39 DAYS with HIM- DAY 4

1.8K 23 6
                                    

A/N:  PENGE PO KAHIT 10 VOTES LANG. :) THANKS

tsaka mag comment na rin kayo.. 


-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------


Kath's POV


morning na morning ang ingay na dito sa bahay. eh kasi naman andito ang pinakamamahal naming tita na si tita grace. at dito daw siya magbabakasyon sa bahay namin.ah! si tita grace nga pala ay kapatid ni mama.  taga cebu nga pala siya at dun ang birthplace ni mama..

" hoy! cha-cha may boyfriend ka na ba?." tanong ni tita grace sakin habang umiinom ng kape..

" ha? haha. wala po tita.." ito talagang si tita.. pag nagkikita kami palaging ganyan ang tanong sakin..

" eh bakit naman wala? pinagbabawalan ka ba ng mama mo?." sabay nguso kay mama

" haha.. hindi naman po. ayoko lang po talagang magkaboyfriend. " ayoko naman talaga. takot kasi akong masaktan eh.  baka yung magiging bf ko eh, lolokohin lang ako. wag nalang kung ganon!

" sus! hahaa.. baka natakot sayo ang mga lalaki cha-cha. may pagka maton ka kasi." sabi niya habang tumatawa.. pati rin si mama tumatawa rin.. maton ba ako? hindi naman ah. sadyang palaban lang talaga ako..

" hindi ah. si tita talaga.." sabi ko. tapos tumayo ako at pumunta ng kusina para ilagay ang cup ko sa sink. tapos bumalik na mesa..

" minda, ilang taon na nga tong si cha-cha?." tanong niya kay mama

"  17 years old na. mag e 18 na yan ngayong april 27.." sagot ni mama habang nagbubuklat ng dyaryo.

" ahh. naku cha-cha.. malapit ka na palang mag debut.. naku! dapat paghandaan mo yan.." excited na sabi ni tita grace.

" haha.. sus! birthday lang nama yan tita grace.. at dagdag gastos lang yan.. kaya dehins na kailangan paghandaan."

" ay! naku! hindi cha-cha.. don't act like that.. alam mo bang ang debut ang pinaka importanteng event sa buhay nating mga babae.. magiging young woman ka na niyan.. at dapat may escort ka niyan.. ay naku! kami ng mama at ate ayen mo ang mag o-organize niyan.." mahabang sabi niya sakin.. hayy!

" ay ewan ko sayo tita grace.. don't care.. kayo na pong bahala.. " ayoko naman talagang mag debut debut eh. sus! ka echosan lang yan! napaka girly.. pwe! tsaka kung mag dedebut man ako, wala naman akong magiging escort. tss.

" naku! wag kang magpaka bitter anak.. ikaw talaga.." sabi ni mama.. nakisali na talaga siya.. buti wala si ate ayen dito.. isa pa din kasi yun..

" hay! naku.. bahala nga kayo.. ma, punta na ako ng school.." sabi ko.. need the word " iwas". tapos kiniss ko sila sa cheek..

39 DAYS with HIMTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon