(SOMEONE'S P.O.V)
"Miss, pinapatawag po kayo ng lolo nyo sa office n'ya" sabi ng lalaking nasa mid 30's na. Isa sa mga tauhan ng lolo nya.
"Tss! tell him that I'm busy, can't you see I have many things to do? you're not blind right? so tell to that old hag, I'm not coming." sabi lang neto habang busy'ng busy sa pag aayos sa kanyang lumang mga gamit na nagkakalat sa kanyang kwarto para mailagay ito sa attic.
"Uh-pero Miss--" pero bago pa magsalita yung tauhan sa dalaga ay bigla itong pinutol dahilan upang sumuko na lang ito.
"You heard me right? I'm not going!! Tch, what a deaf freakman. Do I have to tell it to you many times?" sabi lang neto at sabay'ng tinalikuran habang dala-dala ang kanyang mga lumang gamit na nakalagay sa isang box na medyo malaki.
Walang nagawa yung tauhan ng lolo nito kaya sinundan nalang nito ng tingin ang dalaga habang naglalakad papuntang attic. Bago pa ito umalis sa bahay ng dalaga ay may d-nial ito gamit ang kanyang cellphone..
(Phone is ringing....) wala pa sa limang segundo ay nasagot kaagad neto ang tawag.
"Oh! papunta na ba sya dito?" yun kaagad ang bumungad na salita sa kabilang linya samantalang kinakabahan na ang tauhang ito kung ano ang isasagot sa kanyang master.
"Uh-M-Ma-master! tu-tungkol po sa ini utos n'yo sa-sa'kin uh-a-ano po k-kasi--" dahil sa medyo nainip na ang master sa kahihintay sa sagot nito at pa utal utal pa sa pagsasalita ay alam na nito ang gustong iparating.Nagbuga nalang ito ng hininga at nagsalita.
"She's not coming right? I know this will happen. -sandaling katahimikan ang namagitan sa dalawa at nagbuntong hininga ulit ang master nito- I have no choice, ako nalang ang pupunta sa kanya." nabigla ang tauhan nito sa narinig at sandaling natahimik.
"Pe-pero Ma-master! si-sigurado po ba kayo? Ba-baka ku-kung---" naputol nalang ang sasabihin ng tauhan nang bigla nalang sumabat ang master nito.
"I know! Alam kong ayaw n'ya akong makita base na rin sa pagtanggi n'ya sayo na ayaw n'yang pumunta dito but for the sake of her own safety I have to do it. Ayaw kong pati sya mawalay din sa'kin. Sya nalang ang natitira sa'kin. Whether she like it or not I have to." mahabang litanya nito.
"Master! alam ko pong wala akong karapatang makialam sa desisyon n'yo pero mas lalong iiwas sa inyo ang apo n'yo at madagdagan pa ang galit neto. Baka may iba pang paraan para maka usap mo sya ng masinsinan at walang bahid ng galit at sigawan." pag aalala nito.
"Wala ng oras para hintayin ang pagkakataong yun, nanganganib na ang buhay ng apo ko. Wala na akong paki alam sa mangyayari. Ang importante ay matupad ko ang bilin sa'kin ng kanyang mga magulang na protektahan s'ya at ilayo sa kapahamakan"
"Pero Master--" "Wag kang mag alala Frank ok lang ako. Kung kamuhian man n'ya ako, hindi na importante sa'kin yun alam kong simula't sapul wala nang mangyayaring pagbabago sa pagsasama namin magmula ng maghiwalay ang kanyang mga magulang at.... mawala sa mundong ito." wala ng nagawa ang tauhan nito na nagngangalang Frank at nag buntong hininga nalang. Ibinaba na ng kanyang master ang kanyang telepono at ganun na lang din si Frank sa kanyang cellphone. Mababakas sa mukha ni Frank ang labis na kalungkutan dahil sa gagawin ng kanyang master, alam kasi nito kung ano ang nangyari bago pa mapagbintangan ang kanyang master na pumatay sa magulang ng kanyang apo at dahil sa sobrang strict ng kanyang master noon sa nag iisa n'yang apo hindi magkamayaw na maniwala talaga ito sa nangyaring trahedya noon. At dahil gustong makatulong at makabawi si Frank sa kanyang master kahit sa maliit lang na bagay ay may d-nial siyang number upang tawagan ito. Habang nagri-ring ito ay sabay na lumabas ito sa bahay ng dalaga at tinungo kaagad ang kotseng kanyang ginamit. Pagkapasok n'ya sa driver seat ay may bigla itong sumagot sa kanyang tawag.
BINABASA MO ANG
I'm so called Miss Unknown...
Teen FictionThere is a girl who have been a mysterious one which many people didn't know where she come from, they are all clueless and have no idea which planet she belong and what kind of person she is. Pero dahil nga hindi naman s'ya ganun ka well known at s...