Chapter 4: Tragic Day (Part 2)

10 2 0
                                    


Frank's POV

'Ba't ang tagal nila Master nakauwi it's already 5pm' sabi nito sa kanyang sarili at hindi na mapakali sa kanyang kinatatayuan.

"Sh*t. Baka may masamang nangyare kila master imposibleng matagalan siya kung nagpatawag siya ng personal doctor niya." pabalik balik akong naglalakad sa kawalan habang iniisip ang kalagayan ng aking master.

May halong pag aalalang sabi nito sa kanyang sarili habang ang personal doctor na pinadala sa bahay ng  master niya ay tahimik na nakaupo sa sofa.
Lumipas ang limang minuto ay may biglang tumawag sa kanya at nabuhayan naman ito ng makita niya ang pangalan sa screen na ang nakalagay ay ang kanyang master kaya naman walang atubiling sinagot agad ang tawag nito.

"Master---"
"Hello" sabi nito sa kabilang linya at mababakas sa boses nito ang kakaibang tono.

Teka bat babae ang boses na naririnig ko nagkamali ba ako ng pagkabasa sa pangalan ni master?
sabi ko sa aking sarili at inilayo ang cellphone saking tenga at binasa ulit ang name na nakalagay sa screen.

-MasterRuffell-
Malinaw na nakalagay ang pangalan nito sa screen kaya nagtataka ito kung bakit boses babae ang may hawak sa cellphone nito. Natauhan na lamang siya nang biglang sumigaw ang babae sa kabilang linya.

"Pucha!!! Wala akong oras para magsayang ng laway kakasalita dito Mr.Bingi. Nakalagay sa screen dito na isa ka sa butler ng taong ito gusto ko lang ipaalam na naaksidente ang Boss mo." sigaw na may halong inis na sabi nitong babae sa kabilang linya.

Seriously? Ako ba sinabihan niyang Bingi? Sh*t that girl ang lakas naman ng--
at bigla nalang siyang natauhan ng magsalita ulit yung babae.

"Seriously? Bingi kana nga Pipe pa naturingan ka pang Butler ng taong ito? I repeat Mr.Binge slash Pipe Your Boss is in the car accident"

rinig sa boses nito ang pagka irita nung babae papatulan na sana ito nang marinig niya ang huling sinabe ng babae at biglang nag sink in sa kanyang utak ang nangyare sa kanyang Master.

"Sh*t M-Master n-na-naaksidente?!" sabi ko saking sarili habang dali daling tinungo ang aking kotse.

"Wh-Where's the---" hindi pa ko natapos sa pagsasalita ay pinangunahan na ako nito kung anong nasa isip ko na dapat ay itatanong ko sa kanya.

"Pumunta ka **toot**toot**Street and please hurry baka wala kanang maabutan pa. I already call an ambulance and I think they're on their way now." sabi nito sa kabilang linya at magsasalita pa sana ako ng bigla nalang itong ibinaba ang tawag.

Seriously? Napaka ng babaeng yun!! Sino ba siya sa akala niya.

sabi nito sa kanyang isip.

Hmm!! She seems familiar to me the way how she talk. Tch! Magkikita rin naman tayo antayin mo lang ang pagdating ko babae!

habol pa nito sa kanyang isipan.

----------------------------------------------------

Someone's POV

"Tch! Hanggang ngayon hindi ko pa rin makalimutan yung ginawa niya saken." sabi ko saking sarili habang alalang alalang tiningnan ang kalagayan ng dalawang taong nasa panganib ang kalagayan.

"Wag po kayong mag alala paparating na ang Kumag mong Butler sir" sabi ko sa kanila habang walang kaalam alam kung ano nang nangyayare sa kanila.

Tama kayo ang tinatawag kong sir ay walang iba kundi si Sir Ruffell aksidente ko siyang nakita nang mapunta ako sa lugar na 'to hinde ko alam kung bakit dapat papunta ako ngayon sa lugar kung saan dapat nakapag relax ang aking isipan ngunit nang makita ko ang kotseng ito ay hinde na ko nagdadalawang isip na puntahan pa ito dahil simula palang ay alam ko nang kay Sir Ruffell ang kotseng ito. Tatanungin nyo ko kung bakit? Dahil isa ako sa tauhan niya kaya hindi na ko nag atubiling kunin ang cellphone nito at agad kong tinawagan ang gong-gong na yun!!!

Makalipas ang dalawang minuto ay dumating na rin ang ambulansyang tinawagan ko kaya naman agad nila itong binuhat sa sasakyan si Sir Ruffell at kasama nito ang isang babae na nakahiga sa backseat nito.

Sino kaya ang babaeng dala dala ni Mr.Ruffell? ngayon ko lang siya nakita ahh and to think that she's too young para maging babae ito ni sir Ruffell.
May koneksyon kaya ang dalawang yan?!
sabi nito sa kanyang isipan at hindi niya namalayan na nakasakay na pala ito sa ambulansya.

"Ah Miss sumakay na po kayo at kailangan na nating dalhin sa ospital at nanganganib na ang kalagayan ng dalawa." -biglang sabi nung isa sa nag buhat kanina sa dalawa.

Kailangan ko pa bang sumama? Hayss wag na nga lang isa pa tinawagan ko na yung gong-gong at alam kong paparating na yun.

sabi nito sa kanyang isipan.

"Miss wala na tayong oras para pagpantasyahan ang isang gwapong nilalang tulad ko" -sabi nito na siyang dahilan ng pagkabigla ko.

Seriously? Nakuha niya pang magbiro sa lagay na yan!! Pucha!! walang pinagkaiba yung ugali neto sa gong-gong na yun, makaalis na nga.

asar na sabi nito sa kanyang isipan.

"Ah! No need paparating na rin ang tauhan niya so I think tapos na ang papel ko dito. I better get going, CIAO!!" -medyo inis kong sabi sa kanya pero hindi ko lang pinahalata at naglakad na ako palayo sa kanila.

'Bakit ba palagi nalang ako nakakatagpo ng mga mahangin?! Tss'

sabi nito sa kanyang sarili at patuloy sa kanyang paglalakad.

Hindi pa nakakalayo ang babae ay bigla namang dumating ang Butler ni Mr.Ruffell si Frank nakita nito ang ambulansya na papaalis na at kanya naman itong sinundan pero bago pa niya ito nailiko ang kotse  ay napansin niya ang babaeng nakatalikod medyo kalahating metro ang layo.

'Sh*t diko naabutan ang babaeng yun ang lakas pa ng loob na pagsabihan ako ng ganun?!'

inis na sabi nito sa kanyang sarili at nung papaalis na rin siya para sundan ang ambulansya ay may bigla siyang nakitang isang bagay sa daan bumaba siya sa kanyang kotse nilapitan ito.

"Bracelet?" -sabi nito sa sa kawalan at tiningnang mabuti ang hawak niyang bracelet ngayon.

Hmm *evil smile* so it's you huh?!

Biglang sabi neto sa kanyang isipan at hindi maalis alis sa kanyang labi ang malademonyong ngiti.

"Hahaha napakaliit talaga ng mundo noh? Kani kanina lang nakausap kita ng ikalawang beses at ngayon ipinagtagpo pa tayo ng tadhana sayang nga lang at sa isang aksiden------"

Pero bago pa maituloy ni Frank ang kanyang sasabihin ay bigla niyang naalala na naaksdente pala ang Master niya at kailangan niya ng pumunta sa hospital.

"Sh*t. Nawala ko sa isip na nasa masamang kalagayan ang master!"

Yun nalang ang lumabas sa kanyang bibig at dali daling pinaharurot ang kanyang kotse patungong hospital.

----------------------------------------

(A'sN)
Pasensya na po at ngayon lang ako nakapag update
:(
Hindi ko sasabihing busy ako at hindi ko rin masasabing marami akong libreng oras sa mga panahon kaseng yun wala po talaga akong mahanap na maging inspirasyon ko sa paggawa ng storyang ito kaya sa mga nagdaang araw ay nagbasa ulit ako ng wattpad stories para maibalik ko ang aking pagkahilig sa mundo ng wattpad.

I'm sorry po talaga :(

sana maenjoy nyo yung update na 'to
Salamat ng marame.

Kung meron mang nagbasa neto
I really appreciate it guys. :))))

I'm so called Miss Unknown...Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon