Chapter 4

689 31 3
                                    

Maddie's

"What?!" Reaction nang lahat. Kasi naman why po? Huhuhu. Ayoko po. Baka si Bea pa maging roomate ko.

Oh no. Parang nasesense ko na yung pwedeng mangyari.

"There will be two persons in one room."

"So let's start?"

Wala naman po kaming magagawa right?

So ayun nag-start sila sa seniors. Since wala naman na sila ate Ella and mommy Den nag-iisa lang si ate Ly sa room niya. Wala eh, phenom.

"Since di pa makakalipat si Kat dito, Therese you'll be alone muna sa room and wait for Kat while Maddie and Bea you'll be roommies until the season ends."

So okay? Kailangan ko muna ata ibrief yung sarili ko bago makasama si Bea sa isang kwarto.

First, dapat masanay na 'ko na nakatambak kung saan-saan yung gamit niya. Kasi you know guys she's really burara. Second, siguro mag-papractice ako how to deal with her kakulitan. Third, huwag magselos. Yeah kasi siguro laging nasa room namin si Jho and magcucuddle sila ganun hays. And lastly, bawal main-love... again. Hoo yaw q na no. Huhu #PrayForMaddie

"Huy Twinny what are you thinking at may pakunot-kunot noo ka pa diyan?"

Di ko namalayan na ako nalang pala mag-isa dito nakaupo, lahat sila paalis na.

"Wala."

So bumalik na kami lahat sa dorm. Btw kay Jia kami sumabay kasi hinila niya kami.

Andito ako ngayon sa kwarto namin ni Tey, nag-aayos na ako ng gamit ko kahit tommorow pa kami lilipat.

"Hay Twinny, I'll miss you." Oh she's at it again. She's really clingy. But unlike Bea, she's more showy. Si Bea kasi, mas gusto niyang private lang. But ewan ko lang sakanila ni Jho, they're really clingy even sa public or kahit on cam pa nga. Baka Jho's her only exception.

"Para namang magkakahiwalay tayo Twinny. Di mo lang ako makikita sa 'woke up like this look' ko but palagi parin tayong magkasama no." Sagot ko habang tumatawa.

"Hahaha. Goodnight na nga Twinny. Lubos-lubusin mo na ang gabing 'to ha. But wag mo masyado titigan gorgeous face ko while we're sleeping ha?"

"Oh. In your dreams, Twinny! Hahaha. Goodnight!"

Ang aga niya matulog today ha. Sabagay baka may jetlag. Papasama sana ko bumili ng food eh.

Napagpasiyahan kong bumaba at bumili nalang ng pagkain mag-isa. Sa 7-eleven nalang ako pupunta para mas malapit.

Nang makababa ako ay tinanong agad ako ni Ate Ly, "Mads, san ka pupunta?" Well, captain duties.

"Ah, 7-eleven lang Ate Ly." Sagot ko.

"Sige wag papagabi ha? Delikado sa daan."

"Opo. Bye Ate Ly." Tumango siya at bumalik sa sala dahil nanonood silang movie nila Ate Ella.

Bago pa man ako tuluyang makalabas sa dorm ay may naramdaman akong umakbay sa akin.

Tumingin ako sa kaliwa ko at nakita ko ang nakangising mukha ni Bea.

"Where are you going babe?" She asked me with her brows up.

"Babe mo mukha mo." Inirapan ko siya at tinanggal ang pagkaka-akbay sa akin.

"Sungit mo babe, meron ka?" Tumatawa niyang sagot. Aba, good mood ang lola niyo ha at kanina pa nang-aasar.

Di ko siya sinagot at nagpatuloy lang ako sa paglalakad ko. But Bea being Bea, sinundan niya pa rin ako.

"Huy Mads, san ka kasi pupunta?" Pangungulit pa niya.

"Bibili nga ng pagkain!"

"Sama 'ko."

"Sige. Pero libre mo 'ko."

"Sus, yun lang ba? Sige lika Starbucks." Aba, joke lang yung sinabi ko ha? Pag sinusuwerte ka nga naman oo hahahaha. At Starbucks pa? 7-eleven lang naman talaga sadya ko eh hahaha.

"Talaga?" Paninigurado ko rito. Baka nagbibiro eh.

"Oo nga. Besides, we're roommates na sa dorm."

Nang makarating na kami sa Starbucks na malapit lang naman sa dorm ay umorder na si Bea.

"Mads, what do you want?" Sinabi ko sa kanya ang order ko frappe at donut. Tumango naman siya at bumaling sa cashier.

Umupo muna ko sa pinakamalapit na mauupuan habang naghihintay kay Bea.

Nakita ko si Bea na papalapit sakin at maraming dala. Agad ko siyang nilapitan at kinuha ang iba niyang dala.

"Huy Bea bakit andami mong in-order?" Tanong ko nang may pagtataka.

"Ah pasalubong?" Kita mo 'to, di marunong magtipid. Actually, lagi talaga siyang may pasalubong sa buong team san man siya magpunta.

Naglakad kami pauwi habang nag-uusap lang nang kung ano-ano. Halos hindi nga namin namalayan na nasa tapat na pala kami ng dorm.

"May kasalanan ka pala sakin Mads." Bigla niyang sabi habang papasok kami sa dorm.

"Hahaha ano naman?" Sagot ko habang tumatawa dahil di pa rin ako nakaka-recover si kinuwento niyang nakakatawa.

"Pinicturan mo pala 'ko kanina sa plane." Sagot niya.

Mas lalo akong natawa. "Eh bakit? I was just making bawi to you."

"Eh I looked like a mess in that picture."

"Mukha ka kayang mess always. Not just that in that picture." Hahaha sarap niya talagang pagtripan.

"Yeah yeah, whatever." Sasagot pa sana ko nang marinig ko ang sigaw ni Ate Ella.

"OMG MAY FOODS!" Well ganyan talaga siya. If you're wondering why they're here, lagi silang nandito nila Ate Den kasi kaka-graduate lang nila and they said na, nilulubos lang nila yung time na free pa sila. Kasi Ate Den will go to Med School na and Ate Ella will work ata.

"Hey besh! Don't shout, they're sleeping na." Sabi ni Ate Den.

"Hi Bei! Hi Fly!"

"Hi Ate Amy!" Sabay na sabi namin ni Bea.

Pinagkaguluhan naman nila yung mga pasalubong ni Bea, oo si Bea lang naman bumili nun hehe. Actually yung beshies nalang naman yung gising. So after nila mag-thank you, we decided to go upstairs and sleep na.

"Goodnight future roommie!" Bea said.

"Goodnight Bei!" I greeted back.

Tuluyan na 'kong pumasok sa room namin ni Tey. Nag-hilamos lang ng konti then ready to sleep na.

Nag-pray muna ko then bago tuluyang pumikit, realization hits me. Today. Tonight. I can now finally said na naka-move on na 'ko. And that realization made me smile and took me to my dreamland.

---------

Sorry sorry for the late update 😅 It's just that, wala talagang pumapasok sa utak ko hahaha. Bear with me guys please. Love love!

-q

The Only ExceptionWhere stories live. Discover now