First encounter

18 5 2
                                    

"My parents warned me about the drugs in the street.But never the ones with hazel eyes and a heartbeat." -instagram

~
Green's POV

"Kung minamalas ka nga naman. Bakit ba napaka makalimutin ko! Ayan tuloy kailangan ko pang bumalik."

Pinag titinginan na ako ng mga tao sa daan,napayuko nalang tuloy ako.Waaah! Baka iniisip nila na nababaliw na ako. Pwes! Malapit na nga akong mabaliw dahil sa mga problema ko sa buhay.

"6:00 na siguro ng hapon. Naku mapapagalitan na naman ako nit-"

Napatigil naman ako sa pagsasalita ng nahagip ng aking mga mata ang isang lalaki na naglalakad na nakatulala papalapit sa may tulay.

"Naka drugs ba 'to? Ang taas pa naman ng tulay na yan. Pag tumalon siya diyan sigurado hindi na siya makakaligtas!"

Tumakbo nalang ako papalapit sa kinaroroonan ng lalaki.

"Kuya, may problema ka ba?"

Hindi niya ako pinansin. Nakatulala parin siya at nakatingin lang sa malayo.

"G-gusto ko ng mamatay."

Sabi niya at akmang tatalon na sa tulay.

"W-wag!"

Sigaw ko at dali daling tumakbo papalapit sa kanya sabay hawak ko ng mahigpit sa damit niya.

Ngumiti naman siya ng mapakla habang nakatingin parin sa kawalan.

"Miss kung naawa ka man sakin, o nakokonsensya ka dahil may makikita kang magpapakamatay. Bibigyan kita ng 15 segundo para umalis na dito at kalimutan na yung mga nakita mo."

Mas hinihpitan ko pa lalo ang paghawak sa damit niya.

Ano siya siniswerte? Matapos kung makita ang lahat ng ito, akala niya makakalimutan ko agad iyon?
Sorry ka nalang kuya, hindi kita hahayaang magpakamatay.

"I'll give you 11 reasons and 3 wishes."

Tumingin siya sa akin bigla at nakikita ko ang gulat na ekspresyon sa kanyang mukha.

"Ha ha ha. Nagsasayang ka lang ng oras mo miss. 11 reasons? Na ano? 3 wishes? Ano ka genie? Umalis ka na nga sa harapan ko! Hayaan mo na ako. Just mind your own business!"

"11 reasons that you should'nt die. I'm not a genie but so what? Genie lang ba ang pwedeng mag grant ng mga wish?Tutuparin ko ang 3 wishes mo hanggang sa makakaya ko."

I said confidently.

"deal... "

Ako naman yung nabigla sa naging sagot niya. Akala ko magpapakipot pa to. Pero mas ok na nga.

"Great! Akin na ang number mo."

Nakita ko na naman ulit yung gulat na mukha niya.Magugulatin pala to.

"Miss kung naghaha-"

"Itetext kita bukas kung saan tayo magkikita. I'll give you the first reason why you shouldn't die."

Napailing nalang siya at dali daling kinuha ang
Cellphone niya sa bulsa ng pantalon niya.

Agad ko namang kinuha ang cellphone niya sa kamay niya at inopen ito.

Please enter your password

"Password?" Tiningnan niya muna ako ng masama bago sumagot.

"iwanttodie..."

Napabuntong hininga nalang ako.

Nang na open ko na, pumunta na ako sa contacts at sinave ang number ko dun.

"Omygod!" Napahampas nalang ako sa noo ko.Hay naku naman Green.

Naalala ko bigla na may nakalimutan nga pala akong bilhin!

"S-sige kuya! Bukas nalang ha?"

At saka tumakbo papalayo sa kanya.

"Wtf, miss yung cellphone ko."

Napatigil naman ako sa pagtakbo.

Aisssh!

And that's our first encounter.

Saving HimTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon