababa na ako!"
(Jason, nakaupo sa Sala)
E: "Hey Devil! My ID!! Give it back to me!! Ditse! He stole my ID!"
D: "You know shobe I like him, he's funny.. and cute."
E: "Grrr! Ditse!!! Give me back my ID!!"
J: "May pustahan tayo diba? Maligo ka na! papasok na tayo!"
D: "Wow may sundo ka na! tamang-tama aalis ako! Kailangan ko si manong tibo!"
E: "But... Aist!" (Naligo na)
(Pagkaligo.. Nakasuot si Eli ng longsleeves and shorts)
J: "Ang ganda pala ng legs mo parrot! Ang haba!"
E: "Shut up Devil! Hatid mo na ako sa school then pumasok ka na sa school mo."
(Pagkadating sa school)
E: "Bye Devil!"
J: "Anong bye? PA kita ngayon remember! At dito din ang school ko!"
E: "Whaaaaaat? NO WAY!!! SHIIIIZZZ"
J: "Get my camera then eto books ko, dalin mo na din!"
E: "Ca-camera? Wag mo sabihing!!!!"
J: "Yes! Parrot! I'm studying photography. And kumuha ko ng same sched as you! Don't worry sa photography class lang!"
E: "Can I die now? As in now?"
J: "HAHAHAHAHA!"
(Habang nag-lalakad sa campus)
Students murmuring.. ANG GWAPO!! Sayang BF na siya ni Melissa! Hindi sila bagay! Mas bagay kami! Sino siya?? New student? Kailangan mapasaakin siya!
(Melissa talking to herself)
Hindi ko maintindihan kung bakit patay na patay sila sa Devil na yun! Well! Oo. Gwapo siya. Matangkad. Maganda katawan. Matangos ilong. Oo na para talaga siyang si Dao ming Zi sa F4! Pero kahit na hindi ako attracted sa kanya. Gwapo pa din si Roi! Kahit na gwapo siya! Mayabang siya! Mayabaaaaaaaang!
J: "Ang gwapo ko talaga!"
E: (pabulong) Ang yabang!
J: "May sinasabi ka?"
E: "Wala po. Eto na yung room natin!"
R: "Bessy! Wow sabay kayo ha! yeee"
E: "Stop it bessy! Nire-return ko lang yung favor ng devil na yan!"
"Look at him! Ang yabang! Inis!"
JK: "Hey best friend! Sabay kayo ni Eli ha! at mukang close na kayo agad"
J: "PA ko siya! hahahahaha"
JK: "Ano kamo? PA? You crazy dude? Eh andaming nakapila jan sa kanya tas ikaw PA lang?"
J: "Sinukahan nya ko dude! Kailangan ko gumanti! hahahaha"
JK: "Well I see basta wag mo masyado pahirapan. Remember GF ko best friend nyan!"
J: "Yes dude!"
(Dumating na ang prof)
Prof: "Hi class! I guess we have a new student here! Can you introduce yourself?"
(Tumayo si Jason)
(nagtilian ang sunshine girls)
Ang sunshine girls. Grupo ng maaarteng babae na nag-aaral ng photography para makakuha ng gwapong model.
J: "Goodmorning! I am Jason Fernandez. I am from United States. I am currently residing in Makati."
E: "Ang yabang!"
P: "Ms. Liang? do you want to say something with Mr. Fernandez?
E: "Nooone maam. Nice meeting you!"
(After class)
(Lumapit ang leader ng Sunshine Girls. Si Yuri. Yuri Yazunaga. Half japanese. Maganda din.)
Y: "Hi Jason! I'm Yuri. Tara sabay ka na samin mag-lunch!"
J: "Oh hi! No thank you. I'm with.. with.."
E: "Devil! Aalis na muna ako!"
J: "I'm with Melissa!" (biglang hinila)
E: "Huh?"
(Yuri, tumingin ng masama kay Eli)
Y: "Ohh I see. (Pabulong) May araw ka din sakin Liang! Lahat nalang may gusto sayo! Shizz."
E: "Look what you did! Nadagdagan nanaman gait nun sakin!"
J: "Bakit nanaman?"
E: "Kasi lahat ng gusto niya, nagkakagusto sakin!"
J: "So feeling mo may gusto ako sayo?"
E: "aaahh ang kapal mo ha!"
J: "Tara san tayo kakain?"
E: "Tayo? Mag-isa ka!"
(naglakad ng mabilis si Eli, at sinundan ni Jason)
YOU ARE READING
Devil Beside Me
RomanceThis is not a true story but this is a story that you would like to have and you would like to experience! ⤠How Eli meets his Devil.. Enjoy reading the first 5 chapters. Still ongoing series!